ช็อกโลก! ราคาน้ำมันทรุด 55 ดอลล์ปิดลบครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ช็อกโลก! ราคาน้ำมันทรุด 55 ดอลล์ปิดลบครั้งแรกในประวัติศาสตร์

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ (20 เม.ย.) ทรุดตัวลงอย่างหนัก ราคาทรุดลงถึง 55 ดอลลาร์ ปิดตลาดในแดนลบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การค้าน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ (20 เม.ย.) ทรุดตัวลงอย่างหนัก ราคาทรุดลงถึง 55 ดอลลาร์ ปิดตลาดในแดนลบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การค้าน้ำมัน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันที่ลดลงจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่คลังเก็บน้ำมันของสหรัฐกำลังกักเก็บน้ำมันใกล้เต็มความจุ ท่ามกลางภาวะน้ำมันล้นตลาด ขณะที่สต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ทำไม 'น้ำมัน' จึงติดลบ และจะไม่เกิดขึ้นครังเดียว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ และหมดอายุในวันอังคาร (21 เม.ย) ลดลง 55.90 ดอลลาร์ ปิดที่ -37.63 ดอลลาร์/บาร์เรล ถือเป็นการปรับลดวันเดียวมากที่สุดในประวัติศาสตร์ย้อนกลับไปตั้งแต่ปี 2526 ทั้งยังเป็นราคาต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์

ขณะที่งวดส่งมอบเดือนมิ.ย. ปรับตัวลง 4.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 20.03 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 2.51 ดอลลาร์ ปิดที่ 25.57 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ออกรายงานระบุว่า วิกฤตการณ์จากแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลกระทบทำให้อุปสงค์น้ำมันลดลง 29 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนเม.ย. แตะระดับต่ำสุดในรอบ 25 ปี ขณะที่ประเทศต่างๆพากันออกมาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19

ด้านโกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า การที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน ถือว่าน้อยเกินไป และยังไม่มากพอที่จะช่วยชดเชยผลกระทบของอุปสงค์น้ำมันที่ทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะยังคงร่วงลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากสต็อกน้ำมันยังคงปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าโอเปกพลัสได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตเพื่อลดอุปทานน้ำมันในตลาดโลกก็ตาม