'เจ้าสัว' ยันมีอาหารเพียงพอรับวิกฤติ 'โควิด-19'

'เจ้าสัว' ยันมีอาหารเพียงพอรับวิกฤติ 'โควิด-19'

"สมคิด" ถกผู้ประกอบการรายใหญ่ ห้าง ยืนยันไทยมีอาหารเพียงพอ เป็นครัวของโลก โลจิสติกส์ไม่มีปัญหา ประชาชนไม่ต้องตุนสินค้า เครื่องดื่ม

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จัดประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานและผู้ประกอบการยักษ์ใหญ่ สินค้าอุปโภค บริโภค อาทิ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย 

บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)  บริษัทสหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) บริษัทยูนิลิเวอร์ ประเทศไทย 

บริษัทในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป  บริษัทดัชมิลล์ จำกัด  บริษัทโรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด  บริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด  บริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด บริษัทเนสท์เล่ (ไทย) จำกัด 

บิ๊กซี  ท็อปส์  แม็คโคร  7-ELEVEN  และผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อเตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์ จากผลกระทบโควิด–19 พร้อมสร้างความมั่นใจให้กับภาคประชาชน      ทั้งด้านการผลิตและกระจายสินค้า เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องกักตุนสินค้า รวมทั้งไทยเป็นแหล่งวัตถุดิบอาหารของโลก สินค้าอุปโภค บริโภคมีเพียงพอ

158453677711

นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา รองโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ในประเทศที่มีการรายงานพบว่า ประเทศไทยมีโรงงานแปรรูปอาหารและเครื่องดื่ม 53,642 โรงงาน ผลิตอาหารปีละ 3 ล้านล้านบาท เป็นครัวของโลก ที่นอกจากผลิตให้คนในประเทศแล้วยังส่งออกไปต่างประเทศด้วยมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านบาท นับเป็นผู้ส่งออกอาหารอันดับ 11 ของโลก

ข้าวสาร มีผลผลิตปีละ 18.7 ล้านตัน ที่ผ่านมาบริโภคในประเทศ 9 ล้านตัน เอาไปแปรรูป 1.5 ล้านตัน ยังเหลืออีกมาก

น้ำดื่ม กำลังการผลิต 444 ล้านลิตร/เดือน ปัจจุบันผลิตอยู่ 76% กำลังปรับเพิ่มกำลังการผลิต

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปกติผลิตอยู่ 10 ล้านซอง/วัน แต่สามารถเพิ่มเป็น 15 ล้านซอง/วัน กำลังปรับเพิ่มการผลิต

ปลากระป๋อง กำลังการผลิต 2 หมื่นตัน/เดือน ปัจจุบันใช้กำลังการผลิต 50% กำลังปรับเพิ่มอัตราการผลิต

158451185327

ทั้งนี้ เหตุการณ์ปัจจุบัน ผู้บริหารบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอาหาร พูดตรงกัน สถานการณ์ยังหนักน้อยกว่าน้ำท่วมปี 54 ที่ระบบขนส่งใช้การไม่ได้ โดยห้างแม็คโคร แจ้งว่าประชาชนในกรุงเทพออกมาซื้อของมากขึ้นกว่าเดิมเป็นเท่าตัว แต่ต่างจังหวัดยังปกติ ภาพรวมเลยยังถือว่าเพิ่มขึ้นไม่เยอะมาก ยังรับมืออยู่ ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ เติมสินค้าบนชั้นวางไม่ทัน ตอนนี้แก้ไข เพิ่มพนักงานวางสินค้าและพนักงานขนส่ง

ส่วนเซเว่น-อีเลฟเว่น ยืนยันกว่า 1.1 หมื่นสาขา ทั่วประเทศ มีสินค้าบริการประชาชนแน่นอน ตลอด 24 ชั่วโมง จะไม่ให้ขาดสินค้า

CPF แจ้งว่าผลิตอาหาร 1.2 ล้านกิโลกรัม เพียงพอแน่นอน มีจุดกระจายสินค้ามากกว่า 100 จุดเพื่อกระจายตามร้านค้าต่างๆทั่วประเทศ มีประสบการณ์จากการเป็นหนึ่งในผู้กระจายสินค้าในอู่ฮั่นมาก่อน พร้อมรับวิกฤตการ

158452784941

นอกจากนี้ ในเรื่องของหน้ากากอนามัยทางเลือกชนิดผ้า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้กระทรวงอุตสาหกรรม การผลิตหน้ากากผ้าจำนวน 10 ล้านชิ้น โดยกระทรวงอุตสาหกรรมได้ประสานงาน ส.อ.ท. ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสิ่งทอ โดยจะใช้ผ้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมเร่งรัดกระบวนการผลิตให้เร็วที่สุด พร้อมเตรียมแจกจ่ายแก่ประชาชนที่ขาดแคลน

ทั้งนี้ จะทยอยภายในเดือนสัปดาห์ถัดไป ตลอดจน ปริมาณแอลกอฮอล์ และเจลล้างมือ ก็ได้รับความมั่นใจจากผู้ประกอบการว่า สามารถดำเนินการผลิตได้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนอย่างแน่นอน วอนประชาชน ไม่ต้องตระหนก สินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในประเทศอย่างแน่นอน

158452784976

158452785037