จีนวิจารณ์นักการเมืองไทย ติดต่อกลุ่มเคลื่อนไหวฮ่องกง

จีนวิจารณ์นักการเมืองไทย ติดต่อกลุ่มเคลื่อนไหวฮ่องกง

ทางการจีนวิจารณ์นักการเมืองไทย ติดต่อกลุ่มเคลื่อนไหวฮ่องกง พร้อมเตือนกระทบมิตรภาพไทย-จีน

เว็บไซต์เรดิโอ ฟรี เอเชีย รายงานว่า สถานทูตจีนประจำประเทศไทยได้โพสต์เฟซบุ๊คเตือนนักการเมืองไทยที่ให้การสนับสนุนนักเคลื่อนไหวของฮ่องกง หลังจากที่นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวที่สนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงได้โพสต์ภาพถ่ายคู่กับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในระหว่างร่วมงาน Open Future Festival ซึ่งจัดโดยนิตยสารดิ อิโคโนมิสต์ เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทั้งนายธนาธรและนายหว่องได้รับเชิญให้เป็นผู้บรรยายในงานดังกล่าว

เรดิโอ ฟรี เอเชีย รายงานว่า สถานทูตจีนประจำประเทศไทยได้โพสต์ข้อความเป็นภาษาไทยบนเฟซบุ๊ค โดยระบุว่า “ในปัจจุบัน ความอันตรายที่ใหญ่ที่สุดที่ฮ่องกงกำลังเผชิญอยู่ก็คือ การใช้ความรุนแรงและการไม่เคารพกฎหมาย นอกจากนี้ กลุ่มที่คิดจะแบ่งแยกฮ่องกงออกจากประเทศจีนยังได้สมคบกับกลุ่มอิทธิพลภายนอก เผยแพร่ข่าวลือ บิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อวัตถุประสงค์ที่มิอาจเปิดเผยของตน”

นอกจากนี้ สถานทูตจีนยังระบุด้วยว่า “นักการเมืองประเทศไทยบางคนมีการติดต่อกับกลุ่มที่คิดจะแบ่งแยกฮ่องกงออกจากประเทศจีนโดยมีท่าทีเชิงสนับสนุน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดอย่างร้ายแรงและไร้ความรับผิดชอบ ฝ่ายจีนหวังว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องสามารถรับรู้ข้อเท็จจริงของปัญหาฮ่องกง ใช้ความระมัดระวัง ทำในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อมิตรภาพจีน-ไทย”