ประชุม ‘จี7’ ถก ‘สงครามการค้า-ไฟป่าอเมซอน’

ประชุม ‘จี7’ ถก ‘สงครามการค้า-ไฟป่าอเมซอน’

ประธานสภาอียู ชี้ 'เวทีผู้นำจี7' เป็นบททดสอบความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของผู้นำโลกเสรี ในประเด็นร้อนแรงระดับโลก 'สงครามการค้า - เบร็กซิท - ไฟป่าอเมซอน'

ผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก หรือ จี7 ได้รวมตัวกันในวานนี้ (24 ส.ค.) ที่เมืองบียาริตส์ ริมชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส เพื่อหารือเรื่องร้อนๆของประเทศสมาชิกกลุ่มจี7 และประเด็นที่อยู่ในความสนใจของประชาคมโลก ทั้งสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน การที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรปหรือเบร็กซิท และการรับมือกับเหตุไฟไหม้ป่าอเมซอน 

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดจี 7 และได้กำหนดประเด็นหารือไว้หลากหลาย ไม่เฉพาะแต่ประเด็นเศรษฐกิจ และการเมืองระหว่างประเทศ ยังครอบคลุมถึงการปกป้องประชาธิปไตย ความเท่าเทียมทางเพศ  การศึกษา  และสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีมาครง ยังเชิญผู้นำเอเชีย แอฟริกา และลาตินอเมริการ่วมหารือผลักดันประเด็นเหล่านี้

โดนัลด์ ทัสก์ ประธานสภายุโรป (อียู) ชี้ว่า การประชุมครั้งนี้ ยากที่จะหาจุดร่วมระหว่างบรรดาผู้นำจี 7 

“เวทีสุดยอด จี7 จะเป็นบททดสอบที่ยากยิ่งต่อผู้นำโลกเสรี ในด้านความสามัคคีและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของจี7” ประธานอียูระบุ 

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ของสหรัฐ เดินทางมาถึงประเทศฝรั่งเศสหลังจากตอบโต้จีนด้วยการเก็บภาษีรอบใหม่เพียงหนึ่งวัน 

หลายประเทศแสดงความกังวลการที่สหรัฐประกาศมาตรการรีดภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 2.5แสนล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน จะเพิ่มเป็น 30% นับตั้งแต่เริ่มต้นเดือนต.ค.และมีแผนเก็บภาษี 10% มูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 ก.ย. ก็จะเพิ่มเป็น 15% พร้อมทั้งระบุว่า จีนไม่ควรรีดภาษีรอบใหม่ต่อสินค้าสหรัฐ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์

แม้ว่า ประเด็นสงครามการค้าไม่ได้ถูกบรรจุอยู่ในวาระแรกของการประชุม 

มีรายงานว่า สมาชิกจี 7 อีก 6 ประเทศฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมนี อิตาลี แคนาดาและญี่ปุ่น ต้องการให้ประธานาธิบดีทรัมป์ เร่งคลี่คลายความขัดแย้งกับจีนโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบเลวร้ายเป็นลูกโซ่ต่อระบบเศรษฐกิจโลกมากกว่านี้