เป้าหมายการออกกำลังกายของคุณคืออะไร

เป้าหมายการออกกำลังกายของคุณคืออะไร

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจาก Fitness First แนะนำให้ตั้งเป้าหมายของการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น เพื่อการลดน้ำหนัก เพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้ดูฟิตแอนด์เฟิร์ม จะช่วยทำให้เรารู้ทิศทางว่าควรออกกำลังกายแบบใด

เป้าหมายการออกกำลังกายของคุณคืออะไร เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น เพื่อการลดน้ำหนัก เพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้ดูฟิตแอนด์เฟิร์ม แต่ละคนก็มีเป้าหมายที่แตกต่างกันไป การกำหนดเป้าหมายจะช่วยทำให้เรารู้ทิศทางว่าควรออกกำลังกายแบบใด และเป็นการกระตุ้นสร้างกำลังใจให้ถึงเป้าหมาย


ชากร ศรีสุนทร Health and Fitness Manager จาก Fitness First สาขา ไลฟ์เซ็นเตอร์ ได้กล่าวว่า เราควรตั้งเป้าหมายของการออกกำลังกาย เพราะการกำหนดเป้าหมายเปรียบเสมือนการสร้างแรงบันดาลใจหรือแรงจูงใจในการที่จะลงมือทำอะไรซักอย่างให้ได้ตามที่ตั้งไว้ คล้ายกับการตั้งเข็มทิศว่าจะไปในทิศทางไหนและมุ่งไปในทิศทางนั้น


ข้อดีของการกำหนดเป้าหมาย คือ
1.ทำให้ไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น
2.มีแบบแผนที่ชัดเจนในการลงมือทำ(รูปแบบการฝึก)
3.มีระยะเวลา (Timeline) ที่ชัดเจนและเหมาะสม
4.ประสบความสำเร็จในการออกกำลังกาย


หลักในการกำหนดเป้าหมาย ต้องคำนึงถึงว่าสามารถเกิดขึ้นได้จริง อาจจะกำหนดเป้าหมายในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว แต่ละช่วงจะมี Timeline เช่น ระยะสั้นอยู่ที่ 3-6 เดือน ระยะกลางอยู่ที่ 6 เดือน-1 ปี ระยะยาว 1-3 ปี ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้เล็กน้อยตามเป้าหมายนั้นๆ และเมื่อถึงเป้าหมายในทุกระยะก็ควรจะมีการให้รางวัลกับตัวเอง ทั้งนี้เพื่อให้เป้าหมายประสบความสำเร็จ ควรเลือกออกกำลังกายให้เหมาะกับแต่ละเป้าหมายที่ตั้งไว้ เช่น


•เป้าหมายเพื่อการลดน้ำหนัก ในเบื้องต้นควรออกกำลังกายให้ครบทุกส่วนของร่างกาย แต่เน้นกิจกรรมที่มีการใช้การเผาผลาญเยอะๆ โดยจะเน้นเรื่องของการเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น การออกกำลังกายแบบ Functional training หรือ Dynamic movement training ซึ่งเป็นการออกกำลังกายในลักษณะของการเคลื่อนไหวในหลายระนาบ เช่น ลุก นั่ง เดิน ก้ม ย่อ ยืด หมุนตัวทำให้ร่างกายมีการใช้งานได้ครบทุกส่วน และเพิ่มเติมเรื่องของการควบคุมอาหาร


•เป้าหมายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ควรเน้นการออกกำลังกายแบบใช้แรงต้าน Resistance training อาจจะเริ่มง่ายๆจากการใช้ Body weight เช่น Push up, Pull up จนกระทั่งไปถึงการใช้อุปกรณ์ Free weight (Barbell, Dumbbell, Barbell Squats)


•เป้าหมายเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ควรจะเน้นไปในการฝึกแบบ Cardio เพื่อให้หัวใจเต้นเร็ว มีการสูบฉีดโลหิตได้ดีขึ้น ถ้าเป็นกีฬาก็เป็นจำพวก วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน


•เป้าหมายเพื่อลดสัดส่วนเฉพาะจุด ในความเป็นจริงจะไม่สามารถทำได้ เพราะถ้าลดไขมันจะทำให้ทุกๆ ส่วนของร่างกายลดด้วย แต่ถ้าเราต้องการลดสัดส่วนเฉพาะจุดให้มีความชัดเจนมากขึ้นจะใช้การฝึกแบบ weight training เข้ามาช่วย เช่น ถ้าต้องการลดต้นขาควรฝึกท่า Leg Extension และท่า Leg curl เป็นต้น


•เพื่อความสวยงาม หรือร่างกายที่สมส่วน จะเน้นเป็นเรื่องของการเล่น weight training ควบคู่ไปกับ Functional training แต่จะแตกต่างกันตรงความหนักและเวลา


สิ่งสำคัญที่สุดในการออกกำลังกายคือวินัย ควรออกกำลังกาย 4-5 ครั้ง/สัปดาห์ วันละ 1 ชั่วโมง ถ้าไม่สามารถทำได้ อาจจะลดจำนวนเวลาลง หรือเน้นในกิจกรรมที่เป็น Dynamic movement training โดยใช้ทุกส่วนของร่างกาย ในเวลาที่จำกัด ประมาณ 25-30 นาที จะทำให้ร่างกายได้เผาผลาญแคลอรี่ได้เยอะและควรทำพร้อมกับการควบคุมอาหารด้วย