‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.56 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.56 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทและสกุลเงินเอเชียจะถูกทยอยขายในช่วงที่ตลาดทุนเข้าสู่ภาวะปิดรับความเสี่ยง กังวลปัญหาการเมืองในสหรัฐ ส่วนเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบแคบ คาดกนง. คงดอกเบี้ย1.5%ในการประชุมวันนี้

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.56 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมานักลงทุนยังคงอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยง(Risk-Off) ดัชนีSTOXX50 ของยุโรปดัชนีFTSE100 ของอังกฤษและดัชนีS&P500 ของสหรัฐฯต่างปรับตัวลดลง0.1% ถึง0.8%

ความเคลื่อนไหวของตลาดเกิดขึ้นจากความวิตกเกี่ยวกับปัญหาการเมืองสหรัฐฯเพราะประธานสภาผู้แทนเตรียมเสนอมติถอดถอนประธานาธิบดีพร้อมกันกับการเจรจาการค้าที่อาจล้มเหลวจากท่าทีของโดนัลด์ทรัมป์ที่เปลี่ยนไปมาขณะที่รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ(CB Consumer Confidence) ก็ดิ่งลงจากระดับ134.2จุดมาที่ระดับ125.1จุดต่ำที่สุดในรอบสามเดือน

ภาพความเสี่ยงที่สูงขึ้นส่งผลให้สินทรัพย์ปลอดภัยได้รับแรงหนุนทันทีล่าสุดบอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปีย่อตัวลง7.4bps มาที่ระดับ1.65% ส่วนเงินเยนแข็งค่าขึ้น0.4% และราคาทองคำก็ปรับตัวขึ้น0.6% ขึ้มาที่ระดับ1,531 ดอลลาร์ต่อออนซ์

โดยรวมเราเชื่อว่าเงินบาทและสกุลเงินเอเชียจะถูกทยอยขายในช่วงที่ตลาดทุนเข้าสู่ภาวะปิดรับความเสี่ยงอย่างไรก็ดีจุดเปลี่ยนอาจอยู่ที่ฝั่งสหรัฐที่เจอกับปัญหาการเมืองถ้าความเสี่ยงในสหรัฐสูงขึ้นต่อเงินยูโรและเงินเยนก็มีโอกาสพลิกแข็งค่าอาจส่งผลต่อเนื่องให้สกุลเงินเอเชียแข็งตามด้วย

ส่วนในระยะสั้นเชื่อว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบเนื่องจากต้องจับตาดูคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) แม้ทั้งตลาดคาดว่าจะมีมติ“คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ1.50% แต่เรามองว่ากนง.อาจมีการปรับคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยลงถ้าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นก็มีความเป็นไปได้สูงที่กนง.จะเปิดช่องสำหรับการ“ลด” ดอกเบี้ยซึ่งมุมมองดังกล่าวสามารถกดดันให้เงินบาทอ่อนค่าขึ้นได้เช่นกัน

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.50-30.65 บาทต่อดอลลาร์