ข่าวสหรัฐเจรจาการค้าจีนหนุนดาวโจนส์พุ่งเกือบ400จุด

ข่าวสหรัฐเจรจาการค้าจีนหนุนดาวโจนส์พุ่งเกือบ400จุด

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (5กย.)ปรับตัวขึ้น 372 จุด หลังจากที่จีนยืนยันเข้าร่วมเจรจาการค้ากับสหรัฐในเดือนหน้า นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนคลายความวิตกต่อสถานการณ์การเมืองในฮ่องกงและอังกฤษ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 372.68 จุดหรือ 1.4% ปิดที่ 26,728.15 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 1.3% ปิดที่ 2,976 จุดนำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ทะยานขึ้น 2.1% ส่วนดัชนีแนสแด็ก เพิ่มขึ้น 1.75% ปิดที่ 8,116.83 จุด

กระทรวงพาณิชย์จีนแถลงว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้ทำการสนทนาทางโทรศัพท์กับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันเกี่ยวกับการจัดการเจรจาการค้ารอบต่อไปที่กรุงวอชิงตันในช่วงต้นเดือนหน้า ขณะที่เจ้าหน้าที่ของสหรัฐและจีนจะทำการปรึกษาหารือกันในช่วงกลางเดือนนี้เพื่อเตรียมการประชุมดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ซิตี้กรุ๊ป สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ออกรายงานระบุว่า บริษัทไม่คาดว่าการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะสิ้นสุดลง ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีหน้า ซึ่งมุมมองของซิตี้กรุ๊ปถือว่าแตกต่างจากสถาบันการเงินแห่งอื่นๆ ซึ่งคาดว่า สหรัฐและจีนน่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า ขณะที่ยูบีเอสคาดว่า ทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงก่อนปี 2563

ซิตี้กรุ๊ป ยังคาดการณ์ว่า ขณะที่การทำสงครามการค้าดำเนินไป เศรษฐกิจสหรัฐก็จะทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ซิตี้กรุ๊ปยังปรับลดอันดับความน่าลงทุนในหุ้นสหรัฐ สู่ ‘neutral’ จากเดิมที่ ‘overweight’

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคลายความกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองในฮ่องกง หลังจากที่นางแคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศจีนอย่างเป็นทางการ

ขณะเดียวกัน นักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับการที่อังกฤษอาจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีการทำข้อตกลง หลังจากที่สมาชิกรัฐสภาอังกฤษอนุมัติร่างกฎหมายป้องกันเบร็กซิทแบบไม่มีข้อตกลง ขณะที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประสบความล้มเหลวในความพยายามที่จะยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่