เปิดบริการรถไฟฟ้า หัวลำโพง-บางแค ฟรีถึง 28 ก.ย.นี้

เปิดบริการรถไฟฟ้า หัวลำโพง-บางแค ฟรีถึง 28 ก.ย.นี้

"ศักดิ์สยาม" มั่นใจลดปัญหาจราจรติดขัด หนุนการท่องเที่ยว เร่งศึกษาลดค่าครองชีพคลอดภายใน 1 เดือน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดการทดลองให้บริการ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง - บางแค วันนี้ (29 ก.ค) โดยระบุว่า วันนี้ถือเป็นการเปิดทดลองให้บริการ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง - บางแคเป็นวันแรก โดยหลังจากนี้ประชาชนจะสามารถใช้บริการได้ฟรีไปจนถึงวันที่ 28 ก.ย. เวลา 10.00 - 16.00 น. ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เตรียมรถไฟฟ้าให้บริการ 3 ขบวน ให้บริการแบบวิ่งไป-กลับ จากสถานีหัวลำโพงถึงสถานีท่าพระ ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสายสีน้ำเงิน (สถานีเตาปูน-สถานีหัวลำโพง) จะต้องเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีหัวลำโพงเพื่อเดินทางไปยังสถานีในสานสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย (สถานีวัดมังกร-สถานีท่าพระ)

"รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายที่เปิดให้บริการนี้ จะทำให้การจราจรติดขัดบนถนนได้รับการแก้ไข ซึ่งมีการประเมินว่าจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 4 แสนคนต่อวัน และเต็มที่ได้ถึง 8 แสนคนต่อวัน ถือเป็นทางเลือกใหม่ให้คนกับกรุงเทพฯ ถ้าหากรถไฟฟ้าเชื่อมต่อได้ทั้งระบบ ก็จะบรรเทาการจราจรได้อีก และส่วนสำคัญรถไฟฟ้าสายนี้ยังจะช่วยอำนวยความสะดวกประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ อย่างเยาวราชได้สะดวกมากขึ้น"

ส่วนนโยบายช่วยค่าครองชีพประชาชน กระทรวงฯ จะต้องมีการทบทวนแนวทางช่วยเหลือในทุกระบบขนส่ง ไม่เพียงรถไฟฟ้า เบื้องต้นให้เวลาหัวหน้าหน่วยงานศึกษาความเหมาะสมให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน ซึ่งจะทำให้เห็นความชัดเจนของนโยบายลดค่าครองชีพระบบขนส่งมากขึ้น เบื้องต้นประเมินว่าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - เตาปูน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ถือเป็นระบบขนส่งที่ภาครัฐบริหารอยู่ อาจจะเป็นโครงการแรกที่สามารถนำร่องปรับลดราคาค่าโดยสารได้ก่อนภายในปีนี้ ส่วนโครงการอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้สัญญาร่วมทุนเอกชน ก็อาจจะต้องขอความร่วมมือไปยังเอกชน เพื่อจัดทำโปรโมชั่นให้ประชาชนบ้าง