BBL - ซื้อ

BBL - ซื้อ

ผลประกอบการ 3Q62: กำไรจากธุรกิจหลักดีขึ้น

Event

กำไรสุทธิของ BBL ใน 3Q62 อยู่ที่ 9.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% QoQ และ 4.5% YoY ดีกว่าประมาณการของเรา 9% และดีกว่าประมาณของตลาด( consensus) 6% เนื่องจากรายได้โตเกินคาดจากทั้ง NII และรายได้ค่าธรรมเนียม ในขณะที่กำไรสุทธิงวด 9M62 อยู่ที่ 2.71 หมื่นล้านบาท (+2%) คิดเป็น 72%ของประมาณการกำไรปีนี้ของเรา และ 76% ของ consensus

lmpact

NIM ที่ดีขึ้นช่วยหนุนให้ NII เพิ่มขึ้น

สินเชื่อรวมยังคงอ่อนแอ โดยลดลง 1% QoQ, 4% YTD และ 1% YoY ซึ่งเมื่อแยกเป็นรายกลุ่ม พบว่าสินเชื่อสาธารณูปโภค และสินเชื่อจดจำนองเพิ่มขึ้นอย่างละ 1% QoQ ใน 3Q62 ในขณะที่สินเชื่อภาคเกษตร และเหมืองแร่เพิ่มขึ้น 6% QoQ โดยมีเพียงสินเชื่อกลุ่มนี้เท่านั้นที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญถึง 14%YTD ถึงแม้สินเชื่อจะซบเซา แต่ yield ของสินเชื่อก็ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญถึง 17bps QoQ เกินพอที่จะชดเชย yield ที่ลดลงจากการปล่อยกู้ในตลาดเน และการลงทุน พร้อมยังช่วยหนุนให้ yield ของสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้รวมเพิ่มขึ้น 6bps และหนุนให้ NIM เพิ่มขึ้นอีก 4bps และ NII เพิ่มขึ้น 2% QoQ ด้วย

รายได้ค่าธรรมเนียมก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

รายได้ค่าธรรมเนียมและการบริการ (ไม่รวมกำไรจากการลงทุน) ดีขึ้นอย่ามีนัยสำคัญ โดยเพิ่มขึ้น 4%QoQ และ 10% YoY ใน 3Q62 แต่ลดลง 1% ใน 9M62 โดยปัจจัยขับเคลื่อนที่สำคัญได้แก่รายได้ค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้นในหลาย ๆ บริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าธรรมเนียมธุรกิจประกัน (bancassurance), ค่าธรรมเนียมกองทุน (AM fee) และค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับสินเชื่อ, รายได้จากการปริวรรตเงินตรา ซึ่งส่งผลให้รายได้มิใช่ดอกเบี้ย (Non-NII) เพิ่มขึ้นถึง 9% YoY ใน 3Q62 แต่ลดลง 9% QoQ (เนื่งอจากมีการจ่ายปันผลก้อนโตตามฤดูกาล และมีกำไรจากการลงทุนใน 2Q62)

NPLs เพิ่มขึ้นในอัตราปานกลาง

Gross NPL เพิ่มขึ้น 5% QoQ และ 2% YoY ในขณะที่สัดส่วน NPL coverage อยู่ที่ 183% (ลดลงเล็กน้อยจาก 186% ใน 2Q62) แต่เมื่อดูจากการที่ BBL ไม่มีการ write-off NPL เลยใน 3Q62 (จากการที่ตัดหนี้สูญ) ไป > 1 หมื่นล้านบาทใน 2Q62) เราจึงคิดว่าคุณภาพสินทรัพย์ของ BBL ใน 3Q62 ดีกว่า 2Q62

Valuation & Action

เราคิดว่าผลการดำเนินงานของ BBL ดีขึ้นอย่างน่าประทับใจ ทั้งในแง่ของความสามารถในการเพิ่มรายได้ และการรักษาคุณภาพสินทรัพย์ แม้ในภาวะที่เศรษฐกิจในประเทศอยู่ในหดตัว และมีการลดดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีสัญญาณที่ดีจากการที่สินเชื่อขยายตัว และค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองน่าจะลดลงได้ใน 4Q62 แต่เรายังคงประมาณการกำไรปีนี้เอาไว้เท่าเดิม และคงคำแนะนำ ซื้อ โดยยังคงให้ราคาเป้าหมายที่ 227 บาท