‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.78 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.78 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดปิดรับความเสี่ยง แต่ก็ไม่มีประเด็นกังวลใหม่ หนุนให้สินทรัพย์ปลอดภัย ปรับตัวขึ้น และทองคำก็ฟื้นตัว เป็นปัจจัยที่กดดันให้เงินบาทแข็งค่ากลับลงในช่วงนี้

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.78 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนหน้าที่ระดับ30.80 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมานักลงทุนทั่วโลกเลือกที่จะขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ระบุว่าสหรัฐฯ“ไม่รีบร้อน ที่จะบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับจีน

นอกจากนี้ก็มีประเด็นที่สหภาพยุโรป“ไม่เปิดทาง” ให้มีการเจรจาข้อตกลงBrexit ใหม่และความวุ่นวายของการเมืองอิตาลีหลังนายกรัฐมนตรีGiuseppe Conte ประกาศ“ลาออก” ลดความน่าสนใจของการลงทุนโดยรวมลง

กดดันดัชนีS&P500 ให้ปิดลบ0.8% ขณะที่ดัชนีSTOXX50 ของยุโรปและดัชนีFTSE100 ของอังกฤษร่วงลง0.6% และ0.9% ตามลำดับ

สำหรับวันนี้ต้องติดตามการรายงานตัวเลขการค้าไทยจากกระทรวงพาณิชย์คาดว่ายอดการส่งออก(Exports) ในเดือนกรกฎาคมจะหดตัวลงตามภูมิภาคที่ระดับ2.3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ส่วนในฝั่งสหรัฐฯนักลงทุนและผู้ค้าน้ำมันควรจับตาไปที่รายงานยอดสต็อกน้ำมันดิบคงคลัง(Crude Inventories) ของEIA  ที่คาดว่าจะปรับตัวลง1.9 ล้านบาร์เรล

แม้ตลาดจะปิดรับความเสี่ยงแต่ก็ไม่มีประเด็นกังวลใหม่ดอลลาร์จึงอ่อนค่าลงพร้อมบอนด์ยีลด์ปัจจัยดังกล่าวหนุนให้สินทรัพย์ปลอดภัยทั้งเงินเยนและฟรังก์สวิสปรับตัวขึ้นขณะที่สินทรัพย์ทางเลือกอย่างทองคำก็ฟื้นตัวเป็นปัจจัยที่กดดันให้เงินบาทแข็งค่ากลับลงในช่วงนี้

ในระยะยาวปริมาณความต้องการทองคำที่สูงขึ้นพร้อมกับราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงเริ่มที่จะกลายเป็นความเชื่อหลักของตลาดจึงต้องระวังว่าภาวะดังกล่าวอาจหนุนให้เงินบาทแข็งค่าลงได้อีกครั้ง

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.75-30.85 บาทต่อดอลลาร์