สหภาพยุโรปตั้ง“คริสติน ลาการ์ด”นั่งปธ.อีซีบี

สหภาพยุโรปตั้ง“คริสติน ลาการ์ด”นั่งปธ.อีซีบี

ทั้งนี้ ผู้นำ 28 ชาติของอียูได้จัดประชุมร่วมกันเพื่อสรรหาผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมาดำรงตำแหน่งในสถาบันที่สำคัญของอียูหลังการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปในเดือนพ.ค.เสร็จสิ้นลง

เว็บไซต์ข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า สภายุโรป (อีซี) ได้เสนอชื่อนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอ็ฟ) อย่างเป็นทางการให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) แทนนายมาริโอ ดรากี ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนต.ค.นี้

นางลาการ์ด เป็นอดีตรัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส และได้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟมาตั้งแต่ปี 2554 โดยจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในปี 2564

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า นางลาการ์ดมีโอกาสสูงที่จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานอีซีบี เนื่องจากผู้นำอียูต้องการผลักดันให้สตรีมีบทบาทเป็นผู้นำในองค์กรต่างๆมากขึ้น

นอกจากนางลาการ์ดแล้ว นางอูร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี ยังได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานคณะกรรมาธิการยุโรปแทนที่ ฌอง โคล้ด จุงเกอร์ ในช่วง 5 ปีข้างหน้า

ด้านนางลาการ์ด ระบุว่า  เป็นเกียรติที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานอีซีบี ซึ่งหลังจากผ่านการหารือกับคณะกรรมการด้านจริยธรรมของคณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟแล้ว เธอได้ตัดสินใจที่จะสละตำแหน่งกรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟเป็นการชั่วคราวในระหว่างที่อยู่ในกระบวนการแต่งตั้งนี้