สอบ "TCAS65" นักเรียนลงทะเบียน สนามสอบพิเศษ 1,712 คน

สอบ "TCAS65" นักเรียนลงทะเบียน สนามสอบพิเศษ 1,712 คน

โฆษกรัฐบาลเผย ผู้ปกครอง เด็กนักเรียน ครู ขอบคุณ “นายกฯ” เห็นความสำคัญไม่ตัดสิทธิ์ การสอบของนักเรียนที่ติดโควิด-19 ขณะที่การสอบระบบ "TCAS65" วานนี้(12 มี.ค.) มีนักเรียนลงทะเบียนเข้าใช้สนามสอบพิเศษถึง 1,712 คน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า บรรดาเหล่าผู้ปกครอง เด็กนักเรียน และครู ต่างแสดงความดีใจเป็นอย่างมากพร้อมขอบคุณพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่มีนโยบายไม่ตัดสิทธินักเรียนที่ติดโควิด ทั้งที่มีอาการเล็กน้อย หรือไม่มีอาการ และอยู่ระหว่างการรักษา รวมถึงกลุ่มเสี่ยงสูงให้สามารถเข้าสอบเรียนต่อภายใต้มาตรการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กำหนด ทำให้นักเรียนได้เข้าสอบโดยไม่เสียสิทธิ ทั้งการสอบเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การสอบ NT O-net และสอบ GAT PAT ในวันที่ 12 - 13 มี.ค. นี้ 

ขณะเดียวกันล่าสุดการจัดสอบในระบบ "TCAS" สำหรับนักเรียนที่ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มอาการสีเขียวและกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งได้เริ่มสอบวันแรกในวานนี้ (12 มี.ค. 65) พบว่านักเรียนที่มีสิทธิสอบในระบบ "TCAS65" ที่ติดเชื้อโควิด-19 หรือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ลงทะเบียนเพื่อเข้าใช้สนามสอบพิเศษที่ ทปอ. จัดเตรียมไว้ผ่าน mytcas.com แล้วถึง 1,712 คน  ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้คือประมาณ 730 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยมีสนามสอบพิเศษ "TCAS65" รองรับ 6 สนามสอบหลัก ครอบคลุมทุกภูมิภาค ได้แก่

  • ภาคกลาง กทม. คือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
  • ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  • มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
  • ภาคใต้ คือ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
  • สนามสอบพิเศษเฉพาะของจังหวัดจันทบุรี ที่เปิดรับเฉพาะนักเรียนติดเชื้อในจังหวัดจันทบุรี

และล่าสุดจังหวัดต่าง ๆ มีการเปิดสนามสอบพิเศษของจังหวัดด้วย รวม 18 จังหวัด ทำให้ขณะนี้จึงมีสนามสอบพิเศษรวมเป็น 24 สนามสอบแล้ว

"นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใย อนาคตทางการศึกษาของเยาวชน กำชับให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกันเกี่ยวกับมาตรการดูแลรองรับการสอบครั้งนี้ เน้นย้ำการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขขั้นสูงสุด เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และเพื่อให้การดำเนินการสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

โดยขณะนี้โรงเรียนหลายแห่งได้จัดสนามสอบเพิ่ม โดยจัดอาคารเฉพาะให้กับเด็กนักเรียนที่ติดโควิดเข้าสอบ แยกต่างหากจากนักเรียนปกติ  ซึ่งตัวอย่างล่าสุดนักเรียนติดโควิดมาสอบสนามสอบโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาเพื่อเข้าเรียนต่อระดับชั้น ม.4 จำนวน 41 คน สอบได้ 4 คน เป็นต้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลเห็นความสำคัญในโอกาสด้านการศึกษาของนักเรียนทุกคน ยืนยันไม่ตัดสิทธิ์นักเรียนที่ติดโควิด” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว