ราบรื่น! สอบ "GAT/PAT" วันแรก มีเด็กติดเชื้อเข้าสอบ 1,712 คน

ราบรื่น! สอบ "GAT/PAT" วันแรก มีเด็กติดเชื้อเข้าสอบ 1,712 คน

สอบ GAT/PAT วันแรก ราบรื่น มีเด็กติดโควิด-19 ลงทะเบียนเข้าสอบในโครงการ "ติดโควิด ยังมีสิทธิ์สอบ"แล้ว 1,712 คน โดยผู้แจ้งขอเข้าสอบในวันที่ 12 มี.ค.2565  จำนวน 1,689 คน แบ่งเป็น เด็กติดโควิด 1,422 คน และกลุ่มเสี่ยงสูง 267 คน 

วันนี้ (12 มี.ค.2565) ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย รศ.(พิเศษ) ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการ รมว.อว.และโฆษกกระทรวง อว. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสนามสอบ GAT/PAT ในโครงการ “ติดโควิด ยังมีสิทธิ์สอบ” ของ ทปอ.อว.

พร้อมให้กำลังใจนักเรียนและอาจารย์ผู้คุมสอบ ที่โรงเรียนสตรีสิริเกศ และโรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย จ.ศรีสะเกษ  ซึ่งเป็นสนามสอบที่อยู่ในความดูแลของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่รับผิดชอบจัดสนามสอบในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และยโสธร

 

  • เด็กติดโควิด-19 ลงทะเบียนสอบGAT-PATแล้ว 1,712 คน

ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกของการสอบ GAT/PAT ของนักเรียนทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงนักเรียนที่ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียวและกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ที่สมัครสอบในโครงการ “ติดโควิด ยังมีสิทธิ์สอบ” ซึ่งปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนผ่านออนไลน์ student.mytcas.com

สำหรับนักเรียนที่มีความประสงค์จะใช้สิทธิ์ดังกล่าวเป็นวันแรกในวันที่ 7 มี.ค. 2565  จนถึงวันที่ 11 มี.ค.2565 พบว่า มีนักเรียนลงทะเบียนเข้าระบบการจัดสอบแบบพิเศษนี้แล้ว 1,712 คน คน โดยผู้แจ้งขอเข้าสอบในวันที่ 12 มี.ค.2565  จำนวน 1,689 คน แบ่งเป็น เด็กติดโควิด 1,422 คน และกลุ่มเสี่ยงสูง 267 คน 

 

  • ย้ำมาตรการเข้ม ทุกคนมีสิทธิ์สอบ 

ทั้งนี้ สำหรับการมาตรวจเยี่ยมที่สนามสอบที่ จ.ศรีสะเกษ ในวันนี้เพื่อให้กำลังใจนักเรียนที่สมัครสอบในโครงการฯ จำนวน 16 คน และอาจารย์ผู้คุมสอบ พร้อมติดตามตรวจสอบระบบและมาตรการการดูแลความปลอดภัยสำหรับผู้เข้าสอบทั้งที่ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ

พบว่า ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรการที่กำหนดไว้อย่างเข้มงวด มีการจัดห้องสอบแยกเป็น 4 ห้อง ได้แก่

ห้องที่ 1 สำหรับกลุ่มที่มีอาการเจ็บป่วยทั่วไปและผู้พิการ

ห้องที่ 2 สำหรับผู้ที่อุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส และมีอาการไอจามและน้ำมูก

ห้องที่ 3 สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง หรืออยู่ในช่วงกักตัวรอดูอาการ

ห้องที่ 4 สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่ ยังมีการสำรองที่นั่งสำหรับผู้ที่วอร์คอิน (Walk in) เข้ามา โดยจะมีอาจารย์พยาบาลคอยคัดกรองและสอบถามอาการเบื้องต้นก่อนจัดเข้าห้องสอบ

นอกจากนี้ ข้อสอบยังมีการปิดผนึกถึง 4 ชั้น เมื่อนักเรียนทำข้อสอบเสร็จจะนำมาอบโอโซนก่อนแล้วจึงนำส่งให้ผู้ตรวจต่อไป

ด้าน รศ.(พิเศษ) ดร.ดวงฤทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นักเรียนที่สมัครสอบในโครงการ “ติดโควิด ยังมีสิทธิ์สอบ” และผู้ปกครองต่างมีกำลังใจดี จากก่อนหน้านี้ที่กลัวว่าเด็กๆ อาจจะต้องเสียสิทธิ์ เพราะการสอบครั้งนี้มีความสำคัญต่ออนาคตของเด็กๆ มาก ขณะนี้ก็คลายกังวลไปได้แล้ว

ทปอ.อว.ขอยืนยันว่า ไม่ว่าใครที่ติดเชื้อหรือมีความเสี่ยงสูง ถ้ามีความประสงค์จะสอบจะได้รับสิทธิ์สอบทุกคน พร้อมยังจัดระบบมาตรการดูแลความปลอดภัยและสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้ทุกคนได้เข้าสอบอย่างเต็มที่