คาดตลาดผันผวนระยะสั้นก่อนรู้ผลเจรจาการค้า เน้นหุ้นพื้นฐานดี downside จำกัด

คาดตลาดผันผวนระยะสั้นก่อนรู้ผลเจรจาการค้า เน้นหุ้นพื้นฐานดี downside จำกัด

ประเมินตลาดผันผวนก่อนทราบผลเจรจาทางการค้าจีน-สหรัฐฯ

การเคลื่อนไหวของราคาสินทรัพย์ทางการเงินในระยะนี้ ไม่ว่าจะเป็น ทองคำ ราคาหุ้น พันธบัตร จะยังไม่สามารถบ่งชี้ถึงทิศทางหลักของตลาดหลังจากนี้ได้ แต่เป็นเพียงความผันผวนที่เกิดขึ้นจากการคาดการณ์ผลเจรจาวันที่ 10-11 ต.ค.ของนักลงทุนเท่านั้น แม้ล่าสุดตลาดจะยังไม่รับสัญญาณบวกใดๆ ซ้ำยังเอนเอียงไปในทางลบจากข่าวทำเนียบขาวเตรียมปิดกั้นการลงทุนของกองทุนบำนาญของสหรัฐฯในจีน แต่เราไม่ให้น้ำหนักต่อปัจจัยดังกล่าวและเชื่อว่าการตัดสินใจของทั้งสองฝ่ายจะตั้งอยู่บนเสถียรภาพทางด้านเศรษฐกิจเป็นหลัก

เราให้น้ำหนักผลการเจรจาในทางบวก... คาดทรัมป์ส่งสัญญาณชะลอขึ้นภาษีสินค้าจีน เรามองว่ามีโอกาสเป็นไปได้ค่อนข้างสูงที่ทรัมป์และจีนจะตัดสินใจพักรบกันชั่วคราวเพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจบอบช้ำจากมาตรการภาษีมากจนอาจนำไปสู่ภาวะถดถอย (recession) โดยทรัมป์น่าจะมีการส่งสัญญาณชะลอแผนปรับขึ้นภาษีสินค้าจีนก้อน $2.5 แสนล้าน ออกไปจากกำหนดการณ์เดิมวันที่ 15 ต.ค. เพื่อผลดีต่อเศรษฐกิจและการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในช่วงปลายปีหน้า ซึ่งจะเป็น sentiment เชิงบวกสำคัญต่อตลาดหุ้นโลกและราคาน้ำมัน

ระยะสั้นเชื่อไม่หลุด 1590-1600 จุด รอซื้อเมื่อย่อตัว (Buy-on-dip) แม้ปัจจัยเชิงพื้นฐานยังไม่เกื้อหนุนจากตัวเลขคาดการณ์ EPS และ GDP ยังถูกปรับลดลงต่อเนื่อง แต่ด้วยผลเจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ ที่คาดเป็นบวก, การกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายการเงิน-การคลัง, รวมถึง แรงสนับสนุนจากเม็ดเงินกองทุน LTF ที่จะเข้ามาในเดือน พ.ย.-ธ.ค. เชื่อว่าจะเป็นแรงหนุนให้ SET Index สามารถประคองตัวเหนือ 1590-1600 จุด และ/หรือ มีโอกาสแกว่งขึ้นทดสอบแนวต้าน 1650-1680 จุดได้อีกครั้ง ในช่วงไตรมาส 4/62

เราเน้น selective buy ในหุ้นที่โมเมนตัมกำไรช่วงครึ่งปีหลังเป็นบวก พื้นฐานแกร่ง ราคาไม่แพง เพื่อให้สอดคล้องกับมุมมองของเราที่คาดตลาดเป็นบวกในช่วงไตรมาส 4/62 เราเน้น selective buy หุ้นกลุ่มโรงกลั่น SPRC, TOP, BCP, ESSO จากโมเมนตัมกำไรที่เป็นบวกตามค่าการกลั่นในช่วงครึ่งปีหลัง // กลุ่มโรงแรม MINT, ERW จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่คาดฟื้นตัว // รวมถึงหุ้นที่น่านสนใจอื่นๆ อาทิ SPALI, ADVANC, BJC, STEC, VRANDA*, TEAMG

ภาพรวมกลยุทธ์ โซน 1590-1600 จุด เป็นจุดเสี่ยงซื้อ โดยมีแนวต้านระยะสั้น 1624-1640 จุด เน้นหุ้นพื้นฐานดี ราคาไม่แพง และมีแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังเป็นบวก // หุ้นแนะนำวันนี้ MINT, SPALI / TEAMG* (เป้า 2.50, ตัดขาดทุน 2.06)

แนวรับ 1590-1600 จุด / แนวต้าน : 1624-1640 สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

สหรัฐฯ ประกาศแบนวีซ่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน คณะทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์ ประกาศระงับการออกวีซ่าให้กับเจ้าหน้าที่จีนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีการข่มเหงและจับกุมชาวมุสลิมจำนวนมากในมณฑลซินเจียง

IMF เตรียมปรับลดคาดการณ์ GDP ผู้อำนวยการ IMF เตรียมปรับลดตัวเลขคาดการณ์ GDP โลกของปีนี้และปีหน้าลง เพื่อสะท้อนประเด็นความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ โดยประเมินว่าการทำสงครามการค้าจะส่งผลให้มูลค่าเศรษฐกิจโลกลดลงราว 0.8%

เฟดเตรียมขยายงบดุล แถลงการณ์ของประธานเฟด นายเจอโรม พาวเวล ระบุว่า เฟดเตรียมที่จะเริ่มขยายงบดุลบัญชีผ่านการซื้อพันธบัตรระยะสั้นของสหรัฐฯ

เลื่อนกำหนดการเซ็นต์สัญญาไฮสปีดเทรนเป็น 25 ต.ค. รมว.คมนาคม เลื่อนกำหนดการลงนามสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินกับทางกลุ่มซีพี ออกไปเป็นวันที่ 25 ต.ค. จากกำหนดการเดิมวันที่ 15 ต.ค.

 

ประเด็นติดตาม: 9 ต.ค.สุนทรพจน์ประธานเฟด / 10 ต.ค. – FOMC meeting minutes / 10-11 ต.ค.เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ/ 25 ต.ค.กลุ่ม CP นัดเซ็นสัญญา High-speed Train

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)