จีนลดท่าทีแข็งกร้าวชุมนุมประท้วงฮ่องกง

จีนลดท่าทีแข็งกร้าวชุมนุมประท้วงฮ่องกง

จีนเริ่มแสดงท่าทีอ่อนลงในกรณีฮ่องกง โดยกล่าวว่า การประท้วงอย่างสันติสามารถกระทำได้ภายใต้กฎหมาย แม้จีนจะไม่ยอมรับข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงที่ต้องการประชาธิปไตยเต็มใบก็ตาม

นายหยาง กวง โฆษกสำนักงานฝ่ายกิจการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงและมาเก๊าเปิดเผยว่า “ชาวฮ่องกงส่วนใหญ่ ซึ่งรวมถึงเด็กนักเรียน ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงออกอย่างสันติ พวกเขาแตกต่างจากกลุ่มผู้ประท้วงที่ทำผิดกฏหมาย ใช้ความรุนแรง และท้าทายต่อนโยบาย หนึ่งประเทศ สองระบบ”

นอกจากนี้ นายกวง ยังกล่าวว่า สถานการณ์ในฮ่องกงมีแนวโน้มที่จะเป็นไปในทางบวก แม้ว่าจะยังคงมีความตึงเครียดและซับซ้อนอยู่ก็ตาม พร้อมกับกล่าวว่า การยุติความรุนแรงและความวุ่นวาย รวมทั้งการฟื้นคืนกฎระเบียบและความสงบในฮ่องกง คือสิ่งที่ประชาชนจากทุกอาชีพที่อยู่ในฮ่องกงร้องขอ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จีนพยายามตรวจสอบเพื่อแบ่งแยกระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงที่ใช้ความรุนแรงซึ่งมีการขว้างปาสิ่งของและปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกลุ่มผู้ประท้วงที่เดินขบวนอย่างสงบทั่วเกาะฮ่องกง นอกจากนี้จีน ยังสนับสนุนนางแคร์รี ลัม โดยระบุว่า กฎหมายฉุกเฉินอาจนำมาใช้ได้หากมีเหตุจำเป็น และจีนจะให้การสนับสนุนเศรษฐกิจของฮ่องกง