'ซาอุฯ' ลั่นพร้อมตอบโต้ ผู้โจมตีโรงกลั่นน้ำมัน

'ซาอุฯ' ลั่นพร้อมตอบโต้ ผู้โจมตีโรงกลั่นน้ำมัน

ซาอุฯ ประกาศกร้าวพร้อมใช้มาตรการที่จำเป็นตอบโต้ผู้ก่อเหตุโจมตีแหล่งผลิตน้ำมัน

นายอเดล อัล-จูเบอีร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า ซาอุดีอาระเบียจะใช้มาตรการที่จำเป็นตอบโต้ผู้ก่อเหตุโจมตีโรงงานผลิตน้ำมันในเขตอับกาอิกและคูราอิส พร้อมย้ำว่าอิหร่านเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตี

นายอัล-จูเบอีร์กล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียกำลังปรึกษากับประเทศพันธมิตร และจะใช้มาตรการที่จำเป็นและเหมาะสมเพื่อตอบโต้ผู้ก่อเหตุหลังการสืบสวนสิ้นสุดลง พร้อมย้ำว่าอาวุธที่ใช้ก่อเหตุนั้นเป็นของอิหร่าน และโดรนที่ใช้ก่อเหตุนั้นมาจากทางเหนือของซาอุดีอาระเบีย ไม่ใช่จากเยเมน

อย่างไรก็ตาม อิหร่านได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมยืนยันว่า หากมีการส่งกองกำลังบุกเข้าอิหร่าน ก็พร้อมจะทำการตอบโต้อย่างเต็มที่เช่นกัน

คำกล่าวของอิหร่านมีขึ้นเนื่องจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายมาร์ค เอสเปอร์ รมว.กลาโหมของสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้อนุมัติการส่งกองกำลังสหรัฐจำนวนมากขึ้นไปยังอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งเป็น “การป้องกันตามปกติ” ตามคำเรียกร้องของซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังจากที่มีการโจมตีโรงงานผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนได้ออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีโรงงานผลิตน้ำมันทั้ง 2 แห่งของซาอุดีอาระเบีย ขณะที่สหรัฐระบุว่าเป็นฝีมือของอิหร่าน