‘แกร็บ’เล็งทุ่มทุนเพิ่มตลาดเวียดนาม

‘แกร็บ’เล็งทุ่มทุนเพิ่มตลาดเวียดนาม

“แกร็บ” เตรียมลงทุนหลายร้อยล้านดอลลาร์ในเวียดนาม หวังปั้นเป็นตลาดหนุนการเติบโตสำคัญแห่งใหม่ ไม่กี่สัปดาห์หลังประกาศแผนลงทุน 2,000 ล้านดอลลาร์ในอินโดนีเซีย

นายหมิง หม่า ประธานแกร็บ อิงค์ บริษัทเรียกรถรับ-ส่งผ่านแอพพลิเคชั่นของสิงคโปร์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า บริษัทรู้สึกตื่นเต้นเกี่ยวกับตลาดเวียดนาม และเห็นว่ามีลักษณะเฉพาะที่คล้ายคลึงกับอินโดนีเซียอย่างมาก

“ผมคาดว่าเราจะลงทุนหลายร้อยล้านดอลลาร์ในธุรกิจเวียดนามของเราที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว” นายหม่าระบุ แต่ไม่ได้เจาะจงตัวเลข

ข้อเสนอลงทุนดังกล่าวถือเป็นตัวอย่างล่าสุดของแบรนด์ระดับภูมิภาคชั้นนำที่หมายมั่นปั้นมือมากขึ้นกับตลาดเวียดนาม ซึ่งเป็นหนึ่งในเศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในเอเชีย นอกจากนั้นยังทำให้เห็นถึงความกระตือรือร้นของแกร็บในการทุ่มเงินเพื่อกระตุ้นการเติบโตธุรกิจ หลังระดมทุนได้หลายพันล้านดอลลาร์จากนักลงทุน

ปัจจุบัน แกร็บ และ “โกเจ็ก” บริษัทคู่แข่งของอินโดนีเซีย ต่างกำลังวิวัฒนาการตัวเองจากการเป็นผู้ดำเนินการแอพพลิเคชั่นแชร์รถ มาเป็นแหล่งบริการ “ครบวงจร” ที่มีทั้งการชำระเงิน การส่งอาหาร โลจิสติกส์ และการจองโรงแรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แกร็บซึ่งมียอดดาวน์โหลดกว่า 160 ล้านครั้งใน 8 ประเทศ ระบุว่า การลงทุนในอินโดนีเซียตั้งเป้าที่จะสร้างเครือข่ายการขนส่งยุคใหม่และพลิกโฉมบริการสำคัญ เช่น การดูแลสุขภาพ

นายหม่า กล่าวว่า ในเวียดนามมีผู้บริโภคชนชั้นกลางและวัยหนุ่มสาวจำนวนมากใช้แอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์เพื่อเข้าถึงบริการต่าง ๆ เหมือนกับอินโดนีเซีย

“เวียดนามถือเป็นตลาดสำคัญอันดับ 3 หรือ 4 ของเรา” ประธานแกร็บซึ่งมาร่วมงานกับบริษัทเมื่อ 3 ปีที่แล้วเผย

“แอพ แอนนี” บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลตลาด ระบุว่า แกร็บเป็นแอพพลิเคชั่นแชร์รถที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดในเวียดนามตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ค. ที่ผ่านมา ตามมาด้วยแอพพลิเคชั่นโกเจ็ก

ในปี 2561 แกร็บจับมือกับ “โมกา” บริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินของเวียดนามเพื่อเปิดให้บริการอีวอลเล็ท และยังตั้งบริษัทร่วมทุนกับเครดิต ไซซัน ผู้ให้บริการสินเชื่อของญี่ปุ่น เพื่อให้บริการสินเชื่อและวิเคราะห์สินเชื่อเแก่ผู้บริโภคและผู้ประกอบการรายย่อยทั่วอาเซียน