แบรนด์จีน 'Shein' งานเข้า รอบนี้ 'เกาหลีใต้' พบสารเคมีอันตราย 400 เท่า!

แบรนด์จีน 'Shein' งานเข้า รอบนี้ 'เกาหลีใต้' พบสารเคมีอันตราย 400 เท่า!

รัฐบาล‘เกาหลีใต้’ สุ่มตรวจสินค้า Shein เกินครึ่งพบสารเคมีอันตราย ‘สารพทาเลต’ เกินมาตรฐานกว่า 400 เท่า รวมถึงสินค้าเด็ก ล้วนเป็นพิษต่อร่างกาย

เว็บไซต์สเตรทไทม์สรายงานว่ารัฐบาลเกาหลีใต้ ประกาศเมื่อวันที่ 28 พ.ค.ว่าผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กที่จำหน่ายโดย “ชีอิน” (Shein) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จากจีน มีสารพิษปริมาณสูงเกินกว่ามาตรฐานที่ยอมรับได้หลายร้อยเท่า

Shein ถูกสหภาพยุโรป (EU)และเกาหลีใต้ ตรวจสอบแนวทางปฏิบัติทางธุรกิจและมาตรฐานความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่เสื้อผ้าและเครื่องประดับของแบรนด์เติบโตอย่างรวดเร็วเพราะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลกเพราะกลยุทธ์สินค้าราคาถูก และก่อนหน้านี้เคยถูกสอบกรณีเกี่ยวข้องกับการใช้แรงงานที่ไม่เป็นธรรมในเขตปกครองตนเองซินเจียง-อุยกูร์มาแล้ว 

 

ในการตรวจสอบรอบล่าสุด ทางการกรุงโซลได้เลือกสินค้า 8 รายการที่ Shein จำหน่ายมาตรวจสอบ ซึ่งรวมถึงรองเท้าเด็ก กระเป๋าหนัง และเข็มขัด ผลการตรวจพบว่า โดยพบว่าสินค้าหลายรายการมีปริมาณสารพทาเลต (phthalates) ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ในการทำให้พลาสติกนิ่ม สูงเกินค่ามาตรฐาน

สำหรับการสุ่มตรวจพบว่า รองเท้าคู่หนึ่งมีปริมาณพทาเลตสูงเกินค่ามาตรฐานถึง 428 เท่า ซึ่งถือเป็นปริมาณสูงสุดที่เคยพบในการตรวจสอบสินค้าของ Shein ในเกาหลี นอกจากนี้ ยังพบกระเป๋าอีกสามใบที่มีปริมาณพทาเลตสูงเกินค่ามาตรฐานถึง 153 เท่า

สารพทาเลตเป็นสารเคมีที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในการทำให้พลาสติกนิ่ม พบได้ในผลิตภัณฑ์หลายประเภท เช่น บรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม และของเล่น

ขณะนี้ได้มีการตรวจสอบสินค้าไปแล้ว 93 รายการ โดยพบว่าเกือบครึ่งหนึ่งมีสารพิษ ซึ่งรวมถึงสินค้าเด็กอย่างนาฬิกาเด็กและดินสอสี

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้มีการค้นพบว่าสารพทาเลตสามารถรบกวนระบบฮอร์โมน และอาจส่งผลต่อสุขภาพหลายด้าน เช่น โรคอ้วน โรคหัวใจบางชนิด โรคมะเร็งบางชนิด และปัญหาภาวะมีบุตรยาก

พัค ซอง จิน เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลกล่าวว่า รัฐบาลได้มีการเรียกร้องให้หยุดจำหน่ายสินค้าเหล่านี้ และนับตั้งแต่กรุงโซลเริ่มต้นการตรวจสอบสินค้าตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซส่วนใหญ่ก็ได้ดำเนินการตามคำขอดังกล่าว

ขณะเดียวกัน เอเอฟพีได้ติดต่อขอความเห็นจาก Shein แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา สหภาพยุโรปได้เพิ่ม Shein เข้าไปอยู่ในรายชื่อบริษัทดิจิทัลขนาดใหญ่ที่ต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบความปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งรวมถึงมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะสินค้าที่อาจเป็นอันตรายต่อเด็ก