นักลงทุนจีนแห่ซื้อหุ้นฮ่องกงไม่หวั่นประท้วง

นักลงทุนจีนแห่ซื้อหุ้นฮ่องกงไม่หวั่นประท้วง

นักลงทุนชาวจีนยังคงแห่ซื้อหุ้นฮ่องกง โดยเข้าซื้อหุ้นฮ่องกงสุทธิติดต่อกันเป็นวันที่ 32 เมื่อวันจันทร์(2ก.ย.)ในวงเงินรวมกัน 7.2 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง ผ่านโครงการเชื่อมต่อตลาดหุ้นฮ่องกงกับตลาดหุ้นเซินเจิ้นและเซี่ยงไฮ้

ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า เมื่อประเมินจากค่า P/BV แล้ว นักลงทุนจีนยังคงสนใจซื้อหุ้นฮ่องกงเนื่องจากหุ้นฮ่องกงมีราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับหุ้นจีนในตลาดหุ้นเซินเจิ้นและเซี่ยงไฮ้ แม้สถานการณ์การประท้วงในฮ่องกงยังคงรุนแรง ขณะที่บริษัทต่างๆมีผลประกอบการลดลง

เมื่อวันจันทร์ ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วง โดยมีรายงานว่านักเรียนนับหมื่นคนในฮ่องกงพร้อมใจกันหยุดเรียนเช้าเพื่อเข้าร่วมการชุมนุม

การชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลและร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในฮ่องกงได้ดำเนินติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 13 แล้วเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเมื่อวานนี้ ผู้บัญชาการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสำนักงานตำรวจฮ่องกงเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวประชาชนจำนวน 159 คนในข้อหาก่อเหตุประท้วงรุนแรงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยอีก 8 คนในช่วงเช้าเมื่อวานนี้ ในข้อหาครอบครองอาวุธร้ายแรง และละเมิดคำสั่งห้ามของศาล โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้ก่อเหตุรุนแรงและสร้างความเสียหายในสถานีรถไฟใต้ดินเอ็มทีอาร์หลายแห่ง

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการฝ่ายประชาสัมพันธ์ฯเปิดเผยว่า การจับกุมครั้งล่าสุดนี้ส่งผลให้จำนวนผู้ที่ถูกจับกุมตัวในขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 1,117 คน หลังจากเกิดเหตุการณ์ประท้วงทั่วฮ่องกงและก่อให้เกิดความโกลาหลนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา