ศิริราช แจงบุคลากรติดเชื้อโควิด-19 ไม่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วย

ศิริราช แจงบุคลากรติดเชื้อโควิด-19 ไม่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วย

นพ.ประสิทธ์ แจงบุคคลากรศิริราช ติดเชื้อ ทั้งหมดไม่เกี่ยวข้องกับการให้บริการรักษาผู้ป่วย ชี้ติดเชื้อจากชุมชนที่พักอาศัย เร่งคัดกรองกลุ่มบุคคลสัมผัสเสี่ยงสูง 50 ราย เสี่ยงปานกลาง 20 ราย เสี่ยงต่ำ 4 ราย และบุคลากรอื่นๆ 44 ราย

วันนี้ (19 ม.ค. 64) ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์  วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยกรณีกระแสข่าวว่า พบบุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.ศิริราช ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ว่า บุคลากรที่ติดเชื้อเป็นบุคลากรที่ปฏิบัติงานในส่วนสนับสนุน ไม่ได้มีหน้าที่ในการให้บริการรักษาผู้ป่วย และเป็นการติดเชื้อมาจากบริเวณชุมชนที่พักอาศัย ดังนั้น คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลจึงดำเนินการการตรวจคัดกรองกลุ่มบุคคลที่เข้าข่ายสัมผัสใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว  (ความเสี่ยงสูง) จำนวน  4 ราย   ปรากฏผล พบการติดเชื้อ จำนวน 3 ราย จึงได้ดำเนินการต่อไปนี้

1. รับผู้ป่วยติดเชื้อ จำนวน 4 ราย พักรักษาตัวในโรงพยาบาลทันที

2. ตรวจคัดกรองผู้ที่เข้าข่ายสัมผัสโรคกับผู้ติดเชื้อ (ความเสี่ยงสูง) ที่ไม่มีอาการ จำนวน 50 ราย ทำ NP swab พบ ติดเชื้อ 2 ราย จึงรับไว้รักษาตัวในโรงพยาบาล  ส่วนอีก 48 ราย ให้งดการปฏิบัติงาน กักตัวที่บ้าน หรือสถานที่ที่โรงพยาบาลจัดให้  โดยที่ผู้ติดเชื้อทั้ง 6 ราย ไม่ได้ทำหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วย

3. ตรวจคัดกรองผู้ที่เข้าข่ายสัมผัสโรคกับผู้ติดเชื้อ (ความเสี่ยงปานกลาง) จำนวน 20 ราย ที่ไม่มีอาการ ให้งดการปฏิบัติงาน กักตัวที่บ้าน หรือสถานที่ที่โรงพยาบาลจัดให้  

4. ตรวจคัดกรองผู้ที่เข้าข่ายสัมผัสโรคกับผู้ติดเชื้อ (ความเสี่ยงต่ำ) ที่ไม่มีอาการ จำนวน 4 ราย แนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัยอย่างต่อเนื่อง     

5. บุคลากรผู้สัมผัสอื่นๆ ที่อยู่ภายในโรงพยาบาล จำนวน 44 ราย  ทั้งหมดอยู่ระหว่างรอผลตรวจ NP swab และกักกันโรคตามแนวทางที่กำหนด 

6. ทำความสะอาดตึกอดุลยเดชวิกรม ซึ่งเป็นตึกที่ผู้ติดเชื้อปฏิบัติงานอยู่ ทั้งนี้ ตึกอดุลยเดชวิกรมไม่ได้เป็นตึกที่ให้บริการผู้ป่วยโดยตรง การทำความสะอาดและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ประกอบด้วย พื้นที่ส่วนกลาง ราวบันได  ลิฟท์และปุ่มลิฟท์  และมือจับประตูทุกชั้น   

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2564 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้มีมาตรการลดจำนวนผู้ป่วยเพื่อลดความแออัด ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค รวมทั้งให้บุคลากรปฏิบัติงานจากบ้านได้ (work from home) โดยสลับกันมาทำงานทุก 2 สัปดาห์ เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อการให้บริการการรักษาผู้ป่วย นอกจากนี้ทางคณะฯยังคงมาตรฐานระดับสูงในการรักษา ป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 รวมทั้งเป็นที่รับปรึกษาให้กับสถานบริการทางการแพทย์อื่นๆ จึงขอให้ผู้มารับบริการและญาติ รวมทั้งประชาชนทั่วไปมีความมั่นใจในมาตรฐานการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลศิริราช