วิธี ‘จัดโต๊ะทำงาน’ ตามหลัก ‘ฮวงจุ้ย’ โดย อาจารย์ ‘คฑา ชินบัญชร’

วิธี ‘จัดโต๊ะทำงาน’ ตามหลัก ‘ฮวงจุ้ย’ โดย อาจารย์ ‘คฑา ชินบัญชร’

ฮวงจุ้ย เป็นศาสตร์โบราณของจีนโดยการนำเอาพลังของธรรมชาติมาเพิ่มพลังให้กับชีวิตของเราในทุกๆ วัน วิธีจัดโต๊ะทำงาน ที่ถูกต้องตามหลักนั้นแท้จริงแล้วง่ายนิดเดียว

วิธี​จัดโต๊ะ​ทำงานตามหลักฮวงจุ้ย​ เป็นสิ่งสำคัญเพราะเราต้องทำงานตรงจุดนี้เป็นเวลานานต่อวัน หากเราใส่ใจก็จะช่วยส่งเสริมในด้านการงานให้เพิ่มโอกาสก้าวหน้า สำเร็จ ซึ่งการจัดฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานนี้แท้จริงแล้วไม่ได้ยากอย่างที่คิด

อาจารย์คฑา ชินบัญชร กล่าวว่า ฮวงจุ้ย จะหมุนเวียนเปลี่ยนไปตามพลังของดวงดาว จริงๆ แล้วคือการนำเอาพลังของธรรมชาติมาเพิ่มพลังให้กับชีวิต วิธีจัดโต๊ะทำงานที่ถูกหลักจริงๆ ง่ายนิดเดียวเลย ยังไม่ต้องคำนึงถึงทิศ แต่โดยรวมแล้วให้คำนึงถึงซ้ายกับขวา เริ่มต้นโดยให้ไปนั่งในตำแหน่งที่เรานั่งทำงานปกติของโต๊ะทำงาน แล้วแบ่งโต๊ะทำงานเป็น 2 ฝั่ง เป็นฝั่งซ้ายและฝั่งขวายึดตามมือเราเป็นหลัก

161405676424

วิธีการจัดโต๊ะทำงาน แบ่งเป็นฝั่งซ้ายมือเราเป็นฝั่งของมังกรเขียว ต้องจัดโต๊ะทำงานให้มีความเคลื่อนไหว โดยอาจจะจัดวางม้ามีอานหนึ่งตัวหันหน้าทิศใต้ หรืออาจวางมังกรก็ได้ หากไม่มีอาจใช้สิ่งที่ทดแทนความเคลื่อนไหว เช่น โน้ตบุ๊ก ไอแพด โทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์ไอทีทั้งหมดให้อยู่ทางด้านนี้ ฮาร์ดดิสก์ สายเมนที่เกี่ยวกับทางออนไลน์ก็ควรจะมาจากทางด้านซ้ายคือมังกรเขียว

ส่วนทางด้านฝั่งขวามือคือฝั่งของเสือขาว ฝั่งนี้หมายถึงการจัดวางความมั่นคง สงบสุข ให้หาสิ่งของเหล่านี้มาวาง เช่น ลูกโลก ปีระมิดคริสตัล โดยเฉพาะลูกโลกควรจัดวางไว้บนโต๊ะเพราะมีความหมายถึงความหมุนเวียนไปอย่างช้าๆ ตามโลก ความราบรื่น เคลื่อนไหวแบบนุ่มนวล หรือวางเสือไว้ก็ใช้ได้เช่นกัน หรืออาจจะวางปีระมิคริสตัลเป็นแหล่งรวมพลัง พอแสงตกกระทบที่ปีระมิดที่เป็นคริสตัลก็จะกระจายแสงออกเป็น 7 แสง แต่แสงขาวใสเราจะมองไม่เห็นเลยเหลือเพียง 6 แสง เป็นการส่งพลังที่ดีให้กับชีวิต 

บทความที่เกี่ยวข้อง : 

ฮวงจุ้ย​โต๊ะ​ทำงานฝั่งเสือขาว สิ่งที่ควรมีเลยก็คือ ต้นไม้มงคล ส่งพลังที่ดีแถมยังช่วยดูดซับฝุ่น แลกเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นออกซิเจน ต้นไม้มีความหมายถึงดาวบินสามเขียวมรกต เหมาะมากกับคนที่ต้องการการเจริญเติบโตในเรื่องหน้าที่การงาน

5 ส. สำคัญที่ต้องทำให้ได้ในการจัดโต๊ะทำงาน มีดังนี้ สว่าง สะอาด สะดวก สบาย เสียง

สว่างหมายถึงความรุ่งเรือง โต๊ะทำงานต้องมีความสว่างที่พอเหมาะ สมดุลไม่มากไม่น้อยเกินไป สะดวกสบาย และสะอาด ในความหมายรวมนั่นก็คือการจัดวางให้มันเรียบร้อย สิ่งสำคัญคือโต๊ะทำงานต้องเรียบร้อย พอตอนเลิกงานให้เก็บของทุกอย่าง ที่เป็นเอกสารให้พับเก็บ ทั้งเอกสารที่ต้องเซ็นหรือยังไม่ได้เซ็นคาไว้ ให้เก็บเอกสารไปวางไว้ที่โต๊ะสาขาหรือโต๊ะเล็กอื่น โต๊ะทำงานหลักให้วางสวยๆ

โต๊ะทำงาน บางคนรกมาก ไม่ต้องอะไรเลย จุ๊บจิ๊บ สุดยอด ยังโอม กับบิ๊กตัง ทีมงานอาจารย์เอง บิ๊กตังนี่โต๊ะเรียบร้อยตลอดเหมือนคนไม่เคยทำงานชีวิตเขาก็ทำงานอย่างราบรื่นตลอด แต่จุ๊บจิ๊บกับสุดยอดโต๊ะรกตลอดก็ทำงานไม่เคยเสร็จสักที มีเรื่องให้หงุดหงิดใจตลอด จะทำเสร็จปั๊บก็จะมีเรื่องให้หงุดหงิดอยู่เรื่อยๆ เพราะฉะนั้นการจัดโต๊ะอาม่าสอนไว้เลยว่า ให้จัดโต๊ะเหมือนกับวันที่มาทำงานวันแรกทุกวัน

ในยุคปัจจุบันมีการปรับการทำงานโดยใช้เป็นโต๊ะหมุนเวียน สามารถเลือกที่นั่งที่ใดก็ได้ไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน ฉะนั้นเทคนิคไม่ว่าจะเปลี่ยนที่นั่งอย่างไรก็ตาม เราก็ทำอย่างนี้เหมือนกัน นั่นคือ ซ้ายเคลื่อนไหวคือมังกรเขียว ขวาก็คือสงบเสือขาว ถ้าเราคิดทำได้แบบนี้ไม่ว่าเราจะนั่งแบบถาวรหรือเปลี่ยนที่นั่งเป็นประจำ เราก็สามารถปรับนำมาใช้ได้

วิธีการจัดโต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ย ไม่ว่าจะเจนไหนก็ใหม่เสมอ เพราะหลักฮวงจุ้ยจริงๆ แล้วคือ การเปลี่ยนแปลงไปตามโลก แล้วการนำเอาพลังของธรรมชาติมาเพิ่มพลังให้กับชีวิตของเราในทุกๆ วัน เพราะฉะนั้นหลักฮวงจุ้ยจะไม่ตายตัว เปลี่ยนแปลงได้ไม่ยากอย่างที่คิด