'พยากรณ์อากาศ' วันนี้ กรมอุตุฯ ชี้เตรียมรับมือ 'พายุโคนี' 4-5 พ.ย.63

'พยากรณ์อากาศ' วันนี้ กรมอุตุฯ ชี้เตรียมรับมือ 'พายุโคนี' 4-5 พ.ย.63

"กรมอุตุนิยมวิทยา" รายงาน "พยากรณ์อากาศ" ภาคเหนือตอนบน-อีสาน มีอากาศเย็น กับมีฝนเล็กน้อยบางแห่งในภาคเหนือ-อีสาน-กลาง และไทยเตรียมรับมือ "พายุโคนี" (พายุระดับ5) ในวันที่ 4-5 พ.ย.นี้

วันนี้ (31 ต.ค. 63) กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศประจำวัน ลักษณะอากาศทั่วไปพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็น โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง

ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย

สำหรับร่องมรสุมกำลังอ่อนพาดผ่านภาคใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ ส่งผลทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนบางแห่งในระยะนี้

อนึ่ง พายุไต้ฝุ่น (พายุระดับ 5) “โคนี” บริเวณด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ จะเคลื่อนลงทะเลจีนใต้ตอนกลางในวันที่ 2 พ.ย. 2563 และมีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าอ่าวตังเกี๋ย และใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 4 - 5 พ.ย. 2563

160410556690

160410556896

ในช่วงวันที่ 31 ต.ค. - 2 พ.ย. 63 บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นลงเล็กน้อย ประกอบหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเมียนมาและอ่าวเบงกอลตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนเกิดขึ้นในระยะนี้ อีกทั้งมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง

ส่วนในช่วงวันที่ 3 - 5 พ.ย. 63 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณภูมิลดลง 2-4 องศาเซลเซียส โดยมีอากาศเย็นกับมีลมแรง

ในขณะที่ร่องมรสุมพาดผ่านเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ประกอบกับลมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยตอนบนและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่งในระยะนี้ สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนบนมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

อนึ่ง พายุไต้ฝุ่น (พายุระดับ 5) “โคนี” บริเวณด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ จะเคลื่อนสู่ทะเลจีนใต้ตอนกลางในวันที่ 2 พ.ย. 2563 และมีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ในช่วงวันที่ 4 - 6 พ.ย. 2563

ข้อควรระวัง: ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย และขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

160410557394