มีโอกาสเริ่มฟื้นตัว ขณะที่การรายงานงบ SCC วันนี้อาจกระทบระยะสั้นต่อหุ้นปิโตรฯ

มีโอกาสเริ่มฟื้นตัว ขณะที่การรายงานงบ SCC วันนี้อาจกระทบระยะสั้นต่อหุ้นปิโตรฯ

ตัวเลขเศรษฐกิจที่ชะลอ ทำให้ตลาดเพิ่มความหวังลดดอกเบี้ย

การจ้างงานนอกภาคเกษตรก.ย.เพิ่มขึ้น 136,000 ตำแหน่ง ต่ำกว่าที่ตลาดคาด 145,000 ตำแหน่ง อย่างไรก็ตามอัตราการว่างงานที่ 3.5% ต่ำสุดในรอบ 50 ปี ทำให้นักลงทุนลดความกังวลเศรษฐกิจถดถยแต่ประเมินธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจตัดสินใจลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุม 30 ต.ค. ซึ่งการใช้มาตรการผ่อนคลายของธนาคารต่างๆจะเป็นปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัวในภาพรวม ซึ่งเราประเมิน SET Index มีโอกาสเริ่มฟื้นตัวหลังรับแรงกดดันช่วงต้นเดือนแล้ว

สงครามการค้าและ Brexit เป็นปัจจัยจับตา ที่อาจทำให้ตลาดผันผวนระหว่างทาง ซึ่งเรามีมุมมองเชิงบวกว่าการเจรจาการค้าแม้อาจจะไม่บรรลุข้อตกลงใด แต่จะไม่แย่ไปกว่าที่เป็นอยู่ ขณะที่หากมีการเลื่อนการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนที่กำหนดไว้วันที่ 15 ต.ค.ออกไป จะเป็นปัจจัยบวกที่ลดความกังวลต่อเศรษฐกิจโลกได้ ขณะที่จับตาการออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ (Brexit) หลังบอริส จอห์นสัน ยืนยันการออกจากสหภาพยุโรปตามกำหนด 31 ต.ค. เท่ากับกดดันให้ยุโรปยอมรับข้อตกลงที่ยืนไป หรือเลือกระหว่างการออกแบบไม่มีข้อตกลง ที่จะกระทบกับเศรษฐกิจของทั้งคู่

การประกาศงบ SCC วันนี้ อาจสร้างแรงกดดันระยะสั้นต่อหุ้นปิโตรเคมี  คาดกำไรไตรมาส 3/62 SCC ที่ 7,350 ล้านบาท +4% QoQ, -23% YoY ยังคงอ่อนแอจากส่วนต่างผลิตภัณฑ์ที่ชะลอตัว ทำให้คาดการณ์กำไรรวมทั้งปีอาจเหลือที่ 3.4 หมื่นล้านบาท ขณะที่คาดการณ์เฉลี่ยของตลาดยังอยู่ที่ระดับ 4 หมื่นล้าน ทำให้เราประเมินหุ้นมีความเสี่ยงถูกปรับประมาณการกำไรลงอีกราว 15% ซึ่งจะส่งผลลบต่อจิตวิทยาการเก็งกำไรหุ้นกลุ่มปิโตรเคมีตัวอื่นๆในระยะสั้น โดยเราคาด SCC จะรายงานผลการดำเนินงานในวันที่ 7 ต.ค.62 ที่จะถึงนี้

ลงมาถึงกรอบล่างของ 1600-1650 จุด เข้าจุดเสี่ยงซื้อแบบ selective buy ยังมองน้ำมันทรงตัวเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มใช้น้ำมัน EPG, DCC, BGC, BJC และโรงกลั่น SPRC, TOP, BCP, ESSO จากโมเมนตัมกำไรที่เป็นบวกตามค่าการกลั่นในช่วงครึ่งปีหลัง // กลุ่มโรงแรม MINT, ERW จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่คาดฟื้นตัว // กลุ่มปลอดภัย+ปันผลสูง LH, EASTW, INTUCH, JASIF รับไซเคิลอัตราดอกเบี้ยขาลง // เก็งกำไรรายตัว EPCO*, TEAMG*, VL*, AI*

ภาพรวมกลยุทธ์ หลังภาพเทคนิคดัชนีเกิดภาพหัวและไหล่ตามที่เราคาด แต่การปรับลดลงมาถึง 1600 จุด เป็นจุดเสี่ยงซื้อ เน้นหุ้นพื้นฐานดี และแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังเป็นบวก // หุ้นแนะนำวันนี้ MTC, EPG* / เก็งกำไร SSP* (เป้า 8.70, ตัดขาดทุน 7.70), TEAMG* (เป้า 2.50, ตัดขาดทุน 2.06)

แนวรับ 1600 จุด / แนวต้าน : 1622 สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

เฟดยันเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงแข็งแกร่ง ประธานเฟด นายเจอโรม พาวเวล ชี้เศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงแข็งแกร่งแม้ตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดจะมีทิศทางชะลอตัวลง พร้อมระบุว่าจะดำเนินการเพื่อรักษาความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจให้นานที่สุด

ชิม ช็อป ใช้ จ่อคลอดเฟส 2 – “ชิม ช้อป ใช้จ่อคลอดเฟส 2 เล็งให้สิทธิเพิ่ม 1-2 ล้านคน แต่เปลี่ยนจากการแจก 1000 บาท เป็นเพิ่มแคชแบ๊กเป็น 5500-6000 บาท จาก 4500 บาท ขณะที่ นิด้าโพลชี้ประชาชนมอง ชิม ช้อป ใช้ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง

สื่อสาร กสทช. ปรับค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรคมนาคมให้เป็นอัตราเดียว คาดไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อหุ้นกลุ่มสื่อสาร

GSTEEL มีกำหนดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น 11 ต.ค.62 โดยมีสาระสำคัญในการขอนอุมัติแปลงหนี้เป็นทุนที่ 0.19 บาท/หุ้น จำนวน 9,277 ล้านบาท จากหนี้ 18,833 ล้านบาท และทำให้ส่วนผู้ถือหุ้นพลิกจาก -0.56 บาท เป็น +0.19 บาท ผู้ถือหุ้นควรติดตาม

ประเด็นติดตาม: 8-9 ต.ค.สุนทรพจน์ประธานเฟด / 10 ต.ค. – FOMC meeting minutes / 10-11 ต.ค.เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ/ 15 ต.ค.กลุ่ม CP นัดเซ็นสัญญา High-speed Train

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)