วงการบันเทิงเกาหลีใต้ชะงักเพราะ ‘โควิด’ ระลอก 2

วงการบันเทิงเกาหลีใต้ชะงักเพราะ ‘โควิด’ ระลอก 2

การกลับมาระบาดระลอก 2 ของ ‘โควิด-19’ ในเกาหลีใต้ เพราะการชุมนุมใหญ่ของสมาชิกโบสถ์แห่งหนึ่ง ทำโรงภาพยนตร์ กองถ่ายละคร และรายการทีวีต้องพลอยหยุดชะงักตามไปด้วย เพราะมีทั้งนักแสดง และทีมงานติดเชื้อกันไปแล้วหลายคน

การกลับมาแพร่ระบาดเป็นวงกว้างอีกครั้งของไวรัส ‘โควิด-19’ ในประเทศเกาหลีใต้ ส่งผลกระทบมาถึงวงการบันเทิงซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจของประเทศ หลังจากมีนักแสดง และทีมงานติดเชื้อจนหลายรายการต้องระงับการถ่ายทำ ขณะที่เครือโรงภาพยนตร์ขนาดใหญ่ในเมืองหลวงก็ปิดให้บริการชั่วคราวเพราะมีพนักงานติดเชื้อ

ล่าสุด ในวันเสาร์ 22 สิงหาคม 2563 ซีจีวี (CGV) เครือโรงภาพยนตร์ชั้นนำในกรุงโซล ได้ประกาศปิดให้บริการเป็นการชั่วคราว หลังจากพบว่าพนักงานพาร์ทไทม์คนหนึ่งติดไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ โรงหนัง CGV ซึ่งตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า Yongsan IPark Mall ยังต้องทำการฆ่าเชื้อครั้งใหญ่

โดยทางซีจีวีให้รายละเอียดว่า พนักงานคนนี้มาทำงานถึงวันพุธที่ 19 สิงหาคม และตรวจพบว่าติดโควิด-19 ในวันเสาร์ ขณะนี้ทางบริษัทได้สั่งการให้พนักงานคนอื่น ๆ ที่ติดต่อสัมผัสกับพนักงานคนดังกล่าวไปตรวจหาเชื้อไวรัส พร้อมกับกักตัวเองแล้ว ส่วนทางโรงหนังจะกลับมาเปิดให้บริการเมื่อไรนั้นจะประกาศให้ทราบในภายหลัง

159812374054

ทั้งนี้ โรงภาพยนตร์ CGV สาขาห้าง Yongsan IPark Mall เป็นโรงภาพยนตร์แบบมัลติเพล็กซ์ มีการฉายหนังทั้งหมด 20 จอ รวมกว่า 3,800 ที่นั่ง ก่อนหน้านี้ทางโรงหนังก็เคยปิดให้บริการมาแล้วในวันที่ 19 สิงหาคม และ 12 สิงหาคม หลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขยืนยันว่ามีคนไข้ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางมาดูหนังที่นี่

  • ทีวีหลายช่องระงับการถ่ายทำรายการ

ทางด้านสถานีโทรทัศน์หลายช่องของเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเป็น tvN, JTBC, KBS แม้แต่ซีรีส์ของ Netflix เองก็ต้องประกาศหยุดพักการถ่ายทำชั่วคราว หลังจากพบทีมงาน และนักแสดงบางส่วนติดเชื้อ แล้วยังมีอีกหลายคนที่กำลังรอฟังผลการตรวจอยู่ว่าจะติดเชื้อหรือไม่

โดยนักแสดงที่ผลออกมาแล้วว่าติดไวรัสโควิด-19 ได้แก่ คิมวอนแฮ (Kim Won Hae) ซอซองจง, ฮอดงวอน (Heo Dong Won) ส่วนคนที่กำลังรอผลตรวจอยู่ ได้แก่ ซออีซุก, โอมันซอก

สำหรับละครที่ต้องหยุดการถ่ายทำชั่วคราวก็มีอย่างเช่น Night and Day ทางช่อง tvN ที่นำแสดงโดย Namgoong Min และซอลฮยอน (Seolhyun) วง AOA เนื่องมาจาก คิมวอนแฮ ซึ่งแสดงในละครเรื่องนี้ด้วยติดเชื้อไวรัส

ขณะที่สถานี JTBC นั้นประกาศพักการถ่ายทำละครหลายเรื่อง เช่น 18 Again, Run On (นำแสดงโดย Im Siwan กับ ซูยอง วง Girls’ Generation), Live On ละครโรแมนติกที่นำแสดงโดย มินฮยอน วง NU’EST, Jung Da Bin, บังชาน วง VICTON), Our School Now ละครที่สร้างจากเว็บตูนชื่อดัง และ Sisyphus ซึ่งนำแสดงโดย Jo Seung Woo และพัคชินเฮ

ส่วนสถานี KBS นั้นประกาศหยุดถ่ายทำซีรีส์ถึง 5 เรื่องด้วยกัน ระหว่างวันที่ 24 -30 สิงหาคม ได้แก่ Do Do Sol Sol La La Sol, If You Cheat, You Die, Secret Royal Inspector, Samkwang Villa และ The Secret Man ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ทีมงาน และนักแสดงติดเชื้อ

159812316488

Mnet I I-LAND @mnetiland

ขณะที่ก่อนหน้านี้ทางช่องเคเบิ้ล Mnet ก็ได้ประกาศหยุดการถ่ายทำเรียลลิตี้เฟ้นหาไอดอลรายการ I-Land เป็นการชั่วคราว เพราะมีพนักงานทำความสะอาดคนหนึ่งติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้ว่าพนักงานคนนี้จะไม่ได้สัมผัสติดต่อกับทั้งทีมงาน และเด็ก ๆ ที่เข้าประกวด แต่ทางรายการก็ให้ทุกคนไปเข้ารับการตรวจ พร้อมกักตัวเฝ้าดูอาการ

นอกจากนี้ซีรีส์ของทาง Netflix เรื่อง Squid Game ที่นำแสดงโดย Lee Jung Jae และ Park Hae Soo ก็หยุดการถ่ายทำเป็นการชั่วคราวเช่นกันเพื่อปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการเรื่องป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส

  • เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังระดับ 2

ทั้งนี้ การระบาดระลอกใหม่ในประเทศเกาหลีใต้มีต้นตอมาจากโบสถ์ซารัง เจอิล (Sarang Jeil) ที่จัดการชุมนุมใหญ่ขึ้นโดยไม่สนใจคำเตือนของทางการว่าไม่ควรจัด แล้วผลปรากฎว่ามีผู้ติดเชื้อจากการไปรวมตัวกันในครั้งนี้หลายร้อยราย รวมถึงบาทหลวงที่เป็นคนนำการชุมนุมในครั้งนี้ด้วย

ล่าสุด สำนักงานควบคุมโรคระบาดรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้ ณ วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม ซึ่งเกี่ยวเนื่องจากการชุมนุมของโบสถ์แห่งนี้ถึง 319 คน พร้อมกับแสดงความกังวลว่าตัวเลขผู้ติดเชื้ออันเนื่องมาจากโบสถ์ซารัง เจอิลอาจแตะระดับหลายพันคน เพราะมีผู้สูงอายุไปเข้าร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ

159812334288

JUNG YEON-JE / AFP

ตัวเลขของผู้ติดเชื้อจากการชุมนุมที่ทะลุ 200-300 คนติดกันเป็นเวลาหลายวัน ทำให้โบสถ์ซารัง เจอิล กลายเป็นคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหญ่อันดับ 2 ของเกาหลีใต้ รองจากลัทธิชินชอนจิ (Shincheonji) ซึ่งเคยทำให้มีผู้ติดเชื้อ 5,214 ราย ในเมืองแดกู เมื่อต้นปีมาแล้ว

ทางด้านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล ประกาศผ่านเฟซบุคว่า จำนวนผู้ติดเชื้อภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วรวมกว่า 1,260 คน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีเริ่มบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ระดับ 2 ในบริเวณกรุงโซล จังหวัดคยองกี และนครอินชอน ตั้งแต่วันที่ 19 – 30 สิงหาคม 2563

ตัวอย่างมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดดังกล่าว เช่น ห้ามการรวมตัวของคน 50 คนขึ้นไปภายในอาคาร ส่วนกลางแจ้งห้ามรวมตัวกันมากกว่า 100 คนขึ้นไป ซึ่งมาตรการนี้จะกระทบต่อการจัดงานคอนเสิร์ต อีเวนต์ต่างๆ นิทรรศการ รวมไปถึงงานทางสังคมอย่าง งานแต่งงาน งานศพ การสอบ สำหรับผู้ฝ่าฝืนอาจถูกปรับไม่เกิน 3 ล้านวอน ตามกฎหมาย

ส่วนสถานที่สาธารณะ 12 ประเภทที่จัดอยู่ในกลุ่มอันตราย เช่น สถานบันเทิง ร้านคาราโอเกะ ห้องออกกำลังกาย ฮอลล์จัดการแสดงต่าง ๆ ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ ร้านเกม หรือแม้แต่โรงเรียนกวดวิชา หากมีขนาดการให้บริการเกิน 300 คน ต้องหยุดให้บริการเป็นการชั่วคราว