ราคาน้ำมันลงหลังนักลงทุนคลายวิตกขัดแย้งอิหร่าน

ราคาน้ำมันลงหลังนักลงทุนคลายวิตกขัดแย้งอิหร่าน

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าลดลง วานนี้ (10 ก.ย.) หลังนักลงทุนคลายความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน หลัง “จอห์น โบลตัน” ออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ และเป็นไปได้ที่จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งจะช่วยนำพาอุปทานเข้าสู่ตลาดมากขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (ดับเบิลยูทีไอ) งวดส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์ก ลดลง 45 เซนต์ ปิดที่ 57.40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือน พ.ย. ลดลง 21 เซนต์ ปิดที่ 62.38 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า เขาได้บอกกับ นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติว่าเขาไม่เป็นที่ต้องการที่ทำเนียบขาวอีกต่อไป และนายโบลตันได้ลาออกไปแล้วในตอนเช้าวันอังคาร (10 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

นายฟิล ฟลินน์ นักวิเคราะห์ด้านการตลาดระดับอาวุโสของบริษัทไฟรซ์ ฟิวเจอร์ กรุ๊ป ให้ความเห็นว่า “เป็นที่ทราบว่านายโบลตันมีจุดยืนแข็งกร้าวในประเด็นอิหร่าน และตลาดคาดการณ์ว่าประตูสำหรับการเจรจากับอิหร่านได้เปิดขึ้นแล้ว และเป็นไปได้ที่จะมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร”

ด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐระบุในวันอังคาร (10 ก.ย.) ว่า นายทรัมป์และนายฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน อาจพบปะหารือกัน ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในช่วงปลายเดือนนี้