เช็กลิสต์ 4 สินค้าผ่อนผัน ที่ภาครัฐยังให้ใส่ถุงพลาสติกได้

เช็กลิสต์ 4 สินค้าผ่อนผัน ที่ภาครัฐยังให้ใส่ถุงพลาสติกได้

ดีเดย์ 1 มกราคม 2563 "งดใช้ถุงพลาสติก" ในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่และร้านค้าสะดวกซื้อ แต่ผ่อนผันให้สินค้า 4 ชนิดที่ยังให้ใส่ถุงพลาสติกได้ คือ ของร้อน อาหารเปียก เนื้อสัตว์ และผลไม้

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับดีเดย์ในการ "งดใช้ถุงพลาสติก" แบบใช้แล้วทิ้งทั่วประเทศไทยในวันที่ 1 มกราคม 2563 โดยรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้ "ถุงผ้า" ทดแทน 

วราวุธ ศิลปอาชา  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ทาง ทส.จะเดินหน้าให้หยุดจ่ายและจำหน่ายถุงพลาสติกในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่และร้านค้าสะดวกซื้อ กว่า 43 บริษัท โดยมีการขอความร่วมมือไปยังบริษัทเอกชนเหล่านั้นไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งคาดว่าจะสามารถลดปริมาณขยะพลาสติกในประเทศลงได้จำนวนมาก พร้อมตั้งเป้าให้ประเทศไทยปลอดถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวให้หมดไปภายในปี 2564

ทั้งนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ระบุสินค้าผ่อนผันที่ยังสามารถใช้ถุงพลาสติกได้อยู่ 4 ชนิด ได้แก่ อาหารที่ต้องอุ่นร้อน อาหารเปียก เนื้อสัตว์ และผลไม้ 

157751834463

โดยเมื่อช่วงต้นปี 2562 ที่ผ่านมา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เสนอร่าง Roadmap การจัดการพลาสติก พ.ศ. 2561-2573 ให้คณะรัฐมนตรีในรัฐบาลรับทราบ สรุปเป้าหมายหลักเพื่อลดและเลิกการใช้พลาสติก รวมถึงการนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์ ดังนี้

ในปี 2562 เลิกใช้พลาสติก 3 ประเภท ได้แก่ 1) พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม 2) ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่มีส่วนผสมของสารประเภทออกโซ่ (Oxo) และ 3) ไมโครบีดจากพลาสติก (Microbead)

ในปี 2563-2564 จะเลิกใช้พลาสติก 4 ประเภท โดยเฉพาะพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียว (Single use Plastic) ได้แก่ 1) ถุงพลาสติกหูหิ้ว 2) กล่องโฟมบรรจุอาหาร 3) แก้วพลาสติก (แบบบางใช้ครั้งเดียว) 4) หลอดพลาสติก

และประมาณปี 2570 มีเป้าหมายนำขยะผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์พลาสติก กลับเข้ามาใช้ประโยชน์ทั้ง 100%

ด้าน สุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย เปิดเผยว่าหลังจากที่ซีพี ออลล์ประกาศเจตนารมณ์ “รวมพลังคนไทย เลิกใช้ถุงพลาสติก” เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามนโยบายของรัฐบาล จึงได้เริ่มประเดิมทดลองงดให้ถุงพลาสติก ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น จำนวน 137 สาขา ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับประชาชน ก่อนงดให้ถุงพลาสติกทั่วประเทศในวันที่ 1 มกราคม 2563

157751472421

หากผู้บริโภคไม่ได้นำถุงผ้ามาใส่สินค้า เซเว่น อีเลฟเว่น ได้จัดเตรียมถุงผ้าคุณภาพดีจำหน่ายในราคาย่อมเยา และสำหรับร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ที่ตั้งอยู่ตามเกาะที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ก็มีจำหน่ายถุงกระดาษ เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมและช่วยกันขับเคลื่อนการลดและเลิกใช้ถุงพลาสติก นำไปสู่การสร้างพฤติกรรมใหม่ให้เกิดแนวคิดท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน