'เราเที่ยวด้วยกัน' แห่จองครบ 6 ล้านสิทธิแล้ว แต่ตั๋วบินยังเหลือ 1.35 ล้านสิทธิ!

'เราเที่ยวด้วยกัน' แห่จองครบ 6 ล้านสิทธิแล้ว แต่ตั๋วบินยังเหลือ 1.35 ล้านสิทธิ!

“เราเที่ยวด้วยกัน” นักท่องเที่ยวไทยแห่จองห้องพักครบ 6 ล้านสิทธิ แต่ตั๋วเครื่องบินยังเหลืออีกมากถึง 1.35 ล้านสิทธิ!

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า เตรียมสรุปโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกประมาณ 1-2 สัปดาห์จากนี้ หลังจากมีการจองสิทธิ์ห้องพักเต็ม 6 ล้านสิทธิ์แล้วเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.)

เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากนักท่องเที่ยวกลุ่มเดิมที่เคยเที่ยวและใช้บริการห้องพักเต็ม 10 สิทธิ์ หลัง ครม.มีการขยายเพิ่มสิทธิให้เป็น 15 สิทธิ์ก็ทำให้มีการเดินทางท่องเที่ยวระยะใกล้มากขึ้น มีการเข้าพักโรงแรม 5 ดาวของคนในพื้นที่ เพราะหากสถานการณ์ปกติราคาจะแพงมาก ไม่เฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ แต่ยังมีหัวเมืองใหญ่อื่นๆ อาทิ เชียงใหม่ และภูเก็ต เป็นต้น

สำหรับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เริ่มเปิดให้นไทยลงทะเบียนรับสิทธิบนเว็บไซต์เราเที่ยวด้วยกัน ได้แบบไม่จำกัดจำนวนเมื่อวันที่ 15 .ค.2563 และสามารถเริ่มจองสิทธิที่พัได้ตั้งแต่วันที่ 18 .ค.2563 เป็นต้นมา เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนผ่านการท่องเที่ยวภายในประเทศ ช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง

โดยรัฐช่วยจ่ายค่าที่พักโรงแรมให้ 40% ของราคาห้องพักต่อห้องต่อคืน ในวงเงินไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืน จำกัดสิทธิ์คนละไม่เกิน 15 ห้องหรือ 15 คืน

ในระยะแรกมีจำนวนห้องให้ใช้สิทธิ์ 5 ล้านห้องและรัฐบาลได้เพิ่มให้อีก 1 ล้านห้องเมื่อปลายปี 2563 กำหนดสิ้นสุดโครงการจากเดิมถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2563 ได้เลื่อนออกเป็นวันที่ 30 เม.ย.2564 อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมาจำนวนสิทธิ์ห้องพักได้ถูกจองหมดสิ้นแล้ว ส่วนจำนวนตั๋วเครื่องบินยังเหลืออยู่กว่า 1.35 ล้านสิทธิ์

นอกจากนั้นในโครงการเราเที่ยวด้วยกันยังตรวจพบการทุจริตในหลากหลายรูปแบบที่เกิดจากความร่วมมือของเจ้าของโรงแรมที่พักและผู้ได้รับสิทธิ์ ซึ่งกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และ ททท.ได้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยล่าสุดได้มีการจับกุมผู้ทุจริตบางราย และมีการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติมอีกด้วย