ไขข้อสงสัย ทำไม 'ราคาทองรูปพรรณ' และ 'ทองคำแท่ง' ถึงไม่เท่ากัน

ไขข้อสงสัย ทำไม 'ราคาทองรูปพรรณ' และ 'ทองคำแท่ง' ถึงไม่เท่ากัน

ตอบข้อสงสัย ทำไม "ราคาทองรูปพรรณ" และ "ทองคำแท่ง" ไม่เท่ากัน ช่วยทำความเข้าใจก่อนเลือกลงทุนใน "ทองคำ"

ราคาทองคำพุ่ง หลายคนหันมาให้ความสนใจค้นหา “ราคาทองวันนี้” หวัง “ลงทุนทองคำ” หวังทำกำไร ทว่าการลงทุนทองคำมีหลายเรื่องที่ควรรู้ โดยเฉพาะการสร้างกำไรจากราคา

สิ่งที่ควรรู้ก่อนลงทุนทอง คือลักษณะของทองคำ รูปแบบต่างๆ ที่มีรูปแบบการลงทุนที่แตกต่างกันออกไป โดยทองประเทศไทยมี 2 รูปแบบ คือ “ทองรูปพรรณ” และ “ทองคำแท่ง”

158798199467

  •  ทองรูปพรรณ กับ ทองคำแท่ง ต่างกันอย่างไร 

"ทองรูปพรรณ" คือทองคำที่ถูกนำมาขึ้นรูปเป็นลักษณะต่างๆ หรือเป็นเครื่องประดับ เช่น แหวน สร้อยข้อมือ สร้อยคอ กำไล ฯลฯ 

"ทองคำแท่ง" คือทองคำที่หลอมเป็นแท่งขนาดต่างๆ มีตั้งแต่น้ำหนักน้อยๆ ตั้งแต่ไม่ถึง 1 บาท ไปถึงน้ำหนักหลายสิบบาท

สิ่งแรกที่จำเป็นต้องรู้ก่อนลงทุน คือน้ำหนักของทองคำแท่งกับทองรูปพรรณ แม้จะนับเป็นทอง “1 บาท” เท่ากัน แต่น้ำหนักจริงไม่เท่ากัน โดยทองคำแท่ง 1 บาท หนัก 15.244 กรัม ส่วนทองรูปพรรณ 1 บาท หนัก 15.16 กรัม ทำให้ทองคำทั้งสองแบบที่ความบริสุทธิ์เท่ากันมีราคาต่อ 1 บาทไม่เท่ากันไปด้วย

โดยส่วนใหญ่ ราคาของทองรูปพรรณจะมีราคาซื้อ ราคาขายสูงกว่าทองคำแท่งเล็กน้อย ตัวอย่างเช่นราคาทอง ณ วันที่ 4 มิถุนายน 2563 จากสมาคมค้าทองคำ ที่สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่า ราคาทองรูปพรรณสูงกว่าราคาทองคำแท่งอยู่หลายร้อยบาท

159127540473

ทั้งนี้ 96.5% คือ ค่าความบริสุทธิ์ของทองคำ ซึ่งส่วนใหญ่มาตรฐานทองไทยที่อยู่ที่ 96.5% นอกจากนี้ ยังมีทองรูปพรรณ 99.99% ซึ่งทองคำที่ความบริสุทธิ์สูงๆ จะไม่สามารถทำรูปพรรณชิ้นเล็กได้ เนื่องจากคำบริสุทธิ์ 99.99 เปอร์เซ็นต์ มีความอ่อนตัวมากจึงไม่สามารถนำมาใช้งานได้ จำเป็นต้องผสมโลหะอื่นๆ ลงไปเพื่อปรับคุณสมบัติทางกายภาพของทองคำให้แข็งขึ้น คงทนต่อการสึกหรอ

โลหะที่นิยมนำมาผสมกับทองคำได้แก่ เงิน ทองแดง นิกเกล และสังกะสี ซึ่งอัตราส่วนจะสัมพันธ์ตามความต้องการของผู้ใช้งาน กล่าวคือ ผู้ผลิตทองรูปพรรณแต่ละรายจะมีสูตรของตนเอง ในการผสมโลหะอื่นเข้ากับทอง

บางรายอาจผสมทองแดงเป็นสัดส่วนที่มากหน่อยเพราะต้องการให้สีของทองออกมามีสีอมแดง หรือบางรายอาจชอบให้ทองของตนสีออกเหลืองขาวก็ผสมเงินในอัตราส่วนที่พอเหมาะซึ่งทั้งหมดนั้นจะได้ความบริสุทธิ์ของทอง 96.5 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกัน  

158798199455

  •  ทำไมทองรูปพรรณราคาสูงกว่าทองคำแท่ง 

สาเหตุที่ทองรูปพรรณ มีราคาสูงกว่าทองคำแท่งเนื่องจากมีการเก็บค่ากำเหน็จ หรือค่าแรงในการทำทองที่เพิ่มเข้ามาทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น ในขณะทองคำแท่งอาจมีค่าบล็อก (ค่าพรีเมียม) บ้างเล็กน้อย แต่ยังคงต่ำกว่าค่ากำเหน็จของทองรูปพรรณ

นอกจากการราคาขายที่แตกต่างกันแล้ว ราคาขายทองรูปพรรณยังมีความแตกต่างกันกับทองแท่งอยู่บ้าง เนื่องจากหากเป็นทองรูปพรรณที่ถูกใช้เป็นเครื่องประดับ ดังนั้นสำการสวมใส่ในระยะเวลานานอาจทำให้ทองสึกหรอได้ ทำให้ราคารับซื้อทองรูปพรรณคืนที่ร้านทอง จะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามประกาศของ สคบ. การรับซื้อคืนทองรูปพรรณของร้านค้าทอง คือจะหัก 5% จากราคาทองคำแท่งรับคืนประจำวันที่สมาคมประกาศ ซึ่งจะมีการติดประกาศราคารับซื้อคืนทองคำรูปพรรณอยู่หน้าร้านทองทุกแห่งอยู่แล้ว 

  •  อยากลงทุนทองคำเลือก "ทองรูปพรรณ" หรือ "ทองคำแท่ง" 

อย่างไรก็ตาม การลงทุนทองคำโดยตรง สามารถทำได้ทั้ง 2 รูปแบบ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และความพึงพอใจของผู้ลงทุน การเก็บออม หรือการลงทุน หากเป็นการลงทุน ควรซื้อเป็นทองคำแท่ง เพราะมีส่วนต่างซื้อเข้าขายออกบาทละ 100 บาท ไม่มีค่ากำเหน็จ แต่หากต้องการซื้อเพื่อสวมใส่เป็นเครื่องประดับ และออมทรัพย์ไปในตัว ควรซื้อเป็นทองรูปพรรณ ซึ่งจะมีค่ากำเหน็จหรือค่าแรง แล้วแต่ความยากง่ายของแต่ละลวดลา

  • อยากเริ่มต้นทำกำไรจาก "ราคาทอง" ต้องรู้อะไรบ้าง

1) รู้จักรูปแบบของทองคำที่จะลงทุน
2) เข้าใจลักษณะการทำกำไรจากทองคำ
3) รู้จักราคารับซื้อ-ขายออก 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :  เปิด 3 เรื่องต้องรู้ก่อน ลงทุนในทองคำ และทำกำไรจาก "ราคาทอง"