'เราชนะ' ตรวจสอบได้สิทธิ์ แต่ 'ยืนยันตัวตน' ไม่สำเร็จ เปลี่ยนไปใช้บัตรประชาชนแทนได้!

'เราชนะ' ตรวจสอบได้สิทธิ์ แต่ 'ยืนยันตัวตน' ไม่สำเร็จ เปลี่ยนไปใช้บัตรประชาชนแทนได้!

"เราชนะ" อัพเดทล่าสุด หลังประชาชนพบปัญหายืนยันตัวตนผ่านแอพฯ "เป๋าตัง" ไม่สำเร็จ หรือ ไม่สะดวกใช้จ่ายผ่าน G-Wallet คลังแนะวิธีแก้ รีบทำก่อนปิดรับลงทะเบียน 5 มี.ค.64!

คืบหน้าล่าสุด มาตรการ "เราชนะ" รับเงิน 7,000 บาท เยียวยาโควิด-19 หลังรัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียน "เราชนะกลุ่มพิเศษ" สำหรับประชาชนผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน และประชาชนผู้อยู่ในภาวะพึ่งพิง อาทิ คนชรา ผู้พิการ ทุพพลภาพ ผู้ป่วยติดเตียง ฯลฯ ที่ไม่สามารถเดินทางไปลงทะเบียนเองหรือเดินทางไปใช้จ่ายวงเงินสิทธิ์ที่ได้รับผ่าน แอพพลิเคชัน “เป๋าตัง” โดยภาครัฐได้ร่วมกับ 3 แบงค์รัฐ คือ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ตั้งจุดเปิดรับลงทะเบียนในทุกสาขาของทั้งสามธนาคาร รวมถึงกระทรวงมหาดไทย ทำการเปิด จุดรับลงทะเบียนโครงการเราชนะ "One Stop Service" ร่วมด้วยนั้น

ล่าสุดวันนี้ (28 ก.พ.) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ลงพื้นที่ 2 อำเภอของจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของจุดบริการ One Stop Service โครงการเราชนะ ได้แก่จุดบริการ ณ ที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ และที่ว่าการอำเภอขุขันธ์ รวมทั้งได้ตรวจเยี่ยมสถานคุ้มรองคนไร้ที่พึ่งปรือใหญ่ อำเภอขุขันธ์ เพื่อรับทราบถึงปัญหา ข้อจำกัด การเข้าถึงมาตรการต่างๆ ของรัฐบาล ซึ่งในครั้งนี้ธนาคารกรุงไทยได้เข้ามาอำนวยความสะดวกรับลงทะเบียนเพื่อร่วมโครงการเราชนะให้แก่กลุ่มคนไร้ที่พึ่ง ณ สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งปรือใหญ่ด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ : 

จากการลงพื้นที่ของ รมว.คลัง ได้พบประเด็นปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการลงทะเบียนของกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน ว่า ก่อนหน้านี้ ประชาชนจำนวนมากไม่ทราบข้อมูลว่าสามารถลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชน ณ สาขาธนาคารของรัฐได้ จึงได้ใช้สมาร์ทโฟนของลูกหลานลงทะเบียนเพื่อรักษาสิทธิ์ก่อน ซึ่งหลายเคสเกิดปัญหาตามมา คือ มีปัญหาการยืนยันตัวตน หรือ ไม่สะดวกในการใช้จ่ายผ่านแอพฯเป๋าตัง เนื่องจากโทรศัพท์ไม่ได้อยู่กับเจ้าของสิทธิ์

ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหาให้เกิดความสะดวก สำหรับประชาชนที่ได้ลงทะเบียนด้วยโทรศัพท์ลูกหลานและได้รับสิทธิ์แล้ว หากยังไม่ได้ยืนยันสิทธิ์ ให้ดำเนินการ "กดยกเลิกสิทธิในแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง"

หรือหากไม่สะดวกก็ให้นำบัตรประชาชนไปให้เจ้าหน้าที่ ณ One Stop Service โครงการเราชนะ ณ ที่ว่าการอำเภอ ดำเนินการให้

เมื่อแก้ไขแล้วก็สามารถ "ใช้สิทธิผ่านบัตรประชาชน" ต่อไป ส่วนประชาชนที่ยังไม่ลงทะเบียนก็สามารถใช้บริการ One stop Service โครงการเราชนะ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำทุกขั้นตอน

สำหรับ One Stop Service โครงการเราชนะ ได้จัดขึ้นในพื้นหน่วยงานภายใต้กระทรวงการคลัง ได้แก่  สำนักงานคลังจังหวัด สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ สำนักงานสรรพากรพื้นที่ รวมถึงหน่วยรับลงทะเบียนของกระทรวงมหาดไทยทั่วประเทศ ซึ่งศูนย์อำนวยความสะดวกนี้จะให้บริการทุกเรื่องของโครงการเราชนะตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการร่วมโครงการแบบครบจบ ณ จุดเดียว

“รมว.คลังได้ขอบคุณกระทรวงมหาดไทย หน่วยงานภายใต้กระทรวงการคลัง ธนาคารกรุงไทย ธ.ก.ส. ออมสิน และเจ้าหน้าที่ทุกๆคนที่ร่วมเป็นกลไกขับเคลื่อนให้โครงการนี้ได้เข้าถึงประชาชนมากที่สุด” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

พร้อมระบุว่า หากยังเหลือผู้ตกหล่นจากการลงทะเบียนอีกมาก กระทรวงการคลังก็อาจจะพิจารณาขยายระยะเวลาการลงทะเบียนออกไปจากเดิมที่จะหมดเขตภายในวันที่ 5 มี.ค. 2564

สำหรับ ไทม์ไลน์การลงทะเบียนและรับเงินเราชนะ ของ "กลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน" เราชนะ "กลุ่มพิเศษ" กลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง แบ่งออกเป็นสองรอบด้วยกัน   

รอบที่ 1 : 
- ลงทะเบียนระหว่าง วันที่ 15 – 21 กุมภาพันธ์ 2564
- ตรวจสอบสิทธิ ทราบผลการคัดกรองคุณสมบัติ วันที่ 4 มีนาคม 2564
- ได้รับวงเงินสิทธิ์ครั้งแรกในวันที่ 5 มีนาคม 2564

รอบที่ 2 :  
- ลงทะเบียนระหว่างวันที่ 22 กุมภาพันธ์ – 5 มีนาคม 2564 
- ตรวจสอบสิทธิ ทราบผลการคัดกรองคุณสมบัติ วันที่ 15 มีนาคม 2564
- ได้รับวงเงินสิทธิ์ครั้งแรกในวันที่ 19 มีนาคม 2564 

ทั้งนี้ ผู้ได้รับสิทธิเราชนะ กลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน รวมถึง เราชนะกลุ่มพิเศษ ผู้อยู่ในภาวะพึ่งพิง หากตรวจสอบพบว่าได้รับสิทธิ ก็จะสามารถใช้จ่ายเงิน "เราชนะ" 7,000 บาทได้ผ่านบัตรประชาชน  

  

ที่มา : กระทรวงการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ธนาคารกรุงไทย