ไขปัญหา 'คนละครึ่ง' ลงทะเบียน 'เป๋าตัง' ไม่สำเร็จ ต้องทำอย่างไร

ไขปัญหา 'คนละครึ่ง' ลงทะเบียน 'เป๋าตัง' ไม่สำเร็จ ต้องทำอย่างไร

ไขข้อข้องใจ "คนละครึ่ง" ลงทะเบียนผูก แอพ "เป๋าตัง" ไม่สำเร็จต้องทำอย่างไร รวมทั้งอีกสารพัดข้อสงสัยที่คนลงทะเบียนอยากรู้

มาตรการ คนละครึ่ง ที่เปิดให้ลงทะเบียนสำหรับประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ถือเป็นหนึ่งในมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก สำหรับผู้ประกอบการรายย่อย อาทิ หาบเร่ แผงลอย เพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้น จากการที่ภาครัฐ ร่วมจ่ายค่าอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าทั่วไปผ่านผู้ซื้อ 50% และไม่เกิน 150 บาท ต่อคน ต่อวัน หรือไม่เกิน 3,000 บาท ตลอดโครงการ ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม - 31 ธันวาคม 2563 ด้วยระบบชำระเงินผ่าน G-Wallet บนแอปฯ เป๋าตัง มีกลุ่มเป้าหมายร่วมโครงการนี้ทั้งสิ้น 10 ล้านราย

จนถึงวันนี้ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมมาตรการยังคงสามารถลงทะเบียนรับสิทธิได้อยู่จนกว่าจะครบ แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงมีคำถามที่คนลงทะเบียนหลายคนอยากรู้ โดยเฉพาะรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้แอพ เป๋าตัง ในการใช้จ่ายเงินในโครงการ โดยทางเว็บไซต์ได้รวบรวมคำถามยอดนิยมที่คนอยากรู้เกี่ยวกับเป๋าตังเอาไว้ 6 เรื่องสำคัญ ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

1. กรณีลูกค้าไม่สามารถถ่ายภาพเพื่อยืนยันตัวตนเพื่อใช้สิทธิโครงการ บนแอพ เป๋าตัง เพื่อผูก G-Wallet หรือทำการสแกนหน้าไม่สำเร็จ ต้องทำอย่างไร

  • สามารถลองใหม่ได้ โดยถ่ายบัตรประชาชนตนเองในที่ที่มีแสงสว่างพอดี และไม่มีเงาบนหน้าบัตร และการถ่ายรูปใบหน้าตนเองให้ถ่ายในที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ ไม่มืดหรือสว่างเกินไป
  • แต่หากรูปถ่ายบนบัตรมีความไม่ชัดเจนหรือไม่สามารถถ่ายรูปเพื่อยืนยันตัวตนได้ แนะนำให้ไปยืนยันตัวตนที่สาขาฯเพื่อดำเนินการ หลังจากเรียบร้อยแล้วให้ประชาชนทำการยืนยันตัวตนใหม่บนแอปฯอีกครั้ง"

160311371530

2. หากลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงเบอร์โทรศัพท์ โดยเบอร์โทรศัพท์ที่ลงทะเบียนในเว็บไซต์ในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ไม่ตรงกับเบอร์โทรศัพท์ที่ลงทะเบียนไว้ในเว็บไซต์ในโครงการ คนละครึ่ง ทำให้การยืนยันตัวตน G-Wallet ไม่สำเร็จ

  • ลูกค้านำบัตรประชาชนตัวจริงไปติดต่อเพื่อยืนยันตัวตนที่สาขาของธนาคารกรุงไทย

3. เวอร์ชั่นโทรศัพท์มือถือที่รองรับแอปฯ เป๋าตัง สำหรับประชาชนที่เข้าร่วมโครงการครั้งนี้ ขั้นต่ำเป็นเวอร์ชั่นใด

  • โทรศัพท์มือถือแบบ smartphone ซึ่งรองรับการใช้งานแอพฯ เป๋าตังและสามารถถ่ายรูปได้ และรองรับโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ver. 5.0 ขึ้นไป หรือโทรศัพท์ไอโฟน iOS ver. 9.0 ขึ้นไป

4. ในกรณียืนยันตัวตนไม่สำเร็จแล้วต้องไปยืนยันตัวตนที่สาขา เมื่อดำเนินการเสร็จ สามารถเข้าใช้งานได้ทันทีหรือไม่

สามารถเข้าใช้งานเมื่อทำการยืนยันตัวตนหลังจากทางสาขาทำการยืนยันตัวตนสำเร็จ จากนั้นประชาชนทำการยืนยันตัวตนใหม่บนแอปฯ เป๋าตัง อีกครั้ง

160311372899

5. กรณีประชาชนที่มีการเปลี่ยนชื่อ-สกุล ชื่อที่แสดงบน G-Wallet ในแอปฯ เป๋าตัง จะเป็นชื่อเก่าหรือชื่อใหม่

  • การลงทะเบียนเว็ปไซด์โครงการฯ และขั้นตอนการยืนยันตัวตนลูกค้าสามารถลงทะเบียนด้วยชื่อ-นามสกุล ตามบัตรประชาชนใหม่ได้ตามปกติ อย่างไรก็ดีเนื่องจากปัจจุบันลูกค้ายังไม่สามารถเปลี่ยนชื่อในระบบได้ชื่อบน G-Wallet จะแสดงชื่อ-นามสกุลเดิม ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบกับการใช้สิทธิในโครงการฯ แต่อย่างใด

6. กรณีประชาชนไม่ได้ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งผ่านทางเว็บไซต์ หรือ ยังไม่ได้ยืนยันตัวตนเข้าร่วมโครงการผ่านแอปฯ เป๋าตัง (ยืนยันรหัส PIN ของ NEXT หรือผูกบัญชีกรุงไทยบนแอปฯ เป๋าตัง) สามารถทำธุรกรรมแบบใดได้บ้างบนแอปฯ เป๋าตัง

  • สามารถทำธุรกรรมได้ 2 รายการ ดังต่อไปนี้

1. โอนเงินเข้ำบัญชีกรุงไทยของตนเอง
2. โอนเงินพร้อมเพย์ เลขบัตรประชาชนตนเอง (ต้องสมัครก่อน)

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ลงทะเบียนสำเร็จ และผ่านการตรวจสอบข้อมูลแล้ว จะได้รับ SMS ยืนยันว่า "ท่านได้รับสิทธิ์ โปรดใช้สิทธิ์ครั้งแรก ภายใน ...(วันที่) ผ่านแอปฯเป๋าตัง" โดยระบบจะตัดสิทธิ์ คนละครึ่ง หากไม่ใช้สิทธิ์ภายใน 14 วัน ตลอดโครงการ ซึ่งสามารถใช้ในร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 น. นอกเหนือเวลาดังกล่าว ไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้

อีกทั้ง ผู้ที่ได้รับสิทธิ และใช้สิทธิในโครงการคนละครึ่งแล้ว จะไม่สามารถใช้สิทธิมาตรการช้อปดีมีคืน สำหรับ ผู้ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถตรวจสอบมาตรการสนับสนุนเพิ่มเติมจากภาครัฐฯ ได้ที่ www.cgd.go.th

160311374159