ตรวจสิทธิ์ 'เงินเยียวยา' คลังร่วมมหาดไทย 'เราไม่ทิ้งกัน' คาดยื่นกว่าล้านรายชื่อ!

ตรวจสิทธิ์ 'เงินเยียวยา' คลังร่วมมหาดไทย 'เราไม่ทิ้งกัน' คาดยื่นกว่าล้านรายชื่อ!

ตรวจสอบสิทธิ์ผู้ขออุทธรณ์รับ "เงินเยียวยา" ในมาตรการ "เราไม่ทิ้งกัน" คลังจับมือมหาดไทยพร้อมส่งรายชื่อไปจังหวัดต่างๆ ในวันที่ 21 เม.ย.นี้ คาดมีผู้ยื่น "ขอทวบทวนสิทธิ์" ราว 1 ล้านคน

นายลวรณ แสงสนิท โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าการลงทะเบียนรับ เงินเยียวยา 5,000 บาท ผ่าน "www.เราไม่ทิ้งกัน.com" ล่าสุดยอดอยู่ที่ 27.5 ล้านรายชื่อแล้ว โดยมีการจ่ายเงินเยียวยาไปแล้ว 3.2 ล้านคน เป็นเงินกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท 

คาดว่า ภายในวันที่ 19 เม.ย.นี้จะคัดกรองคนที่ลงทะเบียนได้ครบทั้งหมด และเปิดให้ทบทวนสิทธิ์ในกลุ่มที่ไม่ได้รับเงินในวันที่ 20 เม.ย.นี้คาดว่า จะมีผู้ขอทบทวนสิทธิ์กว่า 1 ล้านคน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เราไม่ทิ้งกัน’ เคลียร์ 4 ปมคาใจ! ก่อนปิดลงทะเบียน 22 เม.ย.นี้

อัพเดท! 'สินเชื่อ' ช่วยประชาชน และ SME สู้ ‘โควิด-19’ จากทุกธนาคาร

   

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 เม.ย.นี้ ได้หารือกับกระทรวงมหาดไทย ทั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย และอธิบดีกรมการปกครอง เพื่อให้มาช่วยคัดกรองกลุ่มที่ขอทบทวนสิทธิ์ เช่น เมื่อมีการขอทบทวนสิทธิ์เงินเยียวยาในวันที่ 20 เม.ย.นี้ จะคัดรายชื่อแยกเป็นรายจังหวัดส่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในวันที่ 21 เม.ย.นี้ไปช่วยคัดกรองผู้ขอทบทวนสิทธิ์ ซึ่งผู้ว่าฯ จะหารือกับคลังจังหวัด ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ให้ช่วยกันลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อมูลของผู้ทบทวนสิทธิ์

ในการเข้าไปตรวจสอบสิทธิ์ เงินเยียวยา ผู้ที่ลงไปตรวจสอบจะใช้ภาพถ่าย 3 ภาพ คือ รูปถ่ายของผู้ทบทวนสิทธิ์ รูปถ่ายกับบัตรประชาชน และรูปถ่ายแสดงเป็นหลักฐานการทำงานของคนที่ขอทบทวนสิทธิ์ เราไม่ทิ้งกัน โดยหลักฐานทำงาน เช่น รูปถ่ายกับร้านค้า หรือ รูปถ่ายเป็นเอกสารว่า เป็นทำงานในร้านค้านั้นจริง เช่น ค่าเช่าแผง หรือหลักฐานการรับเงินเดือนในส่วนของลูกจ้าง

ส่วนประชาชนที่ตกหล่น เช่น ไม่มีมือถือ ไม่ใช่เกษตรกร และไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม คาดว่า มีประมาณ 10% ขณะนี้ กระทรวงการคลังกำลังดูว่าจะช่วยอย่างไร และหารือในที่ประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลด้านผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ที่มีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน และมีคณะกรรมการปลัด 10 กระทรวง จะนัดหารือในวันที่ 17 เม.ย.นี้ เวลา 13.30 น. ที่กระทรวงการคลัง

"ที่ประชุมจะหารือกันว่าจะดูแลในกลุ่มที่ตกหล่นอย่างไร คาดว่า ทางปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) อาจจะนำเสนอในส่วนของการดูแลคนพิการ คนสูงอายุ ส่วนเรื่องช่วยเหลือเกษตรกรนั้นกำลังดูว่าจะช่วยอย่างไร มีแนวทางอย่างไรบ้าง"

158703455021

เราไม่ทิ้งกัน เป็นการลงทะเบียนรับ เงินเยียวยา 5,000บาท จากผลกระทบจากระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ผ่านเว็บไซต์ เป็นระยะเวลา 3 เดือน แก่ลูกจ้างของสถานประกอบการ หรือผู้ได้รับผลกระทบของการแพร่ระบาดจากไวรัส COVID-19 โดยได้เปิดให้ลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการได้ตั้งแต่ วันที่ 28 มีนาคม 2563 เป็นต้นมา 

สำหรับคุณสมบัติของผู้มีสิทธิลงทะเบียน จะต้องมีสัญชาติไทย และอายุ 18 ปีขึ้นไป เป็นแรงงาน ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ หรือเป็นผู้ไม่อยู่ในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 และได้รับผลกระทบ COVID-19

ต้องหลักฐาน คือ บัตรประจำตัวประชาชน ข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลการประกอบอาชีพ ข้อมูลนายจ้าง (กรณีมีนายจ้าง) ประกอบการลงทะเบียนรับเงินเยียวยาด้วย โดยวิธีรับเงินนั้น ทาง เราไม่ทิ้งกัน จะจ่ายผ่านบัญชี พร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขประจำตัวประชาชนกับธนาคารใดก็ได้ที่ผู้ลงทะเบียมี หรือ โอนเข้าบัญชีธนาคารใดก็ได้ที่ผู้ลงทะเบียนมี โดยระบบจะสามารถดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาได้เร็วสุด 7 วันทำการ

158703456893