“ทรัมป์”คว่ำบาตรอิหร่านฉุดราคาเวสต์เท็กซิสดิ่ง2%

“ทรัมป์”คว่ำบาตรอิหร่านฉุดราคาเวสต์เท็กซิสดิ่ง2%

หลัง“ทรัมป์”สั่งคว่ำบาตรอิหร่านแทนการใช้กำลังทหาร

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ (18ก.ย.)ปรับตัวลง21% หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์สั่งการให้กระทรวงการคลังสหรัฐเพิ่มการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน แทนการใช้กำลังทางทหาร และปธน.ทรัมป์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ไม่ต้องการทำสงครามกับอิหร่าน แม้ว่าสหรัฐกล่าวหาอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีซาอุดีอาระเบีย ส่งผลให้นักลงทุนคลายวิตกเกี่ยวกับความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ร่วงลง 1.23 ดอลลาร์ ปิดที่ 58.11 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนพ.ย. ร่วงลง 95 เซนต์ ปิดที่ราคา 63.60 ดอลลาร์/บาร์เรล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า เขาได้สั่งการให้กระทรวงการคลังสหรัฐเพิ่มการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ซึ่งคำสั่งดังกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้น หลังเกิดเหตุโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่สหรัฐระบุว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้ แต่อิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ราคาน้ำมันดิ่งลง 7% เมื่อวันอังคาร หลังสื่อรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียจะใช้เวลาน้อยกว่าคาดในการฟื้นกำลังการผลิตน้ำมันสู่ระดับปกติ หลังแหล่งผลิตน้ำมันถูกโจมตีในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เจ้าชายอับดูลาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียจะฟื้นตัวสู่ระดับปกติภายในสิ้นเดือนนี้ โดยใช้เวลาเพียง 2-3 สัปดาห์ ซึ่งน้อยกว่าที่มีการคาดการณ์ว่าจะต้องใช้เวลานานหลายเดือน