ดาวโจนส์ฟื้นตัวท่ามกลางความกังวลเศรษฐกิจถดถอย

ดาวโจนส์ฟื้นตัวท่ามกลางความกังวลเศรษฐกิจถดถอย

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (15ส.ค.)ฟื้นตัวขึ้น หลังจากทรุดตัวลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 99.97 จุดหรือ 0.39% ปิดที่ 25,579.39 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 7 จุดหรือ 0.25% ปิดที่ 2,847.6 จุดและดัชนีแนสแด็ก ปรับตัวลง 7.32 จุดหรือ 0.09% ปิดที่ 7,766.62 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ปิดร่วงลงกว่า 800 จุดเมื่อวันพุธ(14ส.ค.) แตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน หลังจากตลาดพันธบัตรสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve หรือภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอในหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงการผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนที่ขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบ 17 ปี และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเยอรมนีที่หดตัวลงในไตรมาส 2

การดิ่งลงกว่า 800 จุดของดัชนีดาวโจนส์ ถือเป็นการปรับตัวย่ำแย่ที่สุดในปีนี้ และเป็นสถิติการทรุดตัวลงหนักที่สุดเป็นอันดับ 4 ของดัชนีดาวโจนส์

อย่างไรก็ดี ตลาดได้ปัจจัยบวกในวันนี้ จากการที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐไม่ได้เกิดภาวะ inverted yield curve โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปีปรับตัวต่ำกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปีเริ่มปรับตัวเหนือระดับ 2%

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 30 ปีดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการซื้อขายช่วงแรกในวันนี้ หลุดระดับ 2% เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังได้แรงหนุนจากการที่กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า จีนหวังว่าจะสามารถพบสหรัฐครึ่งทางในประเด็นการค้า

“เราหวังว่าสหรัฐจะพบกับจีนครึ่งทาง และดำเนินการตามข้อตกลงที่ผู้นำของทั้งสองฝ่ายบรรลุในการประชุมที่นครโอซากา ขณะที่มองหาแนวทางที่ยอมรับได้ร่วมกัน ผ่านทางการหารือกันบนพื้นฐานของความเท่าเทียมกัน และการเคารพซึ่งกันและกัน” นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าว

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนถือเป็นการแสดงท่าทีที่อ่อนลงของจีน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังของจีนแถลงว่า จีนจะใช้มาตรการตอบโต้สหรัฐต่อการเรียกเก็บภาษีจากจีน โดยกระทรวงการคลังของจีนแถลงว่า จีนจะใช้มาตรการตอบโต้ที่จำเป็นต่อการที่สหรัฐจะขึ้นภาษี 10% ต่อสินค้านำเข้าจากจีน วงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์