คลายกังวลฮ่องกง-เบร็กซิทหนุนดาวโจนส์ปิดบวก

คลายกังวลฮ่องกง-เบร็กซิทหนุนดาวโจนส์ปิดบวก

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันพุธ(4ก.ย.)ปรับตัวขึ้น237 จุด ขณะที่นักลงทุนขานรับตัวเลขภาคบริการของจีน และคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในฮ่องกง รวมทั้งเบร็กซิท

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 237.45 จุดหรือ 0.9% ปิดที่ 26355.47 จุด เอสแอนด์พี500 บวก 1.1% ปิดที่ 2937.78 จุดและดัชนีแนสแด็ก เพิ่มขึ้น 1.3% ปิดที่ 7976.88 จุด

ราคาหุ้นของบริษัทสตาร์บัคส์ คอร์ป ดิ่งลงกว่า 3% ในวันนี้ หลังจากที่บริษัทคาดการณ์ตัวเลขกำไรในปีงบการเงิน 2563 ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยสตาร์บัคส์ คาดการณ์ว่าตัวเลขกำไรต่อหุ้นในปีงบการเงิน 2563 จะอยู่ในระดับต่ำกว่าแบบจำลองการเติบโตของบริษัทที่ระดับ 10%

นอกจากนี้ สตาร์บัคส์ยังคาดการณ์ว่าตัวเลขกำไรต่อหุ้นในปีงบการเงิน 2562 จะอยู่ในช่วง 2.80-2.82 ดอลลาร์

นางแคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศจีนอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธ ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวได้จุดชนวนทำให้ชาวฮ่องกงจำนวนมากแสดงความไม่พอใจ และออกมาชุมนุมประท้วงตามท้องถนนเป็นเวลาหลายเดือน เนื่องจากมองว่าร่างกฎหมายนี้จะเปิดทางให้มีการส่งตัวผู้กระทำผิดกฎหมาย หรือผู้ที่รัฐบาลจีนมองว่าเป็นศัตรูทางการเมืองไปยังจีน

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงพุ่งขึ้นเกือบ 4% ขานรับการถอนร่างกฎหมายดังกล่าว ขณะที่ตลาดหุ้นหลายแห่งต่างปรับตัวขึ้นเช่นกัน หลังจากที่เกิดความวิตกก่อนหน้านี้ว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในฮ่องกงจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และจะเป็นอุปสรรคต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับข้อมูลที่ระบุว่าภาคบริการของจีนมีการขยายตัวสูงสุดในรอบ 3 เดือนในเดือนส.ค. สวนทางการหดตัวของภาคบริการของฮ่องกง ซึ่งได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งการชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ขณะที่คำสั่งซื้อใหม่ดิ่งลง และความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 7 ปี

ขณะเดียวกัน นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประสบความพ่ายแพ้ในรัฐสภาเป็นครั้งที่ 2 ในวันนี้ หลังจากที่สมาชิกสภาสามัญชนลงมติด้วยคะแนนเสียงเพียง 298 เสียงเห็นชอบต่อญัตติของนายจอห์นสันในการประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 15 ต.ค. ขณะที่ 56 เสียงไม่เห็นชอบ ส่วนสมาชิกพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน พร้อมใจกันงดออกเสียง

นอกจากนี้ สภาสามัญชนของอังกฤษยังรับรองร่างกฎหมายป้องกันการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีการทำข้อตกลง ด้วยคะแนนเสียง 327 ต่อ 299 เสียง