รพ.อุดรธานี เตือนข่าวปลอม ยันไม่มีผู้ป่วยโควิด-19

รพ.อุดรธานี เตือนข่าวปลอม ยันไม่มีผู้ป่วยโควิด-19

รพ.อุดรฯ เตือนข่าวปลอม ออกหนังสือแจงไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับการรักษา

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี ว่าตลอดคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้า มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อโชเชียล และมีการแชร์ข้อมูลไปจำนวนมาก ระบุว่า “มีเด็กนักเรียนชั้น ป.3 รร.แห่งหนึ่งในอุดรธานี เดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น ป่วยติดเชื้อ โควิด-19 เข้ารับการตรวจรักษาที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี” โดยมีภาพแพทย์ พยาบาลสวมชุดป้องกันเชื้อโรค ขณะการแสดงความคิดเห็น บางครั้งอ้างแหล่งข้อมูล ยิ่งสร้างความตื่นตระหนก

ขณะในช่วงเช้าโรงเรียนที่ถูกระบุว่า เด็กที่ป่วยยังคงไปเรียนอยู่ ได้ชี้แจงผ่านเฟสบุ๊กของโรงเรียน ในส่วนของชั้นประถมศึกษาว่า เนื่องจากเหตุการณ์ที่บอกต่อๆ กันไปว่าเด็กนักเรียนเราไม่สบายติดชื้อโรคนั้น ขอชี้แจงในเบื้อต้นว่า ทางโรงเรียนไม่ได้นิ่งนอนใจ ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราได้ติดตามสอบถามความจริง ซึ่งผลทราบคือ น้องไม่ได้กลับมากับสายการบินที่เป็นข่าว

ทางเราได้มีการจัดการเบื้องต้น โดยทำการ “บิ๊กคลีนนิ่ง” ห้องเรียนในระดับชั้นนั้น และ ณ เวลานี้ น้องได้ทำตามระบบป้องกัน โดยทางเราได้ให้น้องหยุด และอยู่ในระยะการเฝ้าระวัง สำหรับนักเรียนที่อยู่ในการสอบขณะนี้ ทางเราได้แยกนักเรียนที่มีอาการไอ จาม ไปสอบในห้องที่ได้เตรียมไว้สำหรับกลุ่มนี้ ถ้าท่านผู้ปกครองท่านใดมีข้อสงสัย ให้สอบถามจากบุคลากรของโรงเรียนเท่านั้น

เวลา 09.00 น. วันเดียวกัน มีประกาศของโรงพยาลศูนย์อุดรธานี ระบุว่า โรงพยาบาลอุดรธานี ขอแจ้งสถานการณ์ปัจจุบันให้ทราบว่า ขณะนี้ยังไม่มีคนไข้ติดเชื้อ ไวรัส “โควิด-19” มารักษาอยู่ที่โรงพยาบาลอุดรธานี ถ้ามีคนไข้ติดเชื้อไวรัสนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลอุดรธานี จะดำเนินการประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน ซึ่งไม่มีนโยบายปิดข่าว เพราะไม่มีประโยชน์

ถ้ามีจะต้องมีการสอบสวนโรค และติดตามกลุ่มเสี่ยง สำหรับภาพที่แชร์กันในชุดกันเชื้อโรค ของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอุดรธานี เป็นการปฏิบัติการป้องกันตามปกติ ที่ในกรณีมีผู้ป่วยน่าสงสัย เข้าเกณฑ์ต้องตรวจเชื้อ จนถึง ณ ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส “โควิด-19”

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการณ์ตอบโต้ฉุกเฉิน สนง.ควบคุมโรคที่8จ.อุดรธานี จัดทำเอกสารรายงานเฝ้าระวังติดเชื้อไวรัส “โควิด-19” ฉบับล่าสุด 26 ก.พ.ที่ผ่านมา ระบุว่า การเฝ้าระวังผู้เดินทางผ่านด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ในเขตสุขภาพที่8รวม9แห่ง มีผู้ผ่านการคัดกรอง9,622ราย เป็นผู้มาจากพื้นที่ระบาด 34 ราย ไม่พบผู้ป่วย พร้อมรายงานอีกว่า มีจำนวนผู้เข้าเกณฑ์สองสวนโรค 37 ราย ผลการตรวจออกมา 31 รายไม่พบเชื้อโควิด-19 รอผลการตรวจ 6 ราย