‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่าที่ 30.63 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่าที่ 30.63 บาทต่อดอลลาร์

สงครามการค้าคลายกังวลมากขึ้น สินทรัพย์ปลอดภัยยังไม่เจอแรงขายกดดัน จับตานักลงทุนปรับสมดุลย์สัดส่วนการถือสินทรัพย์ในแต่ละประเภทมากขึ้น

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.63 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าขึ้นจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.60 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมานักลงทุนคลายความกังวลหลังจากทางการจีนแสดงความต้องการที่จะแก้ไขปัญหาสงครามการค้าอย่างสันติพร้อมระบุว่าได้เตรียมจัดการเจรจาการค้าขึ้นในเดือนกันยายนที่จะถึงดัชนีFTSE100 ของอังกฤษดัชนีSTOXX50 ของยุโรปและดัชนีS&P500 จึงปรับตัวขึ้น1.0%, 1.4% และ1.3% ตามลำดับ 

อย่างไรก็ดีสินทรัพย์ปลอดภัยกลับไม่เจอแรงขายกดดันมากนักโดยบอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปีปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง2.0bps เงินเยนอ่อนค่าลง0.4% สู่ระดับ106.5เยนต่อดอลลาร์มีเพียงทองคำที่อยู่ในช่วงผันผวนจึงย่อตัวลง0.8% แตะระดับ1,527 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 

เชื่อว่าความกังวลยังมีอยู่เนื่องจากฝากฝั่งเศรษฐกิจไม่ได้ส่งสัญญาณฟื้นตัวล่าสุดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยจีดีพีไตรมาส2 ที่ขยายตัวเพียง2.0% (ปรับเป็นรายปี) จากไตรมาสแรกเนื่องจากการลงทุนภาคธุรกิจยังคงหดตัว0.6% 

ขณะที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐก็ไม่ลดลงโดยในสัปดาห์ที่ผ่านมายังมีจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการอยู่ที่2.15 แสนรายเพิ่มขึ้นจากสองสัปดาห์ก่อนหน้าหนึ่งพันราย

สำหรับวันนี้คาดว่าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางเกาหลีใต้(BOK) จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย(7D Repo) ที่ระดับ1.50% หลังลดดอกเบี้ยลง0.25% ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ดีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯจะรายงานดัชนีราคาค่าใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล(PCE) ซึ่งเฟดใช้เป็นเกณฑ์วัดอัตราเงินเฟ้อคาดว่าทรงตัวอยู่ที่ระดับ1.4% ชี้ว่าเฟดยังสามารถใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไปได้

ในช่วงนี้จุดที่น่าสนใจอยู่ที่การแข็งค่าของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักแม้บอนด์ยีลด์สหรัฐอยู่ในระดับต่ำชี้ว่านักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงไม่คลายกังวลกับความเสี่ยงในปัจจุบัน

ระยะสั้นเราอาจเห็นการปรับสมดุลย์สัดส่วนการถือสินทรัพย์ในแต่ละประเภทมากขึ้นโดยเราเชื่อว่านักลงทุนจะเลือกพักเงินที่ดอลลาร์และลงทุนในสินทรัพย์ที่คาดว่าจะได้ผลตอบแทนสูงที่สุดเมื่อสงครามการค้าสงบไปพร้อมๆกันมากกว่าที่จะซื้อตราสารหนี้ที่อาจปรับตัวลงแรงถ้าเศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงถดถอย 

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.57-30.67 บาทต่อดอลลาร์