‘เที่ยวปันสุข’ ได้ส่วนลดที่พักแถม ‘แจกเงินเที่ยว’ วันละ 600 บาท

‘เที่ยวปันสุข’ ได้ส่วนลดที่พักแถม ‘แจกเงินเที่ยว’ วันละ 600 บาท

ส่องความคุ้มค่า 3 เด้ง เมื่อลงทะเบียน "เที่ยวปันสุข" 3 แพ็คเกจ ได้แก่ แพ็คเกจ “กำลังใจ"  “เราไปเที่ยวกัน" และ "เที่ยวปันสุข" จะได้เที่ยวแบบคุ้มสุดๆ เพราะได้ที่พักราคาถูก แถมรัฐบาลยัง “แจกเงินเที่ยว” อีกวันละ 600 บาท

ระหว่างที่รอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เคาะมาตรการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวไทย “เที่ยวปันสุข” ในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ ชวนขาเที่ยวมาส่องข้อสรุปมาตรการดังกล่าว ที่ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) กระทรวงการคลัง และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ได้หารือกันก่อนหน้านี้ และเปิดเผยให้คนไทยได้ทราบในเบื้องต้น

แต่บางคนก็อาจจะยังไม่เข้าใจบางจุด หรือมีข้อข้องใจในบางประเด็น กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จึงนำข้อมูลเหล่านั้นมาสรุปให้เข้าใจง่ายๆ กันอีกครั้ง ดังนี้

1. สรุปว่ามีแพ็คเกจเที่ยว 3 แพ็คเกจ 

ก่อนหน้านี้ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ได้คิดมาตรการคร่าวๆ เกี่ยวกับการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวไทย โดยออกแบบ “เที่ยวปันสุข” มาแค่ 2 แพ็คเกจในเบื้องต้นคือ "กำลังใจ" กับ "เที่ยวปันสุข"

ต่อมาได้มีการหารือเพิ่มเติมกับ "กระทรวงการคลัง" และ "สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)" โดยเห็นร่วมกันว่าควรออกแพ็คเกจเพิ่มอีก 1 แพ็คเกจ รวมเป็น 3 แพ็คเกจ เพื่อให้ครอบคลุมธุรกิจท่องเที่ยวทุกระดับ จึงสรุปผลการหารือล่าสุดว่า จะมีแพ็คเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย 3 แพ็คเกจ ได้แก่

1.1 แพ็คเกจ “กำลังใจ” : สำหรับตอบแทนบุคลากรแนวหน้าในการรับมือโควิด-19 ให้สิทธิ์แก่เจ้าหน้าที่ อสม. เจ้าหน้าที่ รพ.สต. รวม 1.2 ล้านคน เที่ยวฟรีผ่านบริษัทนำเที่ยว 2 วัน 1 คืน ใช้งบ 2,400 ล้านบาท หรือราว 2,000 บาทต่อคน

1.2 แพ็คเกจ “เราไปเที่ยวกัน” : สำหรับบุคคลทั่วไป โดยรัฐบาลจะช่วยจ่ายค่าโรงแรม 40% ต่อคืน แต่สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืน

1.3 แพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข” :  เพื่อช่วยเหลือสายการบินต้นทุนต่ำ รถเช่า โดยรัฐสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้ 40%

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

159220217196

2. ส่วนลดพัก 40% แถม “แจกเงินเที่ยว” วันละ 600 บาท

สำหรับแพ็คเกจที่คุ้มที่สุด คือ แพ็คเกจ “เราไปเที่ยวกัน” โดยประชาชนจะต้องเข้าไปเลือกซื้อห้องพักราคาพิเศษที่ผู้ประกอบการนำมาขาย ซึ่งในส่วนของห้องพักจะกำหนดไว้ที่ 5 ล้านคืน(รูมไนท์) และราคาที่โรงแรมนำมาเสนอขายจะต้องลด 50% แล้วจากราคาปกติ โดยรัฐบาลเชื่อว่าแพ็คเกจนี้จะได้รับความสนใจมาก เพราะเป็นแพ็คเกจที่คุ้มค่าที่สุด 3 เด้ง ได้แก่

- เด้งที่1 คือ ค่าห้องที่โรงแรมนำมาขายในแพ็คเกจ “เราไปเที่ยวกัน” ลดราคาลง 50% จากปกติ

- เด้งที่ 2 คือ ในราคาห้องพักที่ลดแล้วนั้น รัฐยังจ่ายค่าห้องให้ 40% (แต่ไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืน) แปลว่าประชาชนจ่ายเองเพียง 60%

- เด้งที่ 3 คือ ได้รับเงินอีก 600 บาทต่อคืน เพื่อนำไปใช้จ่ายทั้งในโรงแรมและนอกโรงแรมอีกด้วย (สูงสุดไม่เกิน 5 วัน) ถ้าจองพัก 5 คืนก็ได้รับ “แจกเงินเที่ยว” สูงสุดถึง 3,000 บาท

159220217084

3. ตั๋วเครื่องบินราคาถูก แถมรัฐช่วยจ่าย 40%

ส่วนในเรื่องการเดินทางไปเที่ยวข้ามจังหวัดนั้น แน่นอนว่าประชาชนก็ต้องใช้บริการเครื่องบินหรือรถเช่าในการเดินทาง โดยภาครัฐก็จะช่วยสนับสนุนค่าเดินทางดังกล่าวด้วย สำหรับราคาตั๋วเครื่องบิน ในเบื้องต้นสายการบินต้นทุนต่ำเสนอราคาตั๋วบินในประเทศไป-กลับ ราคาถูกสุดคุ้ม อยู่ที่ 2,500 บาท โดยในราคานี้หากผู้เดินทางที่เข้าไปจองผ่านแพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข” จะจ่ายเพียง 60% และรัฐช่วยจ่ายทีเหลืออีก 40% แต่ไม่เกิน 1,000 บาท 

ทั้งนี้ มาตรการเหล่านี้เป็นข้อสรุปที่ค่อนข้างจะชัดเจนแล้ว ที่เหลือก็คือต้องรอ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เคาะมาตรการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวไทย “เที่ยวปันสุข” ให้ชัดเจนในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ เท่านั้น ขาเที่ยวทั้งหลายมารอลุ้นไปพร้อมกันว่าเราจะสามารถกดลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์แพ็คเกจต่างๆ ได้วันแรกเมื่อไหร่? ต้องเกาะขอบจอติดตามกันต่อเร็วๆ นี้

159220217068