ระยอง พบผู้ป่วยโควิดเพิ่ม 49 ราย เชื่อมโยงบ่อนพนันทั้งหมด

ระยอง พบผู้ป่วยโควิดเพิ่ม 49 ราย เชื่อมโยงบ่อนพนันทั้งหมด

ผู้ว่าฯ ระยอง แถลงพบผู้ป่วยโควิดเพิ่ม 49 ราย รวม 85 ราย เชื่อมโยงกับบ่อนการพนันทั้งหมด เตรียมเปิด รพ.สนามรองรับผู้ป่วยที่มีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน พร้อมยืนยันจังหวัดระยองไม่ได้ล็อคดาวน์

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.63 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ได้เดินทางร่วมแถลงข่าว กับนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง และ นายแพทย์สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจ.ระยอง ที่ศูนย์โควิดจ.ระยอง เพื่อแถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ของ จ.ระยอง

รมช.สาธิต กล่าวว่า ต่อจากนี้จ.ระยองจำเป็นต้องใช้ยาแรง ตามสถานการณ์ในปัจจุบัน ขอประชาขนอย่าตื่นตระหนก กับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดที่สูงขึ้น เพราะมีการตรวจเชิงรุกที่เพิ่มขึ้น ขอความร่วมมือประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ขอให้ไปตรวจหาเชื้อโควิดฟรี ที่ จุดตรวจชั่วคราว ตลาดนัดเนินอุไร โดยกำหนดตรวจวันละ 400 คน จะเปิดไปโดยไม่มีกำหนด หรือ ตรวจจนกว่าจะครบ และ ทางสาธารณสุขจะเปิดคอลเซ็นเตอร์ เพื่อรับแจ้งข้อมูลจากประชาชน ต่อไปขอให้ฟังการแถลงโดยศูนย์โควิดระยองเป็นหลัก จะแถลงเวลา 13.00 น.ของทุกวัน

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า ยืนยันว่าตัวเลขที่แท้จริงของวันนี้เพิ่มอีก 49 ราย รวมเป็น 85 ราย ซึ่งสัมพันธ์เชื่อมโยงกับ บ่อนการพนันทั้งหมด คาดว่าตัวเลขจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เพราะมีการตรวจเชิงรุก จึงฝากให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้เข้ามาตรวจได้ตามจุดที่เปิดให้ หรือ ที่ รพ.ระยอง แต่ขอให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงรีบเข้ามาตรวจ ส่วนไทม์ไลน์เตรียมจะเผยแพร่จำนวน 10 ราย ในวันนี้และในอนาคตอาจจะต้องตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้นมา เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น ขอย้ำอีกครั้งว่าระยองยังไม่ได้ล็อกดาวน์ ยังสามารถเดินทางเข้าออกได้ปกติไม่มีการกักตัว สถานที่ท่องเที่ยวยังคงท่องเที่ยวได้เพราะกลุ่มผู้ติดเชื้ออยู่ในอำเภอเมืองระยองอำเภออื่นๆยังไม่พบ

นายแพทย์สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ระยอง ได้กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเร่งเรื่องไทม์ไลน์ของทุกราย แต่ เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถออกมาได้จำนวน 10 รายก่อน ขอฝากผู้ที่เกี่ยวข้องกับบ่อนการพนัน ขอให้รีบมาตรวจโดยเร็ว ส่วนเรื่องการรักษาขณะนี้ได้เตรียมโรงพยาบาล ไว้ทั้งหมด 3 แห่งคือรพ.ระยอง รพ.แกลง และ รพ.เฉลิมพระเกียรติฯมาบตาพุด สำหรับอาการของผู้ป่วยก่อนหน้า ขณะนี้อาการยังไม่รุนแรง อยู่ในความดูแลของแพทย์ทุกราย

สำหรับ คำสั่งจังหวัดระยอง ที่ 18388/2563 มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) (ฉบับที่ 1) ลงวันที่ 26 ธันวาคม 2563 โดยมีรายละเอียดพอสังเขปดังนี้

ปิดสถานที่เสี่ยงการแพร่ระบาดในจังหวัดระยอง

สนามมวย สถานที่ฝึกซ้อมมวย สนามชนไก่ สนามซ้อมไก่ สถานประกอบกิจการสนุกเกอร์ บิลเลียด

มาตรการในเขตอำเภอเมืองระยอง ให้ปิดสถานที่ดังต่อไปนี้

- สถานบริการ ผับ บาร์ สถานบันเทิง และสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ

- สถานศึกษา โรงเรียนกวดวิชา และโรงเรียนสอนศิลปะ สอนกีฬา และสอนวิชาชีพ ทั้งภาครัฐและเอกชน

- ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ทั้งภาครัฐและเอกชน

- สถานรับเลี้ยงเด็ก ยกเว้น การให้บริการแบบอยู่ประจำ

- สถานดูแลผู้สูงอายุ ยกเว้น การให้บริการแบบอยู่ประจำ

- สถานประกอบกิจการ อาบ อบ นวด

- สถานประกอบกิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร

- สถานประกอบกิจการนวดแผนไทย นวดหน้า นวดตัว นวดฝ่าเท้า

- ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต ร้านคาราโอเกะ

- คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม

- สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส

- สระว่ายน้ำสาธารณะ

- พิพิธภัณฑ์ อุทยานการเรียนรู้ ศูนย์การเรียนรู้ หรือสถานที่อื่นใดที่มีลักษณะเดียวกัน

- ห้องสมุดสาธารณะ

- สถานที่สัก หรือเจาะผิวหนังหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย

- โรงมหรสพ

- สวนน้ำ สนามเด็กเล่น สวนสนุก

- ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ห้างสรรพสินค้าจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ศูนย์จำหน่ายสินค้าด้านเทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์ ยกเว้น แผนกซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา สินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิต ร้านขายปลีกธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม ธนาคาร ที่ทำการหน่วยงานของรัฐและรัฐวิสาหกิจเท่านั้นที่ยังเปิดให้บริการ ร้านอาหารในห้างตามข้างต้นให้เปิดเฉพาะนำกลับไปบริโภคที่อื่นหรือนำกลับบ้าน

มาตรการนอกเขตอำเภอเมืองระยอง

ให้สถานบริการ ผับ บาร์ สถานบันเทิง และสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ เปิดบริการได้ถึงเวลา 24.00 น. ส่วนในอำเภอเมืองระยองให้ปิดบริการ

160905862616