สธ.สั่งนำเข้ายาโควิด-19เพิ่ม1.2แสนเม็ด

สธ.สั่งนำเข้ายาโควิด-19เพิ่ม1.2แสนเม็ด

สธ.สั่งนำเข้ายาฟาวิลาเวียร์อีก 1.2 แสนเม็ด สำรองไว้ในประเทศรวม 2 แสนเม็ด กำชับแรงงานต่างด้าวทำตามมาตรการไทย ฝ่าฝืนกลับบ้านสงกรานต์ อาจไม่อนุญาตให้กลับเข้ามา

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 มี.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการที่กระทรวงสาธารณสุขเจรจาขอให้สถานทูตจีนประสานผู้ผลิตยา และเวชภัณฑ์ เพื่อจัดซื้อมาใช้ในประเทศไทยนั้น รัฐบาลจีนอนุมัติในหลักการแล้วอยู่ในขั้นตอนการยืนยัน โดยเฉพาะยาฟาวิลาเวียร์ ซึ่งทีมแพทย์ระบุว่าเพื่อความอุ่นใจเราต้องการ 50,000 เม็ด แต่ตอนนี้มีแล้ว 80,000 เม็ด แต่กำลังจะซื้อเข้ามาอีก 1.2 แสนเม็ด เพื่อให้มีสำรองประมาณ 2 แสนเม็ด เพียงพอที่จะให้การรักษาผู้ป่วยในประเทศไทย
ส่วนเรื่องหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะหน้ากาก N95 สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงชุดป้องกันตัวส่วนบุคคล (PPE) มีการเจรจาเรียบร้อย โดยจะมีการขายส่งผ่านมาที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาลไทย ขณะเดียวกันก็ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจสอบพัฒนาคุณภาพของชุดป้องกันตัวที่ผลิตในประเทศไทย ว่ามีคุณภาพเทียบเท่า PPE หากทำเร็ว ก็จะทำให้มีอุปกรณ์เพียงพอสำหรับแพทย์ในการดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด

“วันสงกรานต์ประกาศให้เลื่อนแล้ว เป็นวันทำงาน เพราะต้องการจำกัดการเดินทางของทุกคนไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือแรงงานต่างด้าว ซึ่งแรงงานต่างด้าวถ้ายังดื้อเดินทางออกไปนอกประเทศ อาจจะไม่อนุญาตให้กลับเข้ามา ดังนั้นนายจ้างต้องสื่อสารให้แรงงานต่างด้าวเข้าใจ ขอความร่วมมือกัน ในวันนี้เมืองไทยต้องการความร่วมมือ ถ้าต่างคนต่างให้ความร่วมมือ การควบคุมโรคโควิด-19 ก็ไม่ใช่สิ่งยากเกินไป แล้วทุกคนจะกลับสู่ภาวะปกติ”นายอนุทินกล่าว