สรุป 7 ข้อ 'ช้อปดีมีคืน' เบื้องต้น ซื้ออะไรได้ 'ลดหย่อนภาษี'

สรุป 7 ข้อ 'ช้อปดีมีคืน' เบื้องต้น ซื้ออะไรได้ 'ลดหย่อนภาษี'

ขาช้อปมีเฮ! รัฐเปิดตัวโครงการ "ช้อปดีมีคืน" ที่สามารถนำไป "ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 30,000 บาท" แต่ก่อนจะถึงวันเปิดให้ใช้มาตรการดังกล่าว คนไทยควรรู้รายละเอียดเบื้องต้นของมาตรการนี้ให้มากขึ้น

ถือเป็นข่าวดีต้อนรับปลายปีสำหรับ 'ขาช้อป' เมื่อภาครัฐคลอดโครงการใหม่  "ช้อปดีมีคืน" เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไทยอีกระลอกในไตรมาสสุดท้ายของปี 2020 โดยคนไทยสามารถช้อปปิ้งได้ทั่วประเทศ และสามารถนำค่าใช้จ่ายจากการช้อปปิ้งนั้นมา "ลดหย่อนภาษี" ในปีถัดไปได้สูงสุดถึง 30,000 บาท

แต่ต้องบอกก่อนว่า โครงการ  "ช้อปดีมีคืน"  ตอนนี้ยังไม่เปิดให้ลงทะเบียน ทาง ศบศ.  ต้องนำมาตรการดังกล่าวเข้าที่ประชุม ครม. และรอสรุปมติและการอนุมัติก่อน จากนั้นจึงจะเริ่มเปิดโครงการอย่างเป็นทางการได้ แต่ก่อนจะถึงวันเปิดให้ลงทะเบียน "ช้อปดีมีคืน" กรุงเทพธุรกิจออนไลน์  จะพาไปเจาะลึกเงื่อนไขต่างๆ ของโครงการนี้ให้ชัดๆ อีกครั้ง เพื่อทำความเข้าใจกันให้มากขึ้น โดยมีรายละเอียดที่ต้องรู้  ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

160214628136

1.  โครงการ "ช้อปดีมีคืน" คืออะไร? 

ช้อปดีมีคืน เป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มการบริโภคเพิ่มเติมตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อกระตุ้นการบริโภคช่วงปลายปี 2563  และสนับสนุนผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษี (ผู้ประกอบการจดทะเบียน VAT) ส่งเสริมการผลิตสินค้าท้องถิ่นและส่งเสริมการอ่าน 

โดยจะเป็นมาตรการสนับสนุนการใช้จ่ายของผู้เสียภาษีโดยมีเป้าหมายที่ผู้มีรายได้ระดับปานกลางและรายได้ปานกลางระดับสูง (Upper middle income) ในการซื้อสินค้าและได้สิทธิลดหย่อนภาษี  โดยนำค่าใช้จ่ายที่ร่วมโครงการนั้นไป  "ลดหย่อนภาษี"  ได้สูงสุด 30,000 บาทต่อราย สำหรับในปีภาษีถัดไป 

 2.  "ช้อปดีมีคืน" จะเริ่มเมื่อไหร่? 

จะมีการนำแนวทางของมาตรการ "ช้อปดีมีคืน" เข้าที่ประชุม ครม. ในสัปดาห์หน้า โดยกระทรวงการคลังจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาวันจันทร์ที่ 12 ต.ค.2563 หลังจากที่มีมติเห็นชอบแล้ว คาดว่าจะเริ่มโครงการได้ในวันที่  23 ตุลาคม - 31 ธันวาคม 2563

3.  เมื่อร่วมโครงการแล้ว ซื้อสินค้าได้ช่วงไหน?

กำหนดให้ประชาชนสามารถซื้อสินค้าได้ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2563 คาดว่าจะมีผู้ใช้สิทธิ์ประมาณ 4 ล้านคน โดยจะใช้ลดหย่อนภาษีในปีภาษี 2563 ณ มี.ค. 2564 และคาดว่าจะมีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ 1.2 แสนล้านบาท 

160214628177

4.  "ช้อปดีมีคืน" ซื้อสินค้าอะไรถึงจะได้ "ลดหย่อนภาษี"

สำหรับสินค้าและบริการที่ใช้ลดหย่อนภาษีตามโครงการ "ช้อปดีมีคืน" ได้แก่  

- สินค้าและบริการที่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม

- สินค้าท้องถิ่น OTOP

- หนังสือ

แต่ทั้งนี้ ไม่รวมสินค้าเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์  ยาสูบ สลากกินแบ่งรัฐบาล น้ำมัน  ค่าที่พัก และค่าตั๋วเครื่องบิน

5. กลุ่มเป้าหมายที่โครงการนี้คือกลุ่มไหน?

สำหรับโครกงการนี้ เน้นช่วยเหลือไปที่กลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กลุ่มผู้ประกอบการค้าสินค้าและบริการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม  กลุ่มผู้ประกอบการขายหนังสือ  และกลุ่มผู้ประกอบการสินค้า OTOP 

160214628151

6.  ใครสามารถเข้าร่วม "ช้อปดีมีคืน" ได้บ้าง?

ผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ "ช้อปดีมีคืน"  คือประชาชนคนไทยทั่วไป แต่สำหรับประชาชนผู้ที่ใช้สิทธิ์ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือโครงการ "คนละครึ่ง" แล้ว จะไม่สามารถใช้สิทธิ์ของโครงการนี้ซ้ำได้

7.  ทำไมกำหนดเพดาน "ลดหย่อนภาษี" สูงสุดที่ 30,000 บาท? 

เดิมกระทรวงการคลังเสนอลดหย่อนภาษีสำหรับโครงการ "ช็อปดีมีคืน"  ให้ลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 50,000 บาท แต่ที่ประชุมหารือว่า 30,000 บาทต่อราย เป็นจำนวนที่เหมาะสมมากกว่า อีกทั้งด้านภาคเอกชนเองก็ได้สะท้อนว่าจำนวนนี้เหมาะสมและสามารถจูงใจประชาชนชนได้  โดยถ้าประชาชนได้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีสูงสุด 20% ก็จะใช้จ่ายได้เท่ากับจำนวนที่มีสิทธิ์ในการลดหย่อนภาษีของตัวเอง