'คนละครึ่งเฟส 2' กับ 'ช้อปดีมีคืน' ใช้ทั้งคู่ แต่คนละช่วงเวลา ได้หรือไม่?

'คนละครึ่งเฟส 2' กับ 'ช้อปดีมีคืน' ใช้ทั้งคู่ แต่คนละช่วงเวลา ได้หรือไม่?

ไขข้อข้องใจ 'คนละครึ่งเฟส 2' กับ 'ช้อปดีมีคืน' คนละช่วงเวลา ใช้ร่วมกันได้หรือไม่?

2 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาล ทั้ง "ช้อปดีมีคืน" กับ "คนละครึ่ง" ได้รับความนิยมจากประชาชนอย่างมาก ซึ่งตามกติกา ทั้ง 2 มาตราการนี้จะต้องเลือกใช้มาตรการใดมาตรการหนึ่งเท่านั้น

แต่หลังจากที่ ศบศ. เห็นชอบขยายสิทธิคนละครึ่งอีก 5 ล้านราย โดยให้วงเงินอุดหนุนจากรัฐคนละ 3,500 บาทจากเดิม 3,000 บาท ส่วนผู้ลงทะเบียนรายเดิมจะได้เพิ่มอีกคนละ 500 บาท ในโครงการ "คนละครึ่งเฟส 2" โดยจะให้เริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 63 เป็นไป มีระยะเวลาในการใช้เงินคนละครึ่งได้ ช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. 63 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พ้นจากการใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษี "ช้อปดีมีคืน" ที่สามารถใช้สิทธิ์ได้ถึงสิ้นปี 63 แล้ว ทำให้เกิดคำถามว่า คนละครึ่งเฟส 2 สามารถใช้คู่กับมาตรการคนละครึ่งได้หรือไม่ ?

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" หาคำตอบมาให้ สรุปได้ว่า "คนละครึ่งเฟส 2" และ "ช้อปดีมีคืน" ใช้ร่วมกันไม่ได้!

พรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผู้ที่ตั้งใจใช้สิทธิลดหย่อนภาษี ผ่านโครงการช้อปดีมีคืน ซึ่งรัฐให้สิทธิการซื้อสินค้าตั้งแต่ ต.ค.-ธ.ค.63 เพื่อนำไปลดหย่อนภาษีสูงสุด 30,000 บาท 

หากลงทะเบียนเข้าร่วม "โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2" ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียน ในวันที่ 16 ธ.ค. 63 จะไม่สามารถใช้สิทธิ "โครงการช้อปดีมีคืน" เพื่อลดหย่อนภาษีได้ นั่นหมายความว่าจะต้องเลือกเข้าร่วมโครงการเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่สามารถเข้าร่วม 2 โครงการได้ 

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 โครงการมีจุดประสงค์ในการช่วยเหลือประชาชนที่แตกต่างกันออกไป สำหรับมาตรการ "คนละครึ่ง" มีเป้าที่หมายที่ช่วยประชาชนที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการใดๆ มาก่อน ทั้งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และช้อปดีมีคืน ส่วน "ช้อปดีมีคืน" เป็นสิทธิ์ลดหย่อนภาษีเงินได้ ที่ช่วยให้ผู้ที่มีเงินได้ประหยัดภาษีมากขึ้น แต่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการจับจ่ายใช้สอยในเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้ที่สนใจเข้ารวมโครงการ ไม่ว่าจะ "คนละครึ่งเฟส 2" หรือ "ช้อปดีมีคืน" จะต้องทำความเข้าใจกับลักษณะโครงการและเงื่อนไข และเลือกที่เหมาะกับตัวเองเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุดด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

Lazada แจกคูปองส่วนลด ไปช้อป วันที่ 12-14 ธันวาคม 2563 เก็บคูปอง คลิกเลย