อิเกีย ย้ำลดราคา 25% มุ่งให้คนไทยเข้าถึงสินค้าง่ายขึ้น รุกจัดโรดโชว์ 9 เมือง

อิเกีย ย้ำลดราคา 25% มุ่งให้คนไทยเข้าถึงสินค้าง่ายขึ้น รุกจัดโรดโชว์ 9 เมือง

'อิเกีย' ย้ำการใช้กลยุทธ์ปรับลดราคา 25% มุ่งขยายฐานลูกค้าในประเทศไทยให้เข้าถึงสินค้าได้สะดวก เล็งลดราคาขนส่งสินค้าชิ้นใหญ่ พร้อมลุยโรดโชว์ใน 9 เมืองต่างจังหวัด ขยายแบรนด์ ยังไม่มีแผนเปิดสาขาใหม่ในสองปี

อิเกีย (IKEA) แบรนด์เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน ยักษ์ใหญ่จากประเทศสวีเดน ที่มีเส้นทางก่อสร้างแบรนด์มาร่วม 80 ปีแล้ว ได้เข้ามาขยายธุรกิจในประเทศไทยช่วง 12 ปีก่อน ภาพรวมในปัจจุบัน มี 4 สาขา ประกอบด้วย บางนา ภูเก็ต บางใหญ่ และล่าสุด สาขาสุขุมวิท ที่เปิดไปในช่วงปี 2566 ที่ผ่านมา ด้วยคอนเซปต์ “ซิตี้ สโตร์” แห่งแรกอาเซียน วางรูปแบบเป็นร้านเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ ตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้า ดิ เอ็มสเฟียร์ ชั้น 3 พื้นที่ 12,000 ตร.ม. 

แนวทางการขยายธุรกิจในไทยที่ผ่านมา จึงอยู่ในรูปแบบทั้ง การเปิดสาขา และการขยายผ่านออนไลน์ โดยมีฐานลูกค้าสมาชิกในประเทศไทยมากกว่า 1.5 ล้านคน แต่แนวทางการสร้างการเติบโตในปี 2567 ยังไม่มีแผนเปิดสาขาใหม่ ทำให้ อิเกีย วางหมายรุกตลาดครั้งใหม่ในประเทศ เพื่อร่วมขยายฐานลูกค้าในประเทศผ่านการ "โรดโชว์" เป็นครั้งแรก

 

“ลีโอนี่ ฮอสกิ้น” ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจค้าปลีก อิเกีย ประเทศไทย และเวียดนาม กล่าวว่า บริษัทได้วางแผนขยายตลาดเชิงรุกในประเทศไทย ด้วยกลยุทธ์การจัดโรดโชว์ "อิเกีย โรดทัวร์" (IKEA Road Tour) ครั้งแรกในประเทศไทย รวม 9 ครั้ง ใน 9 ทำเลต่างจังหวัด เพื่อทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าได้อย่างสะดวก และการทำให้แบรนด์รู้จักมากขึ้น เนื่องจากภาพรวม ตลาดโฮม เฟอร์นิชชิ่ง 49% อยู่ในกรุงเทพฯ

ขณะเดียวกันจะมีการนำเสนอสินค้าจากคอลเล็คชั่น ‘AURTIENDE/ออเทียนเด’ คอลเล็คชั่นพิเศษที่เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทย เพื่อทำให้ลูกค้าในต่างจังหวัดได้รู้จักและทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ของอิเกีย

 

อิเกีย ย้ำลดราคา 25% มุ่งให้คนไทยเข้าถึงสินค้าง่ายขึ้น รุกจัดโรดโชว์ 9 เมือง

สำหรับกิจกรรมโรดทัวร์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ของศูนย์จำหน่ายสินค้าแบบขายส่งแม็คโคร 9 สาขาในหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ได้แก่ ระยอง พัทยา ชลบุรี นครราชสีมา เชียงใหม่ (ในเมืองและหางดง) หัวหิน สุราษฎร์ธานี และภูเก็ต ระหว่างวันที่ 19 เมษายน – 16 มิถุนายน พ.ศ. 2567 โดยวางเป้าหมายทำให้แบรนด์เข้าถึงในกลุ่มผู้บริโภคต่างจังหวัดและใกล้ชิดกลุ่มลูกค้ามากขึ้น

อิเกีย เล็งลดราคาค่าขนส่งสินค้าชิ้นใหญ่

นอกจากการวางแผนโรดทัวร์สร้างแบรนด์ อีกแนวทางการขยายตลาดในไทย ได้ใช้กลยุทธ์การปรับราคาลดลง ซึ่งได้มีการปรับลดราคาสินค้าบางรายการ เฉลี่ย 25% นับเป็นการปรับลดต่อเนื่อง เพื่อทำให้คนไทยเข้าถึงสินค้าอิเกียได้ง่ายขึ้นและร่วมกระตุ้นให้ลูกค้าในประเทศ ปรับมาสร้างบ้านให้น่าอยู่ ด้วยสินค้าในราคาที่คุ้มค่า หาซื้อได้ง่าย 

ภาพรวมในปัจจุบันอิเกีย กำหนดราคาค่าส่งสินค้า เริ่มต้นที่ 99 บาท ส่วนสินค้าขนาดใหญ่ มีราคาค่าส่งสินค้า เริ่มต้นที่ 590 บาท

“การจัดโรดทัวร์เป็นการสํารวจความต้องการของตลาด จากปัจจุบันราคาในการขนส่ง ถ้าเป็นของชิ้นใหญ่ต้องขนส่งด้วยรถบรรทุกใหญ่ ค่าจัดส่งเริ่มต้นที่ 590 บาท หลังจากนี้ อิเกียจะดูถึงความเป็นไปได้ที่จะปรับราคาลดลง เพื่อให้คนไทยเนี่ยเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น”

 

อิเกีย ย้ำลดราคา 25% มุ่งให้คนไทยเข้าถึงสินค้าง่ายขึ้น รุกจัดโรดโชว์ 9 เมือง

สำหรับแผนการเปิดสาขา หรือ สโตร์ใหม่ในประเทศไทย จะมีการพิจารณาในเรื่องกําลังซื้อ จํานวนประชากรในพื้นที่ ความพร้อมของตลาด โดยอิเกียไม่เน้นการขยายเร็ว ๆ และจะมุ่งศึกษาการตลาดในเชิงลึกก่อน จึงยังไม่มีแผนเปิดสาขาใหม่ภายในสองปีข้างหน้า

ก่อนหน้านี้ ลีโอนี่ ฮอสกิ้น ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจค้าปลีก อิเกีย ประเทศไทย และเวียดนาม ได้ระบุถึง แผนการเปิดสาขาใหม่ภายใน 3 ปีข้างหน้า จะเปิดสาขาใหม่ในทำเลย่านกรุงเทพฯ  ตอนเหนือ คาดอยู่ในย่านรังสิต จากการมีที่ดินอยู่แล้ว รวมถึงมีความสนใจที่จะขยายสาขาในภูเก็ตให้มีขนาดใหญ่มากขึ้น ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาตลาด

นอกจากทำเลในไทยแล้ว ยังสนใจศึกษาตลาดในภูมิภาคอาเซียน โดยประเทศที่สนใจคือ เวียดนาม ซึ่งสนใจขยายสาขาใหม่ภายใน 2-3 ปีนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การจัดโรดทัวร์ในหัวเมืองใหญ่ ได้แก่

  • ระยอง: วันที่ 19 – 21 เมษายน พ.ศ. 2567
  • พัทยา: วันที่ 26 – 28 เมษายน พ.ศ. 2567
  • ชลบุรี: วันที่ 3 – 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
  • นครราชสีมา: วันที่ 10 – 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
  • เชียงใหม่: วันที่ 17 – 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
  • เชียงใหม่ หางดง: วันที่ 24 – 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
  • หัวหิน: วันที่ 31 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน พ.ศ. 2567
  • สุราษฎร์ธานี: วันที่ 7 – 9 มิถุนายน พ.ศ. 2567
  •  ภูเก็ต: วันที่ 14 – 16 มิถุนายน พ.ศ. 2567