"วัดท่าไม้" เตรียมบวชพราหมณ์ให้ปอ-โรเบิร์ตแม้มี คดีแตงโม ทำไมถึงทำได้?

"วัดท่าไม้" เตรียมบวชพราหมณ์ให้ปอ-โรเบิร์ตแม้มี คดีแตงโม ทำไมถึงทำได้?

"วัดท่าไม้" เตรียมบวชพราหมณ์ให้ปอ-โรเบิร์ตแม้มี คดีแตงโม ขณะที่สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.สมุทรสาคร ให้เหตุผลทำไมถึงทำได้?

(9 มี.ค.2565) มีรายงานว่า หลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาส "วัดท่าไม้" เปิดเผยว่าเตรียมบวชพราหมณ์แบบโบราณและโกนผมให้กับนายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ตในช่วงบ่ายวันที่ 16 มี.ค.2565 นี้ จากนั้นทั้ง 2 คนจะออกไปธุดงค์กับ หลวงพี่อุเทน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับ "แตงโม นิดา"

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อัปเดต คดี "แตงโม" ผบช.ภ.1 สยบข่าว "โรเบิร์ตสารภาพ" ชี้ผลเลือด 3 ชายบนเรือ

- "วัดท่าไม้" ไม่บวชให้ ปอ-โรเบิร์ต เปิดประวัติความเชื่อสติ๊กเกอร์ปลุกเสก

- "ทนายตั้ม" เคลื่อนไหวล่าสุด "คดีแตงโม" ถามจุกแม๊ เช็คประวัติทนายหรือยัง?

- "แม่แตงโม" พูดแล้วจ้าง "ทนายกฤษณะ" ดูแล คดีแตงโม ต่อหรือไม่ หลังถูกแฉฉ้อโกง

 

ก่อนหน้านี้ นายสิทธา มูลหงษ์ ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ. กล่าวว่า จากการประสานไปที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) สมุทรสาคร และ "วัดท่าไม้"  ยืนยันว่าทางวัดจะไม่มีการรับนายปอ และนายโรเบิร์ตเข้ามาบวช เนื่องจากยังมีการพัวพัน "คดีแตงโม" มีพิจารณาแล้วว่า ปอและโรเบิร์ต เป็นบุคคลต้องห้ามตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ข้อ 14 ระบุว่า พระอุปัชฌาย์ต้องงดเว้นการให้บรรพชาอุปสมบทแก่คนต้องห้ามเหล่านี้ ประกอบด้วย 

 

  • คนทําความผิดหลบหนีอาญาแผ่นดิน
  • คนหลบหนีราชการ
  • คนต้องหาในคดีอาญา
  • คนเคยถูกตัดสินจําคุกโดยฐานเป็นผู้ร้ายสําคัญ
  • คนถูกห้ามอุปสมบทเด็ดขาดทางพระศาสนา
  • คนมีโรคติดต่อเป็นที่น่ารังเกียจ เช่น วัณโรคในระยะอันตราย
  • คนมีอวัยวะพิการจนไม่สามารถปฏิบัติกิจพระศาสนาได้

 

ด้านนางหนึ่งฤทัย พูลลาภ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.สมุทรสาคร พูดถึงกรณีของการบวชพราหมณ์ ของนายปอและนายโรเบิร์ตว่า การบวชพราหมณ์ หรือการนุ่งขาวห่มขาวนั้น ก็เหมือนกับเป็นการถือศีลเสียงอย่างหนึ่งที่สามารถกระทำได้ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับบทบัญญัติในเรื่องของการบวชพระตามกฎหาเถรสมาคม เป็นเพียงเรื่องของการถือศีลเท่านั้น

 

 

สำหรับ "วัดท่าไม้" ถือเป็นวัดที่มีการบวชพราหมณ์และบวชชีพราหมณ์มานานแล้ว โดยแต่ละปีมีผู้มาบวชในลักษณะนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งภายหลังจากบวชแล้วบางคนก็จะรักษาศีลปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดและบางคนก็จะเดินทางไปปฏิบัติธรรมที่สำนักสงฆ์เครือข่ายวัดท่าไม้ใน จ.ราชบุรี