กลาโหมยัน 3 ผู้ต้องหาคนไทยค้าอาวุธสงคราม-ยาเสพติดสหรัฐฯ ไม่ได้เป็นทหาร

กลาโหมยัน 3 ผู้ต้องหาคนไทยค้าอาวุธสงคราม-ยาเสพติดสหรัฐฯ ไม่ได้เป็นทหาร

โฆษกกลาโหม ยืนยัน 3 ผู้ต้องหาคนไทยค้าอาวุธสงครามและยาเสพติด ที่ถูกสหรัฐฯ จับกุม ไม่ได้เป็นทหารตามข่าว พร้อมสนับสนุนข้อมูลที่ถูกต้องกับสังคม

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2565 พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการจับกุมขบวนการค้าอาวุธสงคราม ยาเสพติดและการฟอกเงิน โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ที่นครนิวยอร์ก โดยมีการซัดทอดผู้ต้องหาคนไทยที่ถูกจับกุม 3 คน คือ นายสุขสันต์ จุลานนท์ นายสมภพ สิงห์สิริ และ นายสมภักดิ์ รักษ์สราณี เป็นอดีตนายทหารชั้นนายพลและนายทหารที่ปลดประจำการแล้ว

พล.อ.คงชีพ กล่าวว่า จากการตรวจสอบรายชื่อบุคคลทั้ง 3 ในระบบฐานข้อมูลกำลังพลของกระทรวงกลาโหมและทุกเหล่าทัพแล้ว ไม่พบรายชื่อบุคคลทั้ง 3 เป็นข้าราชการทหารแต่อย่างใด ทั้งที่เกษียณอายุราชการแล้ว และยังรับราชการอยู่

"ขอขอบคุณสื่อมวลชนร่วมนำเสนอข่าว ซึ่งกระทรวงกลาโหมพร้อมสนับสนุนข้อมูล เพื่อการนำเสนอข่าวสารที่ถูกต้องแก่สังคมต่อไป" โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2565 ที่ผ่านมา เดเมียน วิลเลียมส์ อัยการสหรัฐประจำเขตใต้ของนครนิวยอร์ก และแอนน์ มิลแกรม หัวหน้าสำนักงานปราบปรามยาเสพติดแห่งสหรัฐ แถลงเรื่องการจับกุมทาเคชิ เอบิซาวา หัวหน้ายากูซ่าที่เป็นองค์กรอาชญากรรมจัดตั้งข้ามชาติของญี่ปุ่น พร้อมด้วยนายสมภพ สิงห์ศิริ นายสุขสันต์ จุลนันท์ และนายสมภักดิ์ รักษ์สราณี ในข้อหาค้ายาเสพติดและอาวุธข้ามชาติ

อัยการสหรัฐประจำเขตใต้ของนครนิวยอร์ก ระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ได้กล่าวหาว่านายเอบิซาวา และผู้สมรู้ร่วมคิดชาวไทย 3 คน เป็นนายหน้าในการเจรจาเพื่อขอซื้ออาวุธหนักและขายยาเสพติดจำนวนมากกับเจ้าหน้าที่สำนักงานปราบปรามยาเสพติดที่ปลอมตัวปกปิดตนเอง ยาเสพติดเหล่านี้จะถูกนำไปขายต่อในย่านนครนิวยอร์ก ส่วนอาวุธต่าง ๆ จะถูกจัดส่งไปยังประเทศที่ขาดความมั่นคง อาวุธที่มีการเจรจาขอซื้อนอกจากอาวุธหนักทั่วไปแล้วยังมีขีปนาวุธแบบพื้นสู่อากาศที่ทำในสหรัฐด้วย อาวุธเหล่านี้จะถูกส่งต่อให้กับกลุ่มติดอาวุธในเมียนมาและส่วนหนึ่งมีการชำระเงินค่าอาวุธเป็นเฮโรอีนและยาไอซ์