การรถไฟฯ เคาะเดินรถสายสีแดง เที่ยวปฐมฤกษ์ 26 มี.ค.นี้

การรถไฟฯ เคาะเดินรถสายสีแดง เที่ยวปฐมฤกษ์ 26 มี.ค.นี้

ร.ฟ.ท.เตรียมเปิดเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง เที่ยวปฐมฤกษ์ 26 มี.ค.นี้ “ศักดิ์สยาม” สั่งเตรียมพร้อมเปลี่ยนผ่านขบวนรถ แก้ปัญหาจุดตัด และกำหนดอัตราค่าโดยสาร

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในการประชุมเพื่อติดตามการทำงานของโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง โดยระบุว่า ตนได้กำชับให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินงานให้สามารถเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงได้ตามแผนงานภายในเดือน พ.ย.นี้ โดยมีข้อพิจารณาตามแนวทางการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้

  1. แนวทางการดำเนินงานเปลี่ยนผ่านขบวนรถเข้าสถานีกลางบางซื่อ
  2. ขบวนรถไฟแต่ละเส้นทางและปริมาณผู้โดยสารแต่ละเส้นทาง
  3. เวลาที่ประหยัดได้และจำนวนจุดตัดทางรถไฟ
  4. โครงสร้างการดำเนินงานสายสีแดง
  5. แผนการเปิดให้บริการสายสีแดง
  6. แผนการดำเนินงานของ ร.ฟ.ฟ.ท. เพื่อเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง
  7. อัตราค่าโดยสารสายสีแดง
  8. แผนการดำเนินงานเชิงพาณิชย์ของสถานีกลางบางซื่อ

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ ร.ฟ.ท. พิจารณาความเหมาะสมและความจำเป็นในการเดินขบวนรถชานเมืองเข้าสู่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของนักเรียน นิสิต/นักศึกษา ประชาชนผู้ใช้บริการ และยังต้องสอดรับกับนโยบายการแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดเป็นหลักด้วย และมอบให้ ร.ฟ.ท. กรมการขนส่งทางบก ขสมก. บูรณาการร่วมกันในการจัดการระบบการขนส่งต่อเนื่องของผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ

และเรื่องของแนวทางการกำหนดอัตราค่าโดยสารของรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) มอบให้ สนข. กับ ร.ฟ.ท. ไปพิจารณาร่วมกันในการกำหนดอัตราค่าโดยสารที่มีความเหมาะสม ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนและรายได้ของ ร.ฟ.ท.ในส่วนของการโอนถ่ายอัตรากำลังขอให้ ร.ฟ.ท. และ ร.ฟ.ฟ.ท. วางแผน ขั้นตอนการดำเนินงานให้มีความชัดเจนเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

ด้านการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์โดยรอบสถานีกลางบางซื่อให้ทุกหน่วยบูรณาการร่วมกันเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดสอดคล้องกับการพัฒนาพื้นที่โครงการ SMART CITY นอกจากนี้ ได้กำชับให้ผู้บริหารที่เข้าประชุมตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ ให้รัดกุม รอบคอบ ในทุกมิติ เพื่อสามารถเปิดสถานีกลางบางซื่อ และโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงให้บริการกับประชาชนได้อย่างสมบูรณ์แบบ ในเดือน พ.ย. 2564

161243887948

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เผยว่า เบื้องต้น ร.ฟ.ท.กำหนดวันที่จะเปิดทดลองเดินรถเที่ยวปฐมฤกษ์ในวันที่ 26 มี.ค.2564 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสถาปนา ร.ฟ.ท. โดยจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการบางส่วน และในบางสถานี ไม่คิดค่าใช้จ่าย ส่วนการเปิดทดลองให้ประชาชนทั่วไปใช้บริการ กำหนดไว้วันที่ 28 ก.ค.2564 ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการปลายเดือน พ.ย. 2564