รู้ยัง..สำนักงานตำรวจจับมือกรุงไทย ผุดแอพฯ“PTM”ดู-จ่ายใบส่งออนไลน์ได้สิ้นปีนี้

รู้ยัง..สำนักงานตำรวจจับมือกรุงไทย ผุดแอพฯ“PTM”ดู-จ่ายใบส่งออนไลน์ได้สิ้นปีนี้

สำนักงานตำรวจแห่งชาติจับมือกรุงไทย คลอดแอปพลิเคชั่น-เว็ปไซต์ PTM เพื่อรับชำระปรับออนไลน์ คาดเปิดให้บริการข้อมูล และรับชำระค่าปรับได้ตั้งแต่ไตรมาส4ปีนี้ กรุงไทยคาดยอดจ่ายค่าปรับพุ่งพรวด

  พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และหัวหน้าคณะทำงานโครงการรับชำระค่าปรับจราจร กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาย โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการป้องกันและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุและเพิ่มมาตราการความปลอดภัยบนท้องถนน และนโยบายไทยแลนด์ 4.0 จึงมุ่งขับเคลื่อนประเทศด้วยเทคโนโลยี และนวัตกรรม

    โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทย เพื่อบันทึกความร่วมมือ เพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการใบสั่งจราจร (Police Ticket Management” หรือ PTM ซึ่งเป็นระบบจัดเก็บข้อมูลใบสั่ง และPTM ยังเชื่อมโยงกับระบบข้อมูลของกรมขนส่งทางบกด้วย ดังนั้นเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับประชาชนในการชำระค่าปรับต่างๆได้รวดเร็วและง่ายมากขึ้น โดยระบบ PTM ดังกล่าว ซึ่งอยู่ในรูปแบบทั้งเว็ปไซต์และแอปพลิเคชั่น

    นายธวัชชัย ชีวานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ อาวุโส ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า กรุงไทยถือเป็นธนาคารแห่งแรกที่ให้บริการรับชำระค่าปรับจราจรทุกประเภท จากทุกสถานีตำรวจทั่วประเทศ ตั้งแต่ปี2559 ที่ผ่านมา และล่าสุดได้มีการจับมืกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พัฒนาระบบ PTM หรือระบบการจัดการใบสั่งออนไลน์ ให้ครบวรจร

    โดยนำเทคโนโลยีมาเชื่อมโยงข้อมูลใบสั่งของสถานีตำรวจกับกรมขนส่างทางบก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการการบันทึกค่าปรับจราจร โดยสามารถดูรายงานค่าปรับจราจรประเภทต่างๆย้อนหลัง 90 วัน บนระบบ PTM ได้ นอกจากนี้ระบบจะมีการออกใบเตือนอัตโนมัติในกรณีที่ใบสั่งยังไม่มีการชำระค่าปรับ ตลอดจนสามารถบันทึกข้อมูลแต้มผู้กระทำผิดจราจรด้วย

   ทั้งนี้คาดว่าการให้บริการระบบ PTM ที่ให้บริการผ่านแอปพลิเคลั่น และเว็ปไซต์ จะเปิดให้ดาวน์โหลด และดูข้อมูลได้ตั้งแต่ 1ต.ค.นี้เป็นต้นไป และจะสามารถชำระค่าปรับ บนระบบ PTM ได้ตั้งแต่ไตรมาส 4 เป็นต้นไป โดยคาดว่าจะเห็นยอดการจ่ายค่าปรับผ่านระบบธนาคารเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก หากเทียบกับปัจจุบันที่ มีการจ่ายค่าปรับผ่านระบบธนาคารเพียง 10% เท่านั้นหากเทียบกับใบสั่งจราจรทั้งหมดในระบบ