สนามบินฮ่องกงวอนม็อบหยุดประท้วง

สนามบินฮ่องกงวอนม็อบหยุดประท้วง

ลงโฆษณาในหน้าหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นหวังเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมเลิกขัดขวางการเดินทางของผู้คนในสนามบิน

ท่าอากาศยานฮ่องกงลงข้อความโฆษณาในหนังสือพิมพ์ เรียกร้องให้ผู้ประท้วงหลีกเลี่ยงการใช้สถานที่ที่เป็นศูนย์กลางการคมนาคมของประชาชนเป็นเป้าในการปักหลักชุมนุมเพื่อกดดันรัฐบาล

ตัวหนังสือสีแดงที่ระบุข้อความว่า “Spare our passengers further disruption” ได้ถูกตีพิมพ์ลงบนพื้นที่ครึ่งหน้ากระดาษของหนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ พร้อมข้อความเรียกร้องให้ผู้ประท้วง “หยุดขัดขวางการเดินทางของผู้โดยสารที่ต้องใช้บริการสนามบินเป็นหมื่นๆคนในทุกวัน”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรกที่หน่วยงานและภาคธุรกิจของฮ่องกงใช้พื้นที่บนหนังสือพิมพ์เพื่อลงโฆษณาขอให้ผู้ประท้วงในฮ่องกงเลิกก่อความไม่สงบ โดยก่อนหน้านี้มีรายงานออกมาว่า นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้ซื้อพื้นที่โฆษณาในหนังสือพิมพ์ฮ่องกงหลายเล่ม อาทิ หนังสือพิมพ์หมิงเป้า ชิงเต่า และโอเรียนทัล เดลี เพื่อเรียกร้องให้ยุติการประท้วงอันรุนแรงโดยเร็ว พร้อมกับขอให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย การเคารพต่อหลักนิติธรรม และเดินหน้าสู่ความเจริญรุ่งเรืองไปด้วยกัน

ขณะที่เมื่อวานนี้รัฐบาลฮ่องกงก็ได้ใช้พื้นที่บนหนังสือพิมพ์ออสเตรเลียน ไฟแนนเชียล รีวิว สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนถึงความมั่นคงและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงยังคงยืดเยื้อมาอย่างต่อเนื่อง และยิ่งดูเหมือนจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อเป้าหมายของผู้ชุมนุมได้ลุกลามบานปลายจากเดิมที่เป็นการประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน กลับกลายมาสู่การชุมนุมเรียกร้องให้นางแคร์รี หล่ำ ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และเรียกร้องให้มีประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมทั้งการทำให้ฮ่องกงเป็นอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่