เตรียมพร้อม ‘เที่ยวปันสุข’ เช็คลิสต์ 10 ที่เที่ยวหน้าฝน

เตรียมพร้อม ‘เที่ยวปันสุข’ เช็คลิสต์ 10 ที่เที่ยวหน้าฝน

แนะนำ 10 "ที่เที่ยวหน้าฝน" วิวสวยอลังการที่ขาเที่ยวสาย "ล่าทะเลหมอก" (หมอกฝน) สายล่องแก่ง และสายน้ำตกต้องไม่พลาด มาเช็คลิสต์ดูก่อนเริ่มวางแผนเที่ยวต้อนรับมาตรการ "เที่ยวปันสุข" กันดีกว่า

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหน้าหนาวเป็นฤดูกาลแห่งการท่องเที่ยวของเมืองไทย แต่เชื่อเถอะว่าหน้าฝนแบบนี้ ธรรมชาติในบ้านเราหลายแห่งก็น่าเที่ยวไม่แพ้กันโดยเฉพาะบางสถานที่ เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูฝนแล้วธรรมชาติป่าเขาก็จะฟื้นกลับมามีชีวิตชีวาสวยงาม แอบแฝงไปด้วยเสน่ห์เฉพาะตัว 

ในปี 2020 สถานการณ์โรคระบาด "โควิด-19" ทำให้แพลนเที่ยวของใครหลายคนต้องพับเก็บไป แต่ล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อในประเทศไทยลดลง รัฐบาลประกาศคลายล็อคดาวน์ระยะที่3 ทำให้ประชาชนสามารถเดินทางข้ามเขตได้แล้ว ขาเที่ยวทั้งหลายก็ได้เวลาเตรียมตัวออกท่องเที่ยวกันอีกครั้ง 

เช่นเดียวกับที่รัฐบาลวางแผนมาตรการ "เที่ยวปันสุข" เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศไทย โดยผุดแพ็คเกจมาตรการแจกเงินเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งมีด้วยกัน 2 แพ็คเกจ ได้แก่ แพ็คเกจ "เที่ยวปันสุข" และแพ็คเกจ "กำลังใจ"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

สำหรับใครที่ยังไม่มีจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยวหน้าฝนในปีนี้ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ แนะนำ 10 สถานที่เด็ดที่ห้ามพลาดก่อนหมดหน้าฝนนี้ มาดูกันว่ามีที่ไหนบ้าง?

  • แก่งหินเพิง จังหวัดปราจีนบุรี

เมื่อถึงหน้าฝนมาถึง สายแอดเวนเจอร์ต้องนึกถึงการล่องแก่งอย่างแน่นอน เราขอแนะนำที่เที่ยวหน้าฝนอย่าง "แก่งหินเพิง" ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฝั่งปราจีนบุรี ซึ่งถือว่าเป็นสถานที่ฮอตฮิตสำหรับนักท่องเที่ยวสายลุย ให้เดินทางมาท้าทายล่องเรือยางผ่านแก่งหินต่างๆ และสายน้ำที่เชี่ยวกรากกันตลอดช่วงหน้าฝน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางมาที่นี่มักจะซื้อแพ็คเกจทัวร์ล่องแก่งพร้อมที่พักสำหรับการพักผ่อนก่อนออกไปลุยฝ่าสายน้ำอย่างหนักหน่วง

159177822643

  •  น้ำตกทีลอซู จังหวัดตาก

น้ำตกทีลอซูเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีสายน้ำไหลลดหลั่นกันมาตามหน้าผาสูงชันสวยงามอลังการ ที่เที่ยวแห่งนี้มีดีกรีเป็นถึงน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จังหวัดตาก ในสมัยก่อนนั้นการเข้าถึงน้ำตกทีลอซูถือเป็นเรื่องยากมาก เพราะต้องเดินเท้าและล่องแก่ง เรียกว่าต้องทรหดอดทนมากในการฝ่าฟันไปชมความยิ่งใหญ่ของน้ำตกอันเลื่องลือ แต่ปัจจุบันการเดินทางมีการพัฒนาขึ้นมาในระดับหนึ่ง ทำให้ไม่ต้องลำบากเหมือนแต่ก่อน แต่ก็ยังรักษาความโหดเอาไว้เหมือนเดิมอยู่ดี เสน่ห์ของที่นี่จึงไม่ได้มีแค่ความสวยที่ปลายทางเพียงอย่างเดียว เพราะระหว่างทางเดินเท้าหลายสิบกิโลเมตรนั้นก็สร้างความประทับใจได้ไม่แพ้กัน

159177824743

  • ภูสอยดาว จังหวัดอุตรดิตถ์

ทุ่งดอกหงอนนาคสีม่วงท่ามกลางลานป่าสนสามใบของที่นี่ ถือเป็นภาพเรียกแขกของ “ภูสอยดาว” ในยามฝนหลั่งเลยก็ว่าได้ ที่นี่เป็นอีกหนึ่งสถานที่ฮอตฮิต ที่นักท่องเที่ยวใจรักการผจญภัยในขนาดที่ว่าต้องเดินป่าฝ่าเนินสูงชัน ลุยสายฝนที่บางครั้งตกทั้งวันทั้งคืน เพื่อขึ้นไปพิชิตยอดเขาที่ว่ากันว่า ติด 1 ใน 5 ยอดเขาที่เดินยากที่สุดในเมืองไทย แต่เมื่อเดินขึ้นไปจนถึงด้านบนแล้ว ก็จะพบกับวิวธรรมชาติสวยงามที่โอบล้อมไปด้วยหมอกขาว ลานต้นสนสามใบ และดอกหงอนนาคที่เป็นไฮไลท์ซึ่งหาดูได้เฉพาะเดือนสิงหาคม - กันยายนเท่านั้น

159177826536

  •  น้ำตกปิตุ๊โกร จังหวัดตาก

น้ำตกปิตุ๊โกร หรือ เปโตร๊ะลอซู เป็นน้ำตกที่มีความสูงกว่า 500 เมตร ตั้งอยู่ในเขตดอยมะม่วงสามหมื่น จ.ตาก หากมองจากระยะไกล จะเห็นน้ำตกแห่งนี้ไหลผ่านหินผาเป็นรูปหัวใจ เหมาะมากกับการชักชวนคู่รักไปท้าทายความโหดของการเดินทาง เพื่อพิชิตน้ำตกที่แสนโรแมนติกแห่งนี้ เพราะนอกจากระยะทางที่ต้องเดินเท้าขึ้นลงยอดเขาหลายต่อหลายลูก และต้องพักค้างแรมกันอีกหนึ่งคืนด้วย  

159177831242

  • บ้านป่าบงเปียง จังหวัดเชียงใหม่

บ้านป่าบงเปียง ตั้งอยู่ในอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นสถานที่ที่จะได้ชมวิวนาขั้นบันไดสีเขียว สลับซับซ้อนไปตามเทือกเขาในช่วงฤดูฝน เสน่ห์ของที่นี่สามารถดึงดูดผู้ที่มีใจรักในการถ่ายภาพ และนักท่องเที่ยวที่ชอบมองสีเขียวให้มาเก็บภาพบรรยากาศท้องทุ่งนาในหน้าฝนได้อย่างง่ายดาย ซึ่งถ้าหากโชคดีอาจจะได้พบกับสายหมอกที่คลอเคลียไปตามไหล่เขาในยามเช้า และแสงอาทิตย์ที่ทะลุผ่านก้อนเมฆลงมาย้อมท้องฟ้าให้กลายเป็นสีทองชั่วขณะ จนกลายเป็นภาพจำที่สวยงามสุดบรรยาย

159177836093

  •  ทุ่งดอกกระเจียว จังหวัดชัยภูมิ

ทุ่งดอกกระเจียวหรือทุ่งดอกบัวสวรรค์หลากหลายสี ทั้งขาว ชมพู ม่วง จะบานสะพรั่งละลานตาตัดกับสีเขียวขจีของทุ่งหญ้าในช่วงฤดูฝนทุกปี สำหรับใครที่ต้องการไปชมความสวยงามของทุ่งดอกบัวสวรรค์ที่จังหวัดชัยภูมินั้น จะมีให้ชมอยู่ 2 แห่งก็คือ อุทยานแห่งชาติไทรทอง และอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ซึ่งเวลาที่แนะนำสำหรับการเดินเท้าเข้าไปชมดอกกระเจียวก็คือช่วงเช้าตรู่ ซึ่งต้องไปให้ทันพระอาทิตย์ขึ้น เพราะจะได้พบกับบรรยากาศของสายหมอกจางที่ลอยอยู่เหนือทุ่งดอกกระเจียว กระทบกับแสงอาทิตย์ที่กำลังขึ้น รับรองว่าสวยงามควรค่ากับการตื่นแต่เช้าเลยทีเดียว

159177845972

  • ล่องแก่งน้ำว้า จังหวัดน่าน

แก่งน้ำว้า เป็นสถานที่ที่ติดอันดับของการล่องแก่งที่มีความยากในลำดับต้นๆ ในประเทศไทย ทำให้คอเที่ยวแบบแอดเวนเจอร์เดินทางมาท้าทายความยากที่สายน้ำแห่งนี้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนที่การล่องแก่งของที่นี่จะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะน้ำในแม่น้ำจะไหลเชี่ยวขึ้น จนมีความยากถึงระดับสูงสุด โดยเส้นทางล่องแก่งลำน้ำว้า ได้แบ่งออกเป็น 3 ช่วงได้แก่ ตอนบน สำหรับผู้เชี่ยวชาญ มีระยะทางประมาณ 35 กม. ตอนกลาง ซึ่งเป็นเส้นทางยอดฮิตของการล่องแก่งน้ำว้า เพราะจะเป็นทริปล่องแก่งแบบ 2 วัน และต้องพักค้างแรมกลางป่าอีก 1 คืน และตอนล่าง สำหรับผู้เริ่มต้นที่อยากสนุกสนานแบบชิลๆ ด้วยระยะทางประมาณ 15 กม.

159177848973

  •  น้ำตกผาดอกเสี้ยว จังหวัดเชียงใหม่

น้ำตกผาดอกเสี้ยว หรืออีกชื่อที่เรียกว่าน้ำตกรักจัง เพราะที่นี่เคยถูกใช้เป็นโลเคชั่นในการถ่ายภาพยนตร์เรื่อง "รักจัง" ที่มีนักร้องหนุ่มอย่างฟิล์ม รัฐภูมิเป็นพระเอก การจะเข้าไปชมความสวยงามของน้ำตกแห่งนี้ จะต้องเดินเท้าเข้าไปประมาณ 2.5 กิโลเมตร ก็จะถึงน้ำตกผาดอกเสี้ยวในชั้นแรก จากตัวน้ำตกที่มีทั้งหมด 10 ชั้น ส่วนชั้นที่มีสะพานไม้ที่ปรากฏในหนัง ก็คือน้ำตกชั้นที่ 7 นั่นเอง สำหรับการเดินทางไปชมน้ำตกแห่งนี้ ต้องจ้างไกด์ท้องถิ่นนำทางที่หมู่บ้านแม่กลางหลวงก่อนเข้าชม เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และช่วยสนับสนุนให้คนในท้องถิ่นมีรายได้

159177851991

  • ภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์

ภูทับเบิก อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีอากาศเย็นตลอดปี สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์เบื้องล่างกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา ทั้งอำเภอหล่มเก่าและอำเภอหล่มสัก นักท่องเที่ยวต่างก็นิยมเดินทางไปชมวิว "ทะเลหมอก" (ซึ่งเป็นหมอกฝน) พร้อมกับการชมภูเขาที่สลับซับซ้อนของเขาค้อ จนเหมือนยืนชมวิวอยู่เหนือเมฆยังไงยังงั้น โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนจะสวยงามมากเพราะสามารถเห็นทะเลหมอกได้ง่ายกว่าทุกฤดู และอีกหนึ่งเสน่ห์สำคัญที่เป็นจุดดึงดูดของภูทับเบิก คงหนีไม่พ้นไร่กะหล่ำปลีที่กินพื้นที่หลายไร่บนยอดเขาแห่งนี้ก็สามารถชมได้ในหน้าฝนเช่นกัน

159177854890

  • ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่

ดอยอินทนนท์ ยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทยแห่งนี้ไม่ได้มีดีแค่หน้าหนาว เพราะหน้าฝนนั้นก็สวยและสดชื่นไม่แพ้กัน โดยเฉพาะเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่มีอยู่หลายที่ให้ได้เดินเท้าเข้าไปสัมผัสความชุ่มฉ่ำ ดื่มด่ำกับสีเขียวสดของต้นไม้อายุหลายร้อยปีที่สวยงามเหมือนหลุดเข้าไปอยู่อีกโลกหนึ่งเลยทีเดียว โดยเฉพาะเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่ตัดผ่านป่าดงดิบ เช่น เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน เส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกผาดอกเสี้ยว เป็นต้น

159177859080