ป.ป.ส.สั่งเข้มจุดตรวจ สกัดกั้น ช่องทางขนส่งยาเสพติด ช่วง "สงกรานต์ 2565"

ป.ป.ส.สั่งเข้มจุดตรวจ สกัดกั้น ช่องทางขนส่งยาเสพติด ช่วง "สงกรานต์ 2565"

เลขา ป.ป.ส. สั่งการ ปปส.ภาค ทั่วประเทศ เข้มงวดจุดตรวจ สกัดกั้น ช่องทางขนส่งยาเสพติด เฝ้าระวังยาเสพติดช่วง "สงกรานต์ 2565" เตือนใช้ยาเสพติดเป็นภัยต่อตนเองและผู้อื่น

เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2565 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) สั่งการ ปปส. ภาค 1 - 9 และ ปปส.กทม. เตรียมพร้อมกับเทศกาล "สงกรานต์ 2565" โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้มงวดจุดตรวจ จุดสกัดกั้น ในช่วง วันที่ 10 - 20 เมษายน 2565

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ขบวนการค้ายาเสพติด อาศัยช่วงวันหยุดสงกรานต์ ที่มีผู้เดินทางและการท่องเที่ยวจำนวนมาก แฝงตัว ลักลอบ ขนส่งยาเสพติดผ่านช่องทางต่าง ๆ และการที่เป็นช่วงวันหยุดยาวแม้ว่าคนส่วนใหญ่จะใช้เป็นช่วงเวลาที่ได้กลับไปหาครอบครัว แต่ส่วนหนึ่งก็ใช้ช่วงเวลาดังกล่าวในทางที่ผิดในการใช้ยาเสพติด ซึ่งส่งผลให้ช่วงดังกล่าวมีความต้องการยาเสพติดสูงขึ้น และในอีกทางหนึ่งก็เป็นช่วงเวลาที่อันตรายสำหรับชีวิต และการริเริ่มเสพยาเสพติดของเยาวชน

ป.ป.ส.สั่งเข้มจุดตรวจ สกัดกั้น ช่องทางขนส่งยาเสพติด ช่วง "สงกรานต์ 2565"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญในการปราบปรามปัญหายาเสพติด โดยถือเป็นวาระแห่งชาติที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องร่วมมือกัน และเพื่อเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดช่วง "สงกรานต์ 2565" นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้กำชับให้ดูแลความปลอดภัยของประชาชน และป้องกันปราบปรามยาเสพติดในช่วงสงกรานต์ ซึ่งตนได้สั่งการให้ ปปส.ภาค 1 - 9 และ ปปส.กทม. บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้มงวดในการตั้งจุดตรวจ/จุดสกัดกั้นยาเสพติดในจุดที่มีความเสี่ยงการแพร่ระบาดยาเสพติด

รวมถึงปฏิบัติการเข้าตรวจค้นในพื้นที่ในพื้นที่เป็นพื้นที่เป้าหมาย การตรวจค้นพัสดุภัณฑ์ในสถานประกอบการโลจิสติกส์อย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันการส่งยาเสพติด ที่ผู้ค้ายาเสพติดมักใช้เพื่อหลีกเลี่ยงการด่านตรวจ/สกัดกั้น และการตั้งจุดอำนวยความสะดวกประชาชน รักษาความปลอดภัย ป้องกันระวังไม่ให้เกิดปัญหายาเสพติด ตลอดจนรณรงค์ไม่ใช้ยาเสพติดขณะเดินทาง ไม่รับฝากของจากผู้อื่นที่อาจทำให้ตกเป็นเหยื่อของขบวนการยาเสพติด

ตนยังได้มอบหมาย อัครราชทูตที่ปรึกษาด้านควบคุมยาเสพติดที่ประจำอยู่ที่ประเทศ เมียนมาร์ จีน ลาว เวียดนาม กัมพูชา เพื่อประสานติดตามข้อมูลการลักลอบขนส่งยาเสพติดของขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติอย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าระวังการอาศัยช่วงหยุดยาวที่มีการเดินทางเข้าออกจำนวนมาก ลักลอบลอบขนส่งยาเสพติดเข้าไทยผ่านเส้นทางชายแดน

สำหรับสถิติการจับกุมยาเสพติดในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ ตุลาคม 2564 - 8 เมษายน 2565 140,039 คดี ผู้ต้องหา 144,110 คน ยึดยาบ้า 272 ล้านเม็ด ไอซ์ 8,691 กก. เฮโรอีน 484 กก.

นอกจากการดำเนินการจับกุมแล้ว ยังได้ดำเนินการตามแนวทางประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ในการขยายผลยึดทรัพย์สินจากคดียาเสพติด ซึ่งในแต่ละการจับกุมจะไม่เสร็จสิ้นเพียงแค่การจับกุมผู้ต้องหา แต่ต้องวางเป้าหมายถึงการจับกุมและยึดทรัพย์ผู้อยู่เบื้องหลัง ส่งผลให้ 2 ไตรมาสที่ผ่านมา ยึดทรัพย์สินที่มาจายาเสพติดได้ 3,133 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวส่วนหนึ่งจะเป็นเงินรางวัลให้กับผู้แจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่ด้วย

เลขาธิการ ป.ป.ส. ทิ้งท้าย ตนอยากฝากถึง ผู้ที่ต้องการใช้ช่วงเวลาวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ของไทยไปกับการมั่วสุมใช้ยาเสพติด ขอให้คิดใหม่ เพราะนอกจากจะถูกลงโทษจากการกระทำผิดกฎหมาย ยังอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตตนเองและความปลอดภัยของผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ยาเสพติดหลายชนิดร่วมกันหรือการใช้ยาเสพติดร่วมกับเครื่องดื่มมึนเมาชนิดอื่นเป็นอันตรายอย่างมาก อาจก่อให้เกิดประสาทหลอน กดการหายใจ และอันตรายถึงชีวิต ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นเมื่อเกิดแล้วไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขได้

สุดท้ายขอให้ประชาชนทุกท่านมีความสุขในช่วงปีใหม่ของไทย เดินทางอย่างปลอดภัย และผักผ่อนในช่วงสงกรานต์อย่างสำราญใจ กลับบ้านปลอดภัยไร้ยาเสพติด