เคลียร์ชัด 'เราไม่ทิ้งกัน' 1.4 ล้านคน จาก ลวรณ แสงสนิท อะไรคือ 'อยู่ระหว่างการตรวจสอบ'

เคลียร์ชัด 'เราไม่ทิ้งกัน' 1.4 ล้านคน จาก ลวรณ แสงสนิท อะไรคือ 'อยู่ระหว่างการตรวจสอบ'

ลวรณ แจงคำถามคาใจ "เราไม่ทิ้งกัน" ยืนยัน 1.4 ล้านคนล็อตแรกเตรียมรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ไม่เกินวันศุกร์นี้ พร้อมแจงเหตุได้เงินช้า-เร็วต่างกัน เพราะอะไร ทำไมถึง "อยู่ระหว่างการตรวจสอบ"

วันนี้ 9 เมษายน 2563 ลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยถึงรายละเอียดเรื่องการรับเงินเยียวยา 5,000 บาท จากการลงทะเบียน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ในรายการ Newsroom ห้องข่าวเศรษฐกิจ ทางเนชั่นทีวี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกลุ่มคนที่ได้รับเงินเยียวยา การตรวจสอบสิทธิ์เราไม่ทิ้งกัน รวมทั้งปัญหาคาใจต่างๆ โดยเขายืนยันว่า ผู้ที่ลงทะเบียนฯ จะได้รับเงินเยียวยาภายในวันศุกร์ที่ 10 เมษายน 2563 อีกกว่า 1.1 ล้านราย โดยแยกเป็น วันที่ 9 เมษายน 2563 จำนวน 6.4 แสนราย และวันที่ 10 เมษายน 2563 อีก 5 แสนราย สำหรับเสาร์ - อาทิตย์ที่จะถึงนี้จะไม่มีการโอนเงินเยียวยาเข้าบัญชี ก่อนที่จะเริ่มจ่ายอีกครั้งในวันจันทร์หน้า

  • ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2563 จะมีผู้ได้รับเงินทั้งหมดกี่ราย

ที่ผ่านมา เงินเยียวยา 5,000 บาทล็อตแรก จะถูกแจกจ่ายไปให้กับประชาชนราว 1.4 ล้านคน ตามลำดับ ดังนี้
วันที่ 8 เมษายน 2563 จ่ายเงินไปแล้ว 251,821 ราย
วันที่ 9 เมษายน 2563 จ่ายเงินไปแล้ว 641,703 ราย
วันที่ 10 เมษายน 2563 จ่ายเงินไปแล้ว 503,098 ราย
รวมจ่ายเงินเยียวยาล็อตแรกไปทั้งสิ้น 1,396,622 ราย

  • ใครเป็นใครในกลุ่มนี้

"กลุ่มที่ใหญ่ที่สุดเป็นกลุ่มแรงงานรับจ้าง และค้าขาย รวมกันประมาณล้านคนนิดๆ จากเมื่อวันพฤหัสที่แล้วที่เราบอกว่า 4 กลุ่ม แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซด์ มัคคุเทศน์ และคนขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ก็มีเสียงเรียกร้องเข้ามาว่าแล้วกลุ่มอื่นๆ จะไม่ดูแลหรือยังไง แต่ 4 กลุ่มนี้ประมาณสัก 2-3 แสนคนเท่านั้นเอง ส่วนใหญ่เป็นผู้ค้ารายย่อย ซึ่งข้อมูลจะค่อยๆ ทยอยออกมา เราไปล็อกไม่ได้ว่าจะให้กลุ่มนี้ก่อน กลุ่มนี้หลัง ทุกอย่างรันไปตามข้อมูลลงทะเบียน ถ้าใครตกไปอยู่ในกลุ่มสีเขียวปั๊ป เตรียมเงินจ่ายเลย เพราะ 24 ล้านคนเรายังหมุนข้อมูลอยู่ตลอด"

  • ลงทะเบียนพร้อมกัน ทำไมบางคนได้เงินแล้ว แต่บางคนยังไม่ได้

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังอธิบายว่า อย่างกรณีรถรับจ้างสาธารณะที่มียอดลงทะเบียนในระบบอยู่ 3 แสนราย ได้ทยอยจ่ายไปแล้วราว 1 แสนราย ซึ่งระบบก็ยังคงรันข้อมูล และตามจ่ายเงินอยู่ จึงอยากให้ทุกคนใจเย็นๆ นอกจากระยะเวลาประมวลผลในการลงทะเบียนที่จะนำไปสู่การได้เงินช้า-เร็วต่างกัน อีกปัจจัยสำคัญก็คือ การระบุตัวตนได้ช้า-เร็วแค่ไหน ที่เป็นปัจจัยทำให้ผู้ที่ลงทะเบียนได้เงินช้า-เร็วต่างกัน

ในขณะที่ระบบคัดกรองโดย AI ทั้งหมดนั้นผ่านเกณฑ์ 1.6 ล้านคน แต่มีกรณีเลขที่บัญชีไม่ตรงกับเลขที่ลงทะเบียนจึงทำให้ยอดรายชื่อของบุคคลที่ผ่านเกณฑ์ลงทะเบียนลดลงไป ก่อนจะติดต่อให้อีก 2 แสนรายที่ถูกระงับไว้เข้าไปเปลี่ยนแปลงเลขที่บัญชีรับเงินให้เรียบร้อยเพื่อที่จะทำให้สามารถจ่ายเงินได้ ล่าสุดมีตัวเลขในการเข้าไปแก้ข้อมูลแล้วราว 23,000 รายซึ่งระบบก็จะทำการจ่ายเงินให้

  • การประมวลผลแบ่งเป็นกี่กลุ่ม

ภาพรวมของข้อมูลที่ทำการประมวลผลไปราว 10 ล้านรายชื่อลงทะเบียนนั้น สามารถแยกออกเป็นกลุ่มที่สามารถจ่ายตามระบบได้เลยราว 20 % กลุ่มที่ต้องขอเอกสารเพิ่มเติม 20-30% และกลุ่มที่ไม่เข้าเกณฑ์กว่า 50 %

"สำหรับกลุ่มที่ไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับเงิน 5,000 บาท แต่รัฐบาลก็จะมีมาตรการเฉพาะมาดูแล อย่างกลุ่มเกษตกรนี่ก็ชัดเจน พี่น้องเกษตรกร 17 ล้านคนที่อยู่ในข่าย รัฐบาลก็จะมีมาตรการดูแลของเกษตรกรโดยเฉพาะซึ่งอยู่ในชุดเงินกู้ 1 ล้านล้านที่กำลังจะดำเนินการต่อไป"

ส่วนกลุ่มที่ต้องใช้เอกสารเพิ่มเติมนั้นระบบจะมีชุดคำถามเพิ่มเติมเพื่อคัดกรองตัวตนของผู้ลงทะเบียน และจัดกลุ่มให้เข้าสู่ขั้นตอนเยียวยาต่อไป โดยต่อไปก็จะมีเมนูสำหรับกลุ่มที่ต้องขอเอกสารเพิ่มเติมออกมาเพื่อให้ผู้ลงทะเบียนกลุ่มนี้ได้เข้าไปจัดการข้อมูลของตนเองให้เรียบร้อย

  • ความผิดพลาดในการลงทะเบียนที่พบคืออะไร

ประเด็นเรื่องความผิดพลาดของข้อมูลส่วนบุคคลนั้น ลวรณ ระบุว่า มีเหตุผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ 5 ประเด็น คือ

คำนำหน้านาม นาย-นางสาว ไม่จำเป็นต้องกรอกมา

นามสกุลอาจจะสะกดผิด

กรอกเลขประจำตัวบัตรประชาชน 13 หลักผิด

วันเดือนปีเกิด

รหัสหลังบัตรประชาชนที่น่าจะมีการกรอกผิดกันอยู่

หากใครที่อยู่ในขั้นตอนนี้ก็ไม่ต้องตกใจ เพราะสามารถลงทะเบียใหม่ได้ เพราะเลขที่บัตรประชาชนนั้นถือว่ายังไม่ได้ลงทะเบียนก็ไปแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง

158641667389

  • ข่าวที่คนรวย คนของรัฐ คนในระบบก็ได้เงิน ไม่เป็นความจริง

เขายังยืนยันว่า ข่าวที่มีการรับเงินแทน หรือมีข้อราชการ รัฐวิสาหกิจ ตลอดจนคนในระบบประกันสังคมผ่านเกณฑ์ได้รับเงินนั้น ไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะระบบจะคัดคนกลุ่มนี้ออกตั้งแต่แรกอยู่แล้ว อีกทั้งจะอิงฐานข้อมูลชื่อที่ลงทะเบียนกับบัญชีรับโอนเงินจะต้องเป็นชื่อเดียวกันเท่านั้น

"เงินไม่ได้ขาด ไม่ได้กั๊กเงิน แต่ขอให้ทุกท่านตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง เลขบัญชีให้ตรง ผ่านคุณสมบัติ รับรองเงินถึงมือท่านอย่างแน่นอน"